Blogs Blogs

[TOP 3+] Mẹo Giúp Sinh Sớm An Toàn

MẸO GIÚP SINH SỚM GIÚP KÍCH THÍCH CHUYỂN DẠ

Ngày dự sinh của các mẹ bầu được tính là khoảng 280 ngày kể từ ngày mẹ bắt đầu mang thai bé. Đây là một khoảng thời gian đủ để thai nhi phát triển một cách toàn diện. Thời điểm sinh con an toàn nhất của mẹ là khi đã đủ thai kỳ.

Tuy nhiên việc sinh con sớm hơn ngày dự sinh là một trường hợp hết sức bình thường. Vì vậy mẹ hoàn toàn có thể sinh sớm hơn ngày dự sinh được nếu như mẹ bầu đáp ứng đủ một số điều kiện chăm sóc đặc biệt do các y bác sĩ chỉ định mẹ. Cùng softvn.top tìm hiểu về những mẹo giúp sinh sớm an toàn cho mẹ bé nhé.

Mẹo giúp sinh sớm an toàn cho mẹ và bé

Mẹo giúp sinh sớm an toàn cho mẹ và bé

1. MẸO GIÚP SINH SỚM HƠN NGÀY DỰ SINH CÓ AN TOÀN KHÔNG CHO MẸ VÀ BÉ?

Hiện tại, trên thực tế không phải các mẹ bầu đều cũng sẽ mang thai và hạ sinh con ở tuần thứ 40 – tuần thai hạ sinh bé lý tưởng. Chúng ta không hiếm gặp các trường hợp sinh sớm hơn ngày dự sinh nhiều, vì vậy ở trong một số trường hợp đặc biệt, mẹ hoàn toàn có thể sinh sớm hơn ngày dự sinh được một cách an toàn. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý mốc thời gian như sau:

  • Thời điểm an toàn cho các mẹ bầu sinh sớm hơn ngày dự sinh khi được khoảng thời gian 37 đến 39 tuần thai: Thời điểm ở tuần thứ 37 tương đương với thai đã được 8 tháng 10 ngày. Ở thời gian này, những thai nhi đã phát triển khá đầy đủ và cũng đã có thể thích ứng với môi trường nuôi dưỡng bên ngoài tử cung của mẹ.

    Theo một nghiên cứu thống kê cho thấy tỉ lệ 54% mẹ bầu thường hạ sinh vào khoảng thời gian từ 37 – 39 tuần thai. Ở thời điểm tuần 37 phân non của thai nhi cũng bắt đầu được hình thành, nên thích hợp để mặc bỉm. Vậy nên các mẹ hoàn toàn lựa chọn sinh bé trong những tuần này nếu được bác sĩ đồng ý.

     
  • Nếu thai nhi chưa được thời gian 37 tuần tuổi, mẹ không nên sinh sớm trước ngày dự sinh: Trong các trường hợp sinh trước tuần 37 thì được gọi là sinh non. Trước tuần thứ 37, các thai nhi vẫn chưa phát triển một cách toàn diện về cơ thể lẫn trí não. Các bé vẫn còn quá yếu ớt và cần được nuôi dưỡng thêm trong tử cung người mẹ.

    Hơn nữa, khi người mẹ sinh non, cũng tăng các khả năng tử vong ở thai nhi. Hoặc dẫn đến thai nhi có thể mắc các di chứng liên quan đến trí não, thần kinh. Vì vậy người mẹ không nên sinh trước tuần thai thứ 37 trừ các trường hợp cần thiết do các bác sĩ chỉ định.

Mẹo giúp sinh sớm an toàn cho mẹ và bé

Mẹo giúp sinh sớm an toàn cho mẹ và bé

2. NHỮNG MẸO GIÚP SINH SỚM TRƯỚC NGÀY DỰ SINH AN TOÀN

2.1. KÍCH THÍCH CHUYỂN DẠ SINH NHANH BẰNG THUỐC

Kích thích chuyển dạ bằng thuốc là một phương pháp giục sinh thông qua dùng thuốc nhằm thúc đẩy các quá trình chuyển dạ. Hiện nay, có hai phương pháp giục sinh cho mẹ bằng thuốc khá an toàn là truyền oxytocin tĩnh mạch và đặt cerviprime.

Sau khi được tiêm thuốc giục sinh, người mẹ sẽ dần xuất hiện những cơn co thắt dồn dập. Các dấu hiệu chuyển dạ cũng sẽ dần xuất hiện. Tử cung của mẹ dần mở rộng hơn để chuẩn bị đón em bé chào đời. 

  • Truyền oxytocin tĩnh mạch: Các bác sĩ sử dụng một lượng Oxytocin vừa đủ pha với dung dịch glucose 5%, sau đó, truyền nhỏ giọt tĩnh mạch chậm vào cho mẹ. Liều lượng ban đầu khoảng 5 đến 8 giọt trong 1 phút cho đến khi người mẹ xuất hiện cơn đau co bóp ở tử cung. Khi này các mẹ đã sẵn sàng để sinh bé. 
     
