Blogs Blogs

[TÌM HIỂU] Cây Dứa Mỹ Có Tác Dụng Gì

Cây dứa Mỹ là một loại cây cảnh đẹp thường được dùng để trang trí nhà cửa vô cùng đẹp mắt.

Hãy cùng Stcpharco tìm hiểu xem cây dứa Mỹ có tác dụng gì và ý nghĩa phong thủy của cây dứa Nam Mỹ.  

 cây dứa Mỹ có tác dụng gì
cây dứa Mỹ có tác dụng gì

1. CÂY DỨA MỸ

1.1. CÂY DỨA MỸ LÀ CÂY GÌ?

cây dứa Mỹ có tác dụng gì
cây dứa Mỹ có tác dụng gì

Cây dứa Mỹ hay còn gọi là cây dứa Nam Mỹ, cây dứa sợi, cây thùa có tên tiếng anh là Agave Americana và có nguồn gốc từ Mexico và lan rộng ra nhiều nước ở Châu mỹ. Hiện tại đã được trồng tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam.

1.2. ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂY DỨA MỸ

cây dứa Mỹ có tác dụng gì
cây dứa Mỹ có tác dụng gì
ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI

Cây dứa Nam Mỹ có thân ngắn nằm ở sát đất và bị che khuất bởi các bẹ lá xung quanh. Nhưng nếu gạt bỏ hết các bẹ lá ra thì có thể thấy thận cây có màu trắng.

Các bẹ lá bao bọc xung quanh thân cây theo hình tròn đến tận gốc cây.

Lá cây có màu xanh lục, dài khoảng 40 đến 50 cm nhọn ở đầu và cong dần xuống. Lá cây rất mọng nước và giòn nên có thể dễ dàng bẻ gãy và có viền vàng theo chiều dài lá.

ĐẶC ĐIỂM SINH THÁI

Cây dứa Nam Mỹ có tốc độ sinh trưởng trung bình, sống ở nơi có nhiều ánh sáng và thích nghi được với môi trường sống có điều kiện khắc nghiệt như khô hạn.

Là một loại cây rất rễ trồng và dễ chăm sóc.

1.3. CÂY DỨA NAM MỸ RA HOA KHÔNG?

cây dứa Mỹ có tác dụng gì
cây dứa Mỹ có tác dụng gì

Cây dứa Nam Mỹ ra hoa có chùy hoa cao đến 10m, có nhiều nhánh phân ra thành chùm rất đẹp mắt. Cây dứa Mỹ ra hoa màu vàng, dài khoảng 2cm và lâu tàn.

Quả khi chín có độ dài khoảng 4cm, dai, hóa gỗ bên trong và có những hạt màu đen. Sau khi đã trổ bông sẽ nhanh chóng tàn lụi, phần hạt rơi xuống đất sẽ nảy mầm và mọc cây mới.

2. CÂY DỨA MỸ CÓ TÁC DỤNG GÌ?

2.1. CÓ THỂ LÀM CÂY CẢNH

cây dứa Mỹ có tác dụng gì
cây dứa Mỹ có tác dụng gì

Cây dứa Mỹ có tác dụng chính là làm cây cảnh có thể là đặt trong sân vườn, trước cửa, trong công viên, quán cà phê hay tại các nhà hàng.

Với chiều cao trung bình không quá nửa người, chúng ta sẽ rất tiện lợi cho việc lựa chọn vị trí tốt và màu xanh tươi tốt giúp tạo khung cảnh tao nhã và mát mẻ. Rất thích hợp cho việc trang trí cho nhà cửa.

2.2. CÂY DỨA MỸ CÓ THỂ LÀM THUỐC CHỮA BỆNH

cây dứa Mỹ có tác dụng gì
cây dứa Mỹ có tác dụng gì

Không chỉ làm cảnh, cây dứa Mỹ còn có tác dụng rất quan trọng. Vậy cây dứa Mỹ có tác dụng gì lại đặc biệt như vậy ? Đó chính là điều chế thuốc chữa bệnh.

