Blogs Blogs

[ THẮC MẮC ] Con Vờ Là Con Gì ?

Con Vờ là con gì? Chắc hẳn đây là thắc mắc của nhiều người trong đó có cả Stcpharco về một loài động vật đặc sản của sông Hồng. 

Có thể bạn đã nghe qua nhưng vẫn chưa biết nó là gì, có ăn được không đúng không nào. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về nó ngay dưới đây nhé!

Con Vờ là con gì
Con Vờ là con gì

CON VỜ LÀ CON GÌ? ĐẶC SẢN SÔNG HỒNG

CON VỜ LÀ CON GÌ?

Con Vờ hay người ta còn gọi dưới cái tên con Vờ Vờ sông Hồng là con côn trùng thuộc loài Ephemeroptera. 

Nó thuộc một nhóm gồm 2.000 loài côn trùng với tên thường được gọi là ruồi may. Chúng được xem là một phần của chi Uniramia bao gồm cá bạc và chuồn chuồn và những loài khác. 

Con Vờ sông Hồng là côn trùng sống dưới nước thường trải qua nhiều giai đoạn nhộng khi nó sống trong nước và có hai giai đoạn bay, cụ thể là Subimago và Imago. 

Nó là loài côn trùng duy nhất có hai giai đoạn bay và có thể dễ dàng nhận biết bởi ba sợi đuôi nằm ở đầu bụng và một móng vuốt ở mỗi chân. 

Những dấu hiệu này giúp phân biệt giữa chúng với các loài bướm đá có họ hàng gần và sở hữu hai móng vuốt ở đuôi. 

Các giai đoạn bay của nó rất đặc trưng nhờ các cánh trước tương đối to, thường được giữ thẳng đứng và các cánh sau bị giảm hoặc thậm chí là không tồn tại.

Nhiều người không biết đến con này và thắc mắc con Vờ là con gì bởi nó là một loại côn trùng có tuổi đời rất ngắn và có thể nói là ngắn nhất trong các loài động vật dễ thấy. 

Thực tế, tuổi thọ dài nhất của chúng cũng không hơn một tuần. Phần lớn ấu trùng trở thành côn trùng thực thụ chỉ có thể tồn tại được trong môi trường trong khoảng thời gian khoảng mấy giờ đồng hồ. 

Cơ thể của con Vờ đặc sản sông Hồng rất mềm, hai cái râu ở trên đầu giống con dao găm và cuối phần cùng thì có ba cái lông đuôi. 

Ngoài ra, nó còn có khả năng đặc biệt là phát sáng trong đêm.

Vào ban đêm, con Vờ thường tụ tập cùng nhau trên mặt nước để tiến hành giao phối. Sau khi thực hiện xong thì nó sẽ đẻ trứng dưới nước rồi chết và xác chúng sẽ nổi trên mặt sông. 

Sau đó, trứng nở thành ấu trùng rồi chìm xuống đáy sông chờ ngày lột xác khi được ngoi lên trên mặt nước.

Hằng năm, con Vờ chỉ đẻ duy nhất một lần. Ấu trùng của nó sẽ lớn lên bằng con chuồn nhỏ.

Lột xác bay ra rồi tiến hành giao phối và đẻ trứng rồi kết thúc cuộc đời ngắn ngủi sau vài tiếng. 

Thế hệ kế tiếp của chúng lại tiếp tục làm nhiệm vụ tương tự vòng tuần hoàn giống như vậy.

Con Vờ chỉ xuất hiện từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch trong năm. Nó chỉ có ở ngã ba sông tức nơi nhiều đất thịt để chúng làm tổ. 

Con Vờ Vờ sông Hồng chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 giờ sáng rồi biến mất.

Bởi vậy, muốn bắt được chúng, người dân chài ở đây phải chuẩn bị từ 3 giờ sáng và dùng thuyền gắn vợt lưới bắt ở cửa sông Hồng. 

Cũng chính vì vậy, con Vờ hiện tại rất hiếm nên cũng có người không biết mà tự hỏi “Con Vờ là con gì?” và đây cũng là lý do giá bán rất cao, 1 kg có thể lên đến 500.000 đồng hoặc có thể giao động cao hơn.

CÁC MÓN NGON TỪ CON VỜ ĐẶC SẢN SÔNG HỒNG

Con Vờ là con gì
Con Vờ là con gì

Chắc nhiều người khi biết câu trả lời của thắc mắc “Con Vờ là con gì?” thì lại nghi vấn không biết tại sao giá thành của nó lại đắt đến thế đúng không nào. 

Thực tế, con Vờ là nguyên liệu quý giá và nấu được nhiều món như: Vờ chiên lá mắc mật,  lẩu Vờ riêu cua, nộm Vờ, Vờ xào rau muống,… 

Thế con Vờ nấu món gì thì ngon? Một số món có thể chế biến từ con Vờ cụ thể dưới đây. 

VỜ OM LÁ CHUA ME

Theo chia sẻ của người dân thì để chế biến con Vờ ngon nhất phải chuẩn bị các nguyên liệu cho món này như sau: con Vờ, cá ngạnh, thịt lợn, mẻ, riềng, tỏi, cà chua hay lá chua me đất, rau sống để ăn kèm. 

