Blogs Blogs

[TÌM HIỂU] Cây Tùng La Hán Dắt Nhất Việt Nam

Tùng La Hán được biết như là một loại sinh vật cảnh được rất nhiều người yêu thích, bài viết cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam trong năm 2022 của Stcpharco rất mong sẽ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin.

Cung cấp cho các bạn nhiều kiến thức bổ ích về giống cây Tùng là đại diện đặc trưng thể hiện sự quyền quý trong mỗi gia đình quý tộc từ đời xưa cho đến tận bây giờ.

cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam
cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam

TỔNG QUAN VỀ CÂY TÙNG LA HÁN 

Cây Tùng La Hán có tên trong sách khoa học là Podocarpus macrophyllus tại Việt Nam Tùng La Hán còn được thường gọi là cây Tùng vạn niên. 

Sở dĩ lấy tên La Hán đặt tên cho cây Tùng bởi vì khi cây cho ra quả hình dáng trên mỗi quả giống như là hình các vị La Hán trong Phật Giáo nên lấy tên cho đến ngày nay.

Tùng là một giống cây thuộc họ thông tre có nguồn gốc từ Nhật Bản và một số nơi thuộc Trung Hoa đặc biệt là dễ tìm thấy các tỉnh thuộc phía Nam của Trung Quốc. 

Nhận ra được vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong cây nên Tùng La Hán đã được nhân giống và trồng khắp các nước thuộc Châu Á đặc biệt là Ấn Độ và những quốc gia thuộc Đông Nam Á.

TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CỦA CÂY TÙNG LA HÁN HIỆN NAY

cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam
cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam

Qua thời gian phát triển cây Tùng La Hán thường được chia làm 2 loại chính dựa vào đặc điểm lá cây dài hay ngắn. Tùng thuộc họ thông tre, thân gỗ nhỏ và xù xì có nhiều cành lá mọc xum xuê. 

Tùng La Hán khi sống bên ngoài môi trường tự nhiên có thể đạt chiều cao lên đến hơn 15m, ngược lại nếu trồng Tùng trong chậu thì cây chỉ có thể đạt chiều cao không quá 5m.

Cây Tùng La Hán được rất nhiều nghệ nhân cây cảnh lựa chọn để làm Bonsai chính vì những đặc điểm của cây như thân vỏ rắn chắn, lá dày có thể uốn nhiều tư thế kiểng khác nhau đặc biệt là cây có tuổi thọ rất lâu. 

Các tán lá của cây được cắt tỉa tạo ra những sản phẩm nghệ thuật chất lượng cao.

Lá cây khi trưởng thành thường mọc khá thưa, lúc lá cây còn non có màu xanh chuyển đậm dần sau màu thẫm. 

Tùng là cây lá Kim tùy theo là thuộc họ lá dài hay lá ngắn mà có chiều dài trung bình khoảng 5 đến 7cm tùy theo thổ nhưỡng mà cây được trồng và chăm sóc.

CÂY TÙNG LA HÁN ĐẮT NHẤT VIỆT NAM HIỆN NAY

cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam
cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam

Theo thông tin của những trang chính thống và từ hiệp hội sinh vật cảnh Việt Nam đều cho rằng cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam tính cho đến hiện nay được sử hữu bởi một nữ chủ nhân người Phú Thọ. 

Là một người chơi cây cảnh có tiếng, vườn cây cảnh của chị và chồng thuộc top 10 khu vườn có giá trị nhất thế giới.

Cây Tùng La Hán của chị có tên là “ Duyên Tùng ” được chị mua trực tiếp tại Đà Lạt, tuổi đời ước tính của cây lên đến hơn 300 năm. 

Cây khó thế đẹp và ít gặp trên thế giới đến nỗi khiến cho một nghệ nhân người Nhật Bản phải cảm phục trước vẻ đẹp của cây. 

Ước tính giá trị của cây Tùng này là hơn 30 tỷ đồng được cho là cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam năm 2022.

CÂY TÙNG LA HÁN VÀ Ý NGHĨA TRONG PHONG THỦY

cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam
cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam

Cây Tùng La Hán khi được trồng trong nhà hay khuôn viên sân, sảnh hội trường đều phải cần chú ý đến yếu tố phong thủy. 

Tùng là loài cây đứng đầu trong Tùng Cúc Trúc Mai là 4 loại cây mang đến cho gia chủ vượng khí, tài lộc đầy nhà.

CÂY TÙNG LA HÁN HỢP MỆNH GÌ?

Trồng Tùng La Hán thì sẽ rất tốt cho phong thủy đặc biệt là người thuộc mệnh Kim và người thuộc mệnh thủy. Theo thuyết ngũ hành tương xung tương khắc thì Kim sinh Thủy. 

Những người có mệnh Thủy sẽ sinh vào những năm như Quý Tỵ, Đinh Sửu, Bính Ngọ, Quý Hợi, Ất Mão và Quý Tỵ. Những người có mệnh Kim thường hạ sinh vào các năm Ất Mùi, Nhâm Dần, Quý Mão, Quý Dậu và Tân Hợi.

Cây Tùng còn được ví như là cây quân tử bởi những tư thế cứng rắn hiên ngang mà cây đem lại cho người nhìn cảm giác như là một bậc người quân tử. 

