Blogs Blogs

[ GIẢI ĐÁP ] Sữa Mẹ Trong Như Nước Gạo Là Do Đâu ?

Hãy cùng Stcpharco theo dõi bài viết dưới đây, để tìm hiểu nguyên sữa mẹ trong như nước gạo là do đâu và trả lời câu hỏi ăn gì để có sữa mẹ chất lượng?

Các Giai Đoạn Của Sữa Mẹ

Nguyên nhân khiến nhiều mẹ nghĩ sữa mẹ loãng là do sữa non, sữa đầu và sữa cuối có những sự khác biệt nhất định. 

  • Sữa non: Là sữa xuất hiện trong 1 – 2 ngày đầu sau sinh. Sữa thường đặc, có màu vàng và cực kỳ giàu dinh dưỡng. 
  • Sữa đầu: Là phần sữa được tiết ra trong khoảng 10 phút đầu khi cho con bú. Sữa thường nhiều nước, lactose, protein nên sẽ nhìn trong và loãng như nước vo gạo, bị nhầm lẫn là sữa bị loãng. Có thể sau vài ngày cho bé bú sữa non, sữa trở lại bình thường nên mẹ sẽ cảm thấy sữa loãng hơn. Lúc này nhiều mẹ sẽ thắc mắc sữa mẹ loãng có đủ chất không.
  • Sữa cuối: Đây là lượng sữa được tiết ra vào giai đoạn giữa và giai đoạn cuối khi cho bé bú. Lúc này, bên cạnh nguồn chất dinh dưỡng, sẽ có thêm sự xuất hiện của chất béo, chất đạm nên sữa trở nên đặc hơn và có màu hơi vàng.

Tại Sao Sữa Mẹ Lại Có Hiện Tượng Loãng Và Trong?

Sữa Mẹ Trong Như Nước Gạo
Sữa Mẹ Trong Như Nước Gạo

Sữa mẹ có tới 90% là nước. Sữa đầu thường nhiều nước, lactose, protein nên trong hơn, nhìn trông loãng. Còn sữa tiết sau cữ bú thì giàu chất béo, vi khoáng nên trông sẽ đặc hơn.

Sữa non có màu vàng và trong nhưng chỉ tiết ra vào thời điểm 1 đến 2 ngày sau khi sinh. Vậy nên, nếu nói sữa thời điểm này loãng và kém chất lượng là không hoàn toàn đúng.

Theo các chuyên gia, chất lượng của sữa mẹ thường không có sự khác biệt giữa các bà mẹ, cho dù lượng sữa nhiều hay là ít, thậm chí là đặc hay là loãng như mọi người thường nghĩ thì thành phần của sữa cũng không có sự khác nhau nhiều.

Hơn nữa, sữa mẹ đặc hay loãng còn là do cơ địa của người mẹ, không phải cứ ăn nhiều là sữa sẽ đặc, và sữa đầu lúc nào cũng loãng hơn sữa sau, thế nên bác sĩ thường dành lời khuyên, mẹ cần cho con bú 15 – 20 phút để con bú được tới phần sữa đặc.

Chất lượng sữa ngoài việc đánh giá qua tỷ lệ thành phần dinh dưỡng còn phải kể đến những thành phần hóa học không tốt cho bé. Sữa mẹ có thể bị giảm chất lượng khi mẹ nhiễm bệnh hoặc ăn phải thức ăn có những độc hại.

Sữa Mẹ Loãng Có Đủ Chất Không?

Rất nhiều mẹ lo lắng bé yêu không nhận được đầy đủ chất khi thấy sữa mẹ bị loãng như nước gạo. Tuy nhiên, thực tế việc sữa loãng không ảnh hưởng đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Sữa mẹ lúc đầu có thể nhìn sẽ trong loãng nhưng luôn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, vitamin, protein, khoáng chất cho bé. Sữa cuối thì có màu trắng đục và chứa nhiều chất béo hơn.

Do vậy, sữa mẹ dù loãng hay đặc cũng là thức ăn rất tốt cho trẻ sơ sinh.