  • Đặt cerviprime: Các bác sĩ sẽ đặt cerviprime vào âm đạo tại vị trí có tiếp xúc với cổ tử cung. Khi đặt cerviprime người mẹ cần nằm trong một khoảng thời gian dài để theo dõi tình trạng. Sau khi sử dụng cerviprime sẽ tác động lên cổ tử cung khiến tử cung giãn mở nhanh hơn và chuẩn bị cho bước chuyển dạ.

Phương pháp giục sinh bằng thuốc sẽ đều an toàn cho mẹ bầu và bé. Tuy nhiên trong vài trường hợp, phương pháp này cũng có thể dẫn tới nguy cơ mẹ cần sinh mổ. Mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ thật kỹ trước khi lựa chọn sinh bé sớm hơn ngày dự sinh bằng cách dùng thuốc nhé.

2.2. KÍCH THÍCH CHUYỂN DẠ BẰNG CÁCH BẤM ỐI (CHỌC ỐI) NHÂN TẠO

Khi lựa chọn phương pháp giúp mẹ sinh sớm hơn ngày dự sinh bằng cách bấm ối nhân tạo, bác sĩ sẽ đeo găng tay. Sau đó trực tiếp dùng ngón tay của mình tách màng ối ra khỏi thành tử cung người mẹ. Phương pháp này thường sẽ khiến mẹ cảm thấy khá khó chịu trong quá trình thực hiện các thao tác.

Hiện vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh đối với phương pháp này. Để biết có nên sử dụng phương pháp này để giúp sinh sớm hơn ngày dự sinh không, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước .

2.3. NHỮNG PHƯƠNG PHÁP MẸO GIÚP SINH SỚM TỰ NHIÊN

Ngoài các phương pháp sử dụng thuốc, chọc ối, mà hiện nay có nhiều phương pháp tự nhiên giúp mẹ bầu sinh sớm hơn ngày dự sinh. Các phương pháp này có các ưu điểm là hoàn toàn tự nhiên, hoàn toàn dễ dàng thực hiện tại nhà. Đây là những phương pháp đã được khoa học kiểm chứng có tính hiệu quả, các mẹ có thể an tâm khi thực hiện:

  • Tập thể dục: Tập thể dục là một phương pháp tự nhiên giúp sinh sớm hơn ngày dự sinh của mẹ được sử dụng phổ biến hiện nay. Các mẹ bầu có thể tập các bài tập một cách nhẹ nhàng như đạp xe, đi bộ, bơi lội…Việc tập thể dục một cách hợp lý không chỉ giúp sinh sớm hơn ngày dự sinh mà còn giúp cho việc mẹ bầu sinh nở trở nên thuận lợi hơn.

    Khi vận động di chuyển cơ thể sẽ giúp xương chậu của mẹ bầu mở rộng giảm bớt các khó khăn khi mẹ sinh con. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần lưu ý là nên tập những bài tập nhẹ nhàng vừa sức như giãn cơ, yoga… Các mẹ không nên vận động mạnh để tránh gây tổn thương cho cơ thể và thai nhi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ một số bài tập cho phù hợp nhé.

     
  • Ngủ nhiều hơn: Mẹ bầu nên ngủ từ 7 giờ trở lên sẽ tốt hơn. Vì tháng cuối mẹ sẽ vất vả hơn với các cơn đau lưng, ốm nghén có thể trở lại như lúc đầu, ăn uống, ngủ nghỉ đều khó khăn. Đặc biệt là giấc ngủ của mẹ, dường như sẽ khó có thể ngủ tròn giấc vì những cơn tiểu đêm cứ liên tục.

    Kích thước bụng bầu quá lớn cũng là một nguyên nhân. Để có được một sự thoải mái, mẹ nên sử dụng các gói ngủ dành cho bà bầu, ngủ ở một chiếc giường rộng hơn, có thể người chống sẽ không cần chung giường.

     
  • Ăn các loại thực phẩm kích thích chuyển dạ: Thực tế có khá nhiều loại thực phẩm trong mẹo giúp sinh sớm cho mẹ có công dụng kích thích sớm chuyển dạ. 7 loại thực phẩm mà mẹ bầu có thể sử dụng được để kích thích sinh sớm bao gồm: dứa, đồ ăn cay, tỏi, cam thảo, thực phẩm nhiều chất xơ, trà thì là và trà lá mâm xôi đỏ. Đây đều là các thực phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên.