Nhặt sạch xác con Vờ rồi xào với thịt ba chỉ rang cháy cạnh rất là ngon. 

Đầu tiên hãy phi thơm hành mỡ, dành cho cà chua vào xào chín rồi thêm lượng nước đầy đủ cho bữa canh, sau đó đun nóng rồi đổ cá ngạnh từng ướp nghệ vàng, riềng, mẻ vào om chín cùng chung với cà chua đã chuẩn bị. 

Khi cá ngạnh vừa chín tới thì cho Vờ kèm thịt ba chỉ đã xào vào bỏ để om cùng.

Sau đó thêm tỏi và lá chua me đất thái nhỏ bỏ vào là đã thành công một món đặc sản sông Hồng có vị không thể nào lẫn được chỉ qua một lần nếm bởi sự kết hợp của mùi vị ngọt của cá ngạnh, vị chua đặc trưng của mẻ cùng với mùi vị thơm bùi, phệ ngậy của con Vờ.

CANH CÁ NGẠNH VỚI CON VỜ

Con Vờ là con gì
Con Vờ là con gì

Nguyên liệu cũng như phần gia vị cần chuẩn bị tương tự như món Vờ om lá chua me như trên. Công thức nấu món ăn này chuẩn vị như sau:

Cá ngạnh ướp muối chung với mẻ, nghệ, cà chua và tỏi trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút để cho ngấm phụ gia rồi xào chúng lên.

Con Vờ đem ướp phụ gia cho phù hợp khẩu vị của bạn rồi xào cùng với mỡ hoặc có thể thay thế xào với thịt cha chỉ.

Kế đến, đổ nước vào nồi rồi đun nóng rồi để cá ngạnh và vật Vờ vào nấu chung. 

Đến khi cá ngạnh chín tới thì nêm nếm sao cho vừa ăn rồi thêm vào rau thì là, ngổ trước rồi tắt bếp, nếu bạn muốn ăn canh chua thì cho thêm lá chua me vào cho dậy vị chua hơn.

Thế là nồi canh cá ngạnh cùng với vật Vờ đã hoàn tất. Vừa tắt bếp là bạn sẽ nghe mùi “nức mũi”, hấp dẫn, lôi cuốn, vị lại bùi, ngon đặc trưng của riềng, mẻ, mùi vị vật vờ bùi bùi, mùi vị nghệ chan chát, mùi vị chua của lá me. 

Bởi thế, nếu ai đã biết con Vờ là con gì thì còn chần chờ gì không tìm ngay để mua dùng thử mùi vị khó cưỡng này nhé!

CON VỜ NẤU CHUA

Nếu không có cá ngạnh, bạn cũng đừng lo vì có thể thay thế nguyên liệu khác làm món canh chua con Vờ cực ngon miệng.

Nguyên liệu bao gồm: nửa kg con Vờ, lá chua me, dầu ăn, nước mắm, muối, bột ngọt, rau sinh sống các loại theo yêu thích của bạn.

Cách nấu món này cũng khá đơn giản, dễ thao tác. Làm sạch con Vờ rồi xào chung với tí nước mắm, muối, bột ngọt nêm sao cho vừa ăn. 

Kế đến, nấu một nồi nước hơi sôi thì cho con Vờ vào nấu cho sôi thêm rồi để lá chua me vào. Nấu thêm tí là hoàn tất món nấu chua cùng con Vờ cực kỳ đơn giản nhưng vừa ngon và ngọt.

Ngoài ra, con Vờ sông Hồng còn được chế biến với các món ăn khác như con Vờ xào rau muống non, xào chung với rau ngổ, con Vờ rang tỏi, con Vờ sốt cà chua, nộm vật Vờ,… 

Con Vờ có thể chế biến đa dạng là thế nhưng nhìn chung các phụ gia cần chuẩn bị hầu như đều có gia vị cơ bản, mẻ, riềng, nghệ rất dễ tìm kiếm. 

Bên cạnh đó, còn có món con Vờ nấu lẩu riêu cua nhúng thêm hoa chuối thái sợi ăn kèm rất hấp dẫn. 

Có thể thấy các món ăn này dễ dân dã, giản dị nhưng hầu như chúng đều là các món lưu danh. 

Thời gian trước đây, con Vờ chỉ là một món ăn dân dã truyền nhau ăn của những người dân chài khu vực sông Hồng. 

Giờ đây, chúng đã trở thành một món ăn đặc sản và bởi vì sự quý hiếm này cùng số lượng đánh bắt ít nên hiện tại chúng ít khi được bán ở chợ, rất khó tìm mua. 

LỜI KẾT

Trên đây là các thông tin lý giải cho thắc mắc “Con Vờ là con gì?” và các cách chế biến chuẩn vị của món ăn đặc sản sông Hồng này. 

Cảm ơn bạn đã xem bài viết của Stcpharco và mong rằng bài viết này cung cấp những kiến thức bạn đang cần nhé!

Có thể bạn quan tâm:

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/co-nen-uong-nuoc-cam-buoi-toi

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/cay-mai-tu-quy-gia-bao-nhieu

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/con-vo-la-con-gi [...] Read More
Posted on 8/11/22 9:04 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/con-vo-la-con-gi [...] Read More
Posted on 8/11/22 9:04 AM.