Lá cây dứa Mỹ được coi là một loại thảo dược dùng để chữa bệnh nhưng với điều kiện được trồng từ 3 năm trở lên.

Bên trong lá của cây dứa Mỹ có chứa chất đường khử, vitamin C, chất nhầy, … Đặc biệt là có chất hecogenin dùng để làm nguyên liệu chiết xuất hecogenin để sản xuất các loại thuốc như cortisol. 

Vì vậy loại cây này được trồng tại nhiều nước trên thế giới

Theo các nhà y học cổ truyền thì lá dứa Mỹ có vị chua, chát, có tính bình và giúp cầm máu, tiêu viêm. 

Chính vì vậy, ở tại Trung Quốc, người ta thường dùng lá cây này trong điều trị ghẻ ngứa ngoài da hay xuất huyết tử cung và viêm hố chậu

Ngoài ra, lá cây và rễ của cây dứa Mỹ còn được dùng làm rượu thuốc giúp hỗ trợ tiêu hóa và giảm đau nhức khớp.

Đối với loại cây dứa Mỹ mép vàng còn được dùng để trị ứ sinh tân, ho, nhuận phổi và trị lở độc trong y học cổ truyền Trung Quốc.

2.3. LÀM CHẤT TẠO NGỌT VÀ CHIẾT XUẤT MẬT HOA

cây dứa Mỹ có tác dụng gì
cây dứa Mỹ có tác dụng gì

Không chỉ lá mà cả thân cây, gốc và hoa dứa Nam mỹ cũng đều ăn được. Theo một số người dân truyền thống ở Mỹ thì họ rang lá dứa Mỹ trong một chiếc hố sau đó dã ra làm bột tạo ngọt. Bởi có chỉ số đường thấp nên hoàn toàn gây hại đường huyết trong cơ thể.

Ngoài ra, họ còn sử dụng cây dứa Mỹ để chiết xuất mật hoa.

3. CÂY DỨA MỸ LIỆU CÓ ĐỘC KHÔNG?

cây dứa Mỹ có tác dụng gì
cây dứa Mỹ có tác dụng gì

Loại cây nào đều cũng có tính 2 mặt của nó khi chúng ta không sử dụng đúng cách hoặc áp dụng vào các mặt kỵ của nó.

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng các sản phẩm có thành phần làm từ cây dứa Nam Mỹ. Vì khi một lượng lớn thảo dược được hấp thụ có thể gây kích thích hệ tiêu hóa và thậm chí gây tổn thương cho gan.

Cây dứa Nam Mỹ còn có thể gây ra phản ứng dị ứng đối với một số người, gây kích ứng và phát ban. Vì vậy nên thận trọng khi thu thập và xử lý loại thảo dược từ các loại cây có các gai sắc nhọn ở đầu lá.

Khi dùng cây dứa Nam Mỹ, chúng ta còn có thể gặp một số phản ứng phụ như bị sưng các mạch máu nhỏ trong vài phút hoặc đến vài giờ sau khi tiếp xúc với loại thảo dược này.

Cho nên nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ khi dử dụng thuốc thì nên liên hệ ngay với các chuyên gia hoặc bác sĩ để được điều trị kịp thời.

4. Ý NGHĨA PHONG THỦY CỦA CÂY DỨA MỸ

cây dứa Mỹ có tác dụng gì
cây dứa Mỹ có tác dụng gì

Theo như trong phong thủy, khi dứa Nam Mỹ mà ra hoa thì hoa của cây dứa Nam Mỹ sẽ được coi là một dấu hiệu của lộc trời sắp đến, gia chủ sẽ gặp được nhiều điều may mắn trong công việc, học tập, cũng như có một sức khỏe bền bỉ và dẻo dai.

Nên nhiều gia đình đặt cây trước cửa nhà hay trong vườn để chăm sóc với mong muốn có thể đón tài lộc và sự may mắn bình an cho bản thân và gia đình.

