Blogs Blogs

[ THẮC MẮC ] Tướt Lẫy Bao Lâu Thì Khỏi ?

Trong bài viết này Stcpharco sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc tướt lẫy bao lâu thì khỏi ? Các mẹ hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Đi Tướt Là Gì?

Đi tướt là một hiện tượng khá phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là giai đoạn bé tập lẫy , mọc răng. Biểu hiện của đi tướt khá đồng nghĩa với bệnh nhiễm khuẩn đường ruột gây ra tiêu chảy ở trẻ. 

Tuy vậy, khi bị đi tướt, nhỏ nhắn vẫn có khả năng ăn , chơi bình thường hay, không bị sốt và cũng không hề quấy khóc, cùng lúc đó phân thường sở hữu màu vàng ngả xanh giống như hoa cải nhưng không hề có hiện tượng sống, nhầy và nhiều bọt như khi bị tiêu chảy.

Những Tác Nhân Khiến Bé Bị Đi Tướt

  • Trẻ bị đi tướt thường diễn ra ở giai đoạn trẻ mọc răng, vì giai đoạn này trẻ sản sinh ra nhiều nước bọt hơn, một loại enzym sẽ được phóng yêu thích, khi trẻ nuốt vào sẽ có hiện tượng giận dữ trái lại và gây ra hiện tượng đi tướt ở trẻ.
  • Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thành, dễ bị rối loạn và dẫn đến trạng thái bé bị đi tướt.
  • Mẹ pha sữa quá đặc, quá loãng hoặc không tiệt trùng bình, cốc để pha sữa cho trẻ, không đảm bảo vệ sinh thì cũng thể khiến trẻ đi tướt nhiều lần.
  • Bé ăn phải các loại thực phẩm không hợp vệ sinh, bị ôi thiêu, sống, đừng nên chế biến cẩn thận. Hoặc mẹ cho trẻ ăn những loại thực phẩm khó tiêu hay kết hợp các thức ăn với nhau không phù hợp.
  • Do vi trùng, vi rút gây ra, chúng có khả năng từ những ổ ở họng, ở tai xuống gây bệnh ở ruột.
  • Thậm chí trẻ bị bệnh về đường ruột, đường tiêu hóa, chức năng tiêu hóa kém cũng có khả năng gây ra bị tướt.

Các Trường Hợp Có Thể Khiến Trẻ Đi Tướt

Theo những chia sẻ kinh nghiệm bé bị đi tướt từ các bác sĩ chuyên khoa thì việc bé bị đi tướt lâu ngày hoặc chỉ một vài ngày có thể xuất hiện do các trường hợp sau đây:

Trẻ Đi Tướt Mọc Răng

Khi bé mọc răng, bé phải dồn nhiều năng lượng vào việc mọc răng nên sức khỏe sẽ yếu, dẫn đến rối loạn tiêu hóa và bị tiêu chảy. Trong trường hợp này, nếu mẹ thấy bé bị đi tướt nhiều lần trong ngày, mẹ cần bù nước cho bé ngay lập tức.

Nếu thấy bé có dấu hiệu mất nước hãy đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất để dược thăm khám ngay.

Tướt Lẫy Bao Lâu Thì Khỏi
Tướt Lẫy Bao Lâu Thì Khỏi

Trẻ Đi Tướt Lẫy

Các bé từ 2 đến 10 tháng tuổi bị đi tướt có nhiều nguyên nhân, trong đó trẻ bị đi tướt do biết lẫy, biết bò… cũng là một trong những nguyên nhân thường thấy.

Nếu trẻ đi tướt lẫy, bò những vẫn ăn ngoan, ngủ ngon và lên cân đều thì các mẹ không cần phải lo lắng, bởi một số trường hợp trẻ bị đi tướt là do hệ tiêu hóa của bé chưa được ổn định.

Điều mẹ cần lưu ý lúc này chính là màu sắc và chất phân của bé. Những trẻ sơ sinh bị đi tướt lẫy bình thường phân sẽ có màu vàng và ít khi có mùi khẳm. Ở những bé sơ mới sinh một vài ngày đầu thì phân có thể lẫn màu đen của phân su.

Để cải thiện tình trạng này, các mẹ nên kiểm tra lại các dụng cụ đựng đồ ăn của con xem đã đảm bảo vệ sinh sinh chưa.

Nếu tình trạng nhẹ, trẻ sẽ đi tướt vài ngày là hết. Nhưng nếu bệnh nặng các mẹ cần phải đưa bé đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, tránh kéo dài dẫn đến bị mất nước.

Trẻ Đi Tướt Có Nhầy

Do trẻ ăn phải những thức ăn bị nhiễm khuẩn, không đảm bảo vệ sinh dễ khiến niêm mạc trong đường ruột của trẻ bị viêm, tiết quá nhiều chất nhầy nên khi trẻ đi ngoài sẽ có chất nhầy.

Ngoài ra việc cho trẻ ăn các thực phẩm chứa nhiều lactose hay các loại hạt,… có thể sẽ gây ra hiện tượng đi ngoài có chất nhầy do có trẻ hấp thu kém lactose.

Trẻ Đi Tướt Mọc Răng Bao Lâu Thì Khỏi ?

Khi trẻ bị đi tướt các mẹ rất lo lắng không biết tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm, tùy vào nguyên nhân sẽ có cách trị khác nhau.