Dù xuân hạ thu đông thì cây Tùng La Hán vẫn xanh tươi cho thấy ý chí sống mãnh liệt và kiên cường vươn lên trong mọi nghịch cảnh của tạo hóa.

CÓ NÊN TRỒNG CÂY TÙNG LA HÁN TRƯỚC NHÀ?

Cây Tùng La Hán tùy vào kích thước mà có thể trưng bày ở trước nhà, trong sân hay trên bàn làm việc đều đem lại cảm giác tích cực cho gia chủ. 

Trồng Tùng La Hán trước nhà rất tốt với cành hay lá cây đều được xanh tươi tốt suốt 4 mùa. Mỗi cây Tùng đều được nghệ nhân tạo hình khối ra nhiều thế khác nhau tùy theo cảm nhận của mỗi người.

Trồng Tùng rất tốt cho những việc khử uế, xua đuổi tà ma giúp gia chủ yên tâm làm ăn, kinh doanh. 

Có cây Tùng trong nhà như một phần khẳng định vị thế của chính mình gia chủ kinh doanh mọi việc đều thuận buồm xuôi gió, tạo cho mọi thành viên trong gia đình nhất là người cao tuổi sức khỏe an khang.

Quả của cây Tùng có hình dáng giống như 18 vị La Hán trong Phật Giáo nên khi cây ra quả sẽ có ý nghĩa lớn. Gia chủ sẽ gặp may mắn thuận lợi trong mọi việc, gia đình êm ấm đặc biệt là mọi tà ma đều được trấn yểm, xua đuổi.

CÂY TÙNG LA HÁN GIÁ BAO NHIÊU?

cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam
cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam

Tùng La Hán cũng tương tự như những giống cây khác là giá cũng sẽ dao động lên xuống tùy vào quy luật cung cầu, thị hiếu của khách hàng. 

Giá cây giống sẽ được chia theo từng quốc gia và khu vực sản xuất giống cây cho ra chất lượng mỗi loại hoàn toàn khác nhau.

  • Tùng La Hán kích cỡ lớn sẽ có giá từ 10 đến 20 triệu
  • Tùng La Hán của Nhật Bản có giá từ 100 triệu đến 1 tỷ 
  • Tùng La Hán Taiwan có giá giao động từ 3 đến 50 triệu
  • Tùng La Hán loại nhỏ có giá từ 3 đến 5 triệu
  • Tùng La Hán có hình dáng huyền có giá từ 50 đến 100 triệu
  • Tùng La Hán cây đã là cổ thụ và có đường kích hơn 40cm có giá từ 100 đến 200 triệu

MỘT SỐ THẾ CÂY TÙNG LA HÁN ĐẸP

cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam
cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam

Để có thể tôn lên hết vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong cây Tùng La Hán mà những nghệ nhân chơi bonsai đã sáng tạo ra nhiều thế cây đẹp có bố cục trình bày rõ ràng. 

Chính vì nhờ vào việc tạo dáng cho cây mà nâng tầm giá trị của cây lên gấp nhiều lần. Dưới đây là một số thế cây Tùng thường hay gặp:

CÂY TÙNG LA HÁN ĐẮT NHẤT VIỆT NAM VỚI THẾ DÁNG TRỰC

Tùng La Hán với thế dáng trực cây luôn luôn mọc theo phương thẳng đứng, hình dáng thân cây sẽ thon dần khi cây càng lên cao. 

Dáng cây thể hiện sự uy phong của gia chủ đây cũng là thế cây mà tạo nên cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam hiện nay.

TÙNG LA HÁN TẠO HÌNH THÁC ĐỔ

Tạo dáng thác đổ là thế tạo dáng thường xuyên được nhiều người lựa chọn để chơi bởi cây khi vào dáng sẽ cho ta cảm giác thư thái như đang ngắm một dòng suối, dòng thác đang đổ xuống tạo ra một sức sống mạnh mẽ.

TÙNG LA HÁN TẠO DÁNG HUYỀN

Tùng La Hán tạo dáng huyền sẽ thường thấy thân cây Tùng nằm trườn ra nghiêng về phía dưới đáy của chậu Bonsai. 

Nghệ nhân tạo hình cây Tùng có dáng huyền sẻ cho người xem về sự kiên trì, sức sống mạnh mẽ của bản thân cây Tùng.

TÙNG LA HÁN TẠO DÁNG BAY

Đối với Tùng La Hán có dáng bay thì khi thân cây mọc thẳng vẫn bắt buộc phải có một độ nghiên nhẹ. Thế cây là sự kết hợp của sự mềm mại thân cây và cứng rắn của vỏ cây.

Thông qua bài viết cây Tùng La Hán đắt nhất Việt Nam năm 2022 của Stcpharco hy vọng sẽ đem lại cho các bạn những thông tin thực tế cũng như những kiến thức bổ ích đầy thú vị về thú vui tao nhã này.

Có thể bạn quan tâm:

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tim-hieu-cay-dua-my-co-tac-dung-gi

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-huong-dan-cach-lam-nuoc-cham-nhot-bap-cai-ngon-chuan-vi

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tim-hieu-cay-tung-la-han-dat-nhat-viet-nam [...] Read More
Posted on 7/16/22 8:14 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tim-hieu-cay-tung-la-han-dat-nhat-viet-nam [...] Read More
Posted on 7/16/22 8:14 AM.