5. CÁCH CHĂM SÓC CÂY DỨA NAM MỸ

cây dứa Mỹ có tác dụng gì
cây dứa Mỹ có tác dụng gì

5.1. CÁCH TRỒNG CÂY DỨA MỸ

Dứa Nam Mỹ cũng bao gồm nhiều chủng loại khác nhau như: Dứa Nam Mỹ sọc vàng, dứa Nam Mỹ bán cạn,…và mỗi loại cũng sẽ có các loại cách trồng khác nhau.

Dưới đây là cách trồng dứa Nam Mỹ sọc vàng.

Bước 1: Gieo hạt: Chúng ta có thể tìm mua hạt giống của loài cây này tại các cửa hàng cây cảnh, rồi đem gieo vào một chiếc chậu lớn, tưới thêm ít nước cho ẩm đất. Chỉ sau 10 đến 15 ngày thì cây sẽ nảy mầm.

Bước 2: Thực hiện tách cành: Cách này rất dễ dàng thực hiện, khi mà cây đã lớn sẽ có rất nhiều cây con mọc xung quanh, chúng ta chỉ cần tách lấy chúng ra bao gồm cả rễ và đất, cho vào một chậu cây mới để chăm sóc.

5.2. CÁCH ĐỂ CHĂM SÓC CÂY DỨA MỸ

Chúng ta đã biết cây dứa Mỹ có tác dụng gì, nên cần tìm hiểu cách chăm sóc một cách hiệu quả mới có thể sử dụng được tối đa những lợi ích mà nó mang lại.

  • Tốc độ sinh trưởng và phát triển của dứa Nam Mỹ thuộc dạng phát triển chậm, phù hợp với ánh sáng và chịu hạn tốt nên cây dễ trồng không đòi hỏi cần thời gian chăm sóc nhiều.
  •  Mặc dù cây chịu hạn rất tốt nhưng cũng cần phải lưu ý phải có độ ẩm và lượng nước tưới trung bình. Khi trồng ở sân vườn thì nên tưới cây mỗi ngày và phải tạo điều kiện để cây thoát nước tránh bị ngập úng.
  • Đất sử dụng để trồng cây không nên khá phức tạp. Với lượng đất giàu chất dinh dưỡng chủ yếu như đất thịt có thể thoát nước tốt là cây sẽ sống khỏe mạnh. Tăng cường bón thêm một lượng phân hóa học sau khoảng 2 đến 3 tháng để cho cây xanh tốt hơn.
  • Trồng cây ở những nơi có ánh nắng trực tiếp hoặc trong chỗ râm mát đều được. Khi thấy lá cây có hiện tượng già úa, vàng thì cắt bỏ để cây tập trung nuôi dưỡng những lá non mới tốt hơn.

6. GIÁ CỦA CÂY DỨA NAM MỸ LÀ BAO NHIÊU?

cây dứa Mỹ có tác dụng gì
cây dứa Mỹ có tác dụng gì

Cây dứa Nam mỹ hiện nay được bán rất nhiều trên các sàn thương mại điện tử hay các cửa hàng cây cảnh.

Tùy thuộc vào độ phát triển của cây như: cây còn non, cây trưởng thành hay đã trổ bông thì giá thành sẽ thay đổi khác nhau. Nhưng thường thì dao động trong khoảng 150 đến 500 nghìn đồng.

Qua đây, Stcpharco đã đưa ra cây dứa Mỹ có tác dụng gì và cách trồng, chăm sóc cây dứa Mỹ mọi người có thể tham khảo.

Có thể bạn quan tâm:

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-huong-dan-cach-lam-nuoc-cham-nhot-bap-cai-ngon-chuan-vi

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tim-hieu-thit-dai-o-dau-con-lon

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tim-hieu-cay-dua-my-co-tac-dung-gi [...] Read More
Posted on 7/16/22 8:09 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tim-hieu-cay-dua-my-co-tac-dung-gi [...] Read More
Posted on 7/16/22 8:14 AM.