Blogs Blogs

Dấu hiệu của bệnh trĩ nội, trĩ ngoại dễ nhận biết