Giải Pháp Để Cải Thiện Chất Lượng Sữa Mẹ

Để sữa mẹ đặc, mát, con tăng cân thì những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ cần chú ý những điều sau:

Chế Độ Dinh Dưỡng Đảm Bảo

Sữa Mẹ Trong Như Nước Gạo
Sữa Mẹ Trong Như Nước Gạo

Đối với mẹ cho con bú, chế độ dinh dưỡng cần có những nhóm thực phẩm quan trọng như sau:

  • Rau xanh, trái cây: Muốn sữa mẹ mát thì việc ăn nhiều rau xanh, trái cây mỗi ngày rất cần thiết. Bên cạnh đó trong rau xanh, trái cây còn có nguồn dinh dưỡng thiết yếu và hỗ trợ bổ sung vitamin, chất xơ cho cơ thể.
  • Protein: Thịt, cá là nguồn thực phẩm giàu hàm lượng i-ốt cũng như giàu đạm, cung cấp nhiều DHA cho hai mẹ con. Mẹ nên ăn thêm cá 1 đến 2 lần mỗi bữa trong tuần, bên cạnh đó, tăng cường thịt để đủ dinh dưỡng chất đạm, protein cho cả mẹ và bé.
  • Canxi: khoáng chất này cần được chú trọng tăng cường trước, trong và sau khi sinh để hệ xương của bé phát triển và phòng chống loãng xương cho mẹ sau này. Mẹ có thể bổ sung canxi qua chế độ ăn hoặc uống thêm sữa, viên uống canxi.
  • Nước: việc uống đủ nước tối thiểu 2,5 lít nước, tương ứng 8 – 10 cốc mỗi ngày rất quan trọng để đảm bảo đủ nước cho cơ thể mẹ và đủ lượng sữa cho con bú.

Cho Bé Bú Đúng Cách Và Thường Xuyên

Một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến mẹ ít sữa, loãng sữa đó là do không cho bé bú thường xuyên và sai cách.

Cho bé bú đúng cách và thường xuyên sẽ giúp mẹ đều sữa hơn

Việc cho bé bú đúng cách và đều đặn sẽ giúp mẹ duy trì lượng sữa dồi dào và chất lượng hơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, cho bé bú đúng tư thế cũng rất quan trọng.

Sữa cho bé dùng cũng nên được tiết ra đều ở cả 2 bầu ngực. Mẹ nên cho bé bú cạn một bên bầu vú rồi mới chuyển sang bên kia.

Không nên pha thêm gì vào sữa mẹ. Lúc cho bé bú sữa, bạn nên có tâm lý thoải mái, không gian xung quanh cũng nên yên tĩnh, không bụi khói, độc hại.

Mẹ cần quan quan sát xem con bú có đủ sữa không bằng cách xem thái độ của bé sau khi dứt bú có thỏa mãn không. Điều quan nhất chính là đáp ứng đủ nhu cầu của con.

Mẹ Cho Con Bú Cần Có Chế Độ Nghỉ Ngơi Khoa Học

Sức khỏe của mẹ cũng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sữa cho con bú. Vì vậy mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ đủ giấc từ 6 – 8 tiếng mỗi ngày, tránh xa căng thẳng mệt mỏi.

Vận Động Nhẹ Nhàng

Sau khi sinh, cơ thể mẹ còn rất mệt mỏi, mẹ nên tránh những hoạt động quá mạnh. Tuy nhiên, những bài tập nhẹ nhàng, thư giãn sẽ giúp tinh thần mẹ thoải mái hơn, giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh và cũng là cách để kích thích sữa ra nhiều hơn.

Những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ cải thiện sức khỏe và chất lượng nguồn sữa cho bé.

Tuyệt Đối Không Sử Dụng Chất Kích Thích

Tất cả những loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… đều có ảnh hưởng gây ức chế đến hoạt động của tuyến sữa. Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, mẹ nên tránh xa các chất kích thích này trong thời gian cho con bú.

Ngoài ra, một số phương pháp khác giúp sữa mẹ sánh đặc và thơm mát hơn, mẹ có thể tham khảo:

  • Massage ngực để kích thích tuyến sữa hoạt động.
  • Vệ sinh đầu ti sạch sẽ bằng nước ấm trước khi cho con bú…

Có thể thấy sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chính vì thế mẹ nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho bé.

Hi vọng qua bài viết trên, Stcpharco đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc sữa mẹ trong như nước gạo là do đâu?

Có thể bạn quan tâm:

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/phan-do-chan-thuong-gan

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/tre-bi-nghet-mui-ve-dem

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/sua-me-trong-nhu-nuoc-gao [...] Read More
Posted on 10/18/22 4:29 PM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/sua-me-trong-nhu-nuoc-gao [...] Read More
Posted on 10/18/22 4:29 PM.
[...] Whether is actually usually morning breath, garlic mouth or chronic sewer breath, it in no way pleasant when you are on the receiving end of breath gone... [...] Read More
Posted on 10/19/22 4:58 AM.