Nếu trẻ đi tướt mọc răng thì tầm 1 – 2 ngày sau khi mọc răng sẽ khỏi nếu sức đề kháng của bé khỏe còn yếu thì khỏi lâu hơn tầm 3 – 4 ngày và sau khi khỏi bệnh thì bé vẫn phát triển bình thường.

Nhưng nếu bé bị đi tướt lâu ngày không khỏi và đi quá nhiều lần trong ngày thì ba mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị cho bé nhanh khỏi.

Cần Phải Làm Gì Khi Trẻ Bị Đi Tướt?

Trước tiên, phải ngưng không cho bé ǎn sữa nữa trong vòng 1 – 2 ngày. Cho bé uống làm nhiều đợt trong ngày: nước đường, nước nấu cà rốt, những chất muối khoáng dành cho trẻ em trong những trường hợp này có bán sẵn ở hiệu thuốc pha với một lượng nước nhất định đã được chỉ dẫn.

Ở độ tuổi từ 5 – 6 tháng trở đi, có thể cho bé ǎn thêm thức ǎn chống tiêu chảy như khoai, chuối nghiền v.v…

Lượng thức ǎn lỏng cho các cháu ǎn mỗi ngày vào quãng 150 gram cho mỗi kg trọng lượng của các cháu, ǎn làm nhiều lần, mỗi lần độ 20 – 30g. Nếu các cháu bị nôn ói, nên cho bé ǎn lạnh.Trẻ đi tướt

Chế độ ǎn như trên có mục đích bù lại lượng nước Bé bị mất do đi lỏng. Nếu phương pháp trên có hiệu quả, bé sẽ đi phân trở lại bình thường.

Chế độ ǎn kiêng như trên không nên kéo dài quá 2 ngày.

Khi ǎn bình thường trở lại, nên tǎng lượng sữa từ từ hoặc dùng các loại sữa đặc biệt thích hợp với bệnh trạng của cháu.

Đưa Trẻ Đến Bác Sĩ

Tướt Lẫy Bao Lâu Thì Khỏi
Tướt Lẫy Bao Lâu Thì Khỏi

Nhiều trường hợp trẻ đi tướt nhưng không phải mọc răng, lúc này cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ khi:

  • Trẻ quấy khóc nhiều: Mọc răng không đến mức bé khóc dữ dội, khó chịu không thể xoa dịu. Nếu đến mức bé không ngủ được, hãy đưa trẻ đến bác sĩ.
  • Trẻ sốt cao: Mọc răng không khiến trẻ bị sốt mà chỉ làm thân nhiệt cơ thể cao hơn bình thường. Vì vậy, nếu trẻ sốt trên 38 độ thì có thể là vấn đề y tế cha mẹ cần lo lắng.
  • Trẻ bỏ ăn, bỏ bú: Điều này có thể do yếu tố khác chú không riêng gì vấn đề mọc răng ở trẻ.
  • Phát ban: Trẻ có thể bị nổi mẫn trên miệng, cổ, má do nước dãi nhưng nếu dấu hiệu phát bát xuất hiện khắp cơ thể thì có thể do bệnh khác gây ra.
  • Trẻ đi tướt mọc răng kèm ho, sốt, nôn,…: Đây là những dấu hiệu bất thường có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.
  • Trẻ mọc răng đi tướt kéo dài: Thời gian trẻ mọc răng đi tướt chỉ kéo dài từ 1 – 2 ngày, nếu kéo dài có thể trẻ bị tiêu chảy. Vì vậy cần đưa bé đến bác sĩ để thăm khám ngay.

Đi Tướt Ở Trẻ Có Nguy Hiểm Hay Không?

Tướt Lẫy Bao Lâu Thì Khỏi
Tướt Lẫy Bao Lâu Thì Khỏi

Bất kỳ tình trạng bất thường nào ở trẻ nhỏ mà không được theo dõi kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất lớn vì sức đề kháng của trẻ còn non yếu.

Khi trẻ bị đi tướt mà bố mẹ không biết xử lý đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con. Do đó, cha mẹ cần lưu ý quan sát và theo dõi, nếu trẻ đi tướt nhiều, mùi khó chịu, có nhầy/máu, điều đó đồng nghĩa trẻ đang bị rối loạn về tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy.

Cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được khám chữa kịp thời.

Trên đây là những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị tướt các mẹ cần ghi nhớ qua đó trả lời cho thắc mắc tướt lẫy bao lâu thì khỏi.

Một người mẹ hiểu biết nhiều luôn giúp được con trong những hoàn cảnh khó khăn. Đừng quên theo dõi Stcpharco để biết thêm nhiều điều bổ ích giúp các mẹ chăm sóc trẻ tốt hơn mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm:

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/sua-me-trong-nhu-nuoc-gao

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/phan-do-chan-thuong-gan

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/tuot-lay-bao-lau-thi-khoi [...] Read More
Posted on 10/18/22 4:29 PM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/tuot-lay-bao-lau-thi-khoi [...] Read More
Posted on 10/18/22 4:34 PM.
[...] Whether is actually usually morning breath, garlic mouth or chronic sewer breath, it in no way pleasant when you are on the receiving end of breath gone... [...] Read More
Posted on 10/19/22 4:58 AM.