    Khi sử dụng chúng ở một liều lượng nhất định sẽ có tác dụng kích thích mẹ sinh sớm. Tuy nhiên trước khi sử dụng những loại thực phẩm này, mẹ bầu cần lưu ý xem cơ thể mình có bị dị ứng với những loại thực phẩm nào không để tránh tình trạng các tác động có hại cho cơ thể.
  • Quan hệ tình dục: Trên lý thuyết thì khi quan hệ tình dục cũng được xem là một  phương pháp tự nhiên giúp kích thích sinh sớm hơn ngày dự sinh. Tình dục giúp cơ thể người mẹ sản sinh hormone oxytocin. Hormone Oxytocin có tác dụng làm xuất hiện các cơn co thắt tử cung và giúp mẹ bầu kích thích chuyển dạ sớm. 
     
  • Kích thích núm vú: Kích thích núm vú cũng sẽ làm sản sinh hormone Oxytocin, nó gây co thắt tử cung một cách tự nhiên. Không chỉ thế, việc kích thích núm vú còn giúp đẩy tuyến sữa ra khỏi ngực sớm hơn. Vậy nên mẹ bầu có thể nhờ chồng hoặc sử dụng dụng cụ máy hút sữa để kích thích núm vú. 
     
  • Bên cạnh đó còn có các mẹo giúp sinh sớm như sau: Uống nước của lá tía tô nấu đặc, ăn chè mè đen kết hợp nấu với bột sắn dây trong tháng gần sinh, ăn rau lang luộc trước ngày dự sinh bé một tuần, uống nước dừa tươi được đun nóng khi có hiện tượng chuyển dạ, thoa dầu dừa lên trên tầng sinh môn, ăn rau húng quế vào tuần cuối của thai kỳ của người mẹ, ăn cà tím vào những tuần cuối thai nhi gần ngày dự sinh và đi bộ nhiều hơn khi bắt đầu có cảm giác chuyển dạ.

Mẹo giúp sinh sớm an toàn cho mẹ và bé

Mẹo giúp sinh sớm an toàn cho mẹ và bé

3. LƯU Ý KHI MẸ MUỐN SINH SỚM TRƯỚC NGÀY DỰ SINH

Việc giục sinh dù là người mẹ sử dụng phương pháp tự nhiên hay dùng thuốc thì cũng có các lưu ý nhất định. Mẹ bầu trước khi thực hiện những phương pháp kích thích giúp sinh bé sớm hơn ngày dự sinh cần thăm khám cẩn thận và phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Trong quá trình giục sinh, người mẹ nên có người nhà ở bên cạnh chăm sóc và theo dõi để đảm bảo an toàn. Mẹ cũng nên tìm hiểu những dấu hiệu khi chuyển dạ là gì để đến bệnh viện ngay khi cần thiết.

Mẹo giúp sinh sớm an toàn cho mẹ và bé

Mẹo giúp sinh sớm an toàn cho mẹ và bé

4. NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ VIỆC SINH SỚM BÉ TRƯỚC NGÀY DỰ SINH

Câu hỏi: Mình đang 27 tuổi và mang thai đôi. Đây là lần thứ 2 mình mang thai, mình có ý định dùng thuốc để giúp sinh sớm, liệu có an toàn không?

Trả lời: Phương pháp kích thích chuyển dạ sinh sớm bằng cách sử dụng thuốc được khuyến nghị là không nên sử dụng dụng cho mẹ bầu đang mang đa thai và đã sinh con nhiều lần. Vậy nên mẹ bầu không nên sử dụng phương pháp này, nếu muốn sinh bé sớm hơn ngày dự sinh thì mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ cua mình nhé.

Câu hỏi: Năm nay, mình 25 tuổi và thai nhi đang ở tuần thứ 35, mình muốn sinh con sớm hơn ngày dự sinh nhưng cũng sợ, liệu những phương pháp giục sinh có gây ảnh hưởng gì đến bé không?

Trả lời: Những phương pháp giục sinh sớm cho mẹ được sử dụng đều có tính an toàn khá cao. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu vẫn có một vài rủi ro rất cao, nhất định có thể xảy ra như dẫn đến người mẹ phải sinh mổ, cần phải sử dụng đến thuốc giảm đau hoặc là thời gian nằm viện kéo dài. Để giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra thì mẹ bầu nên đến bệnh viện thăm khám để được tư vấn bởi bác sĩ của mình nhé. 

Hiện nay có những phương pháp giúp mẹ có thể sinh sớm hơn ngày dự sinh. Các phương pháp này được áp dụng đa phần đều đã được khoa học kiểm chứng có tính an toàn cao. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con, mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện nhé!

Với những mẹo giúp sinh sớm mà softvn.top đã đưa ra, các mẹ bầu và người thân hãy thực hiện một cách an toàn và hiểu quả và đặc biệt tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng nhé!

Chúc các bạn thành công!

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tim-hieu-that-hu-cellphone-s-lua-dao

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tim-hieu-d-one-lua-dao-co-that

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-top-3-meo-giup-sinh-som-an-toan [...] Read More
Posted on 1/9/22 9:00 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-top-3-meo-giup-sinh-som-an-toan [...] Read More
Posted on 1/9/22 9:05 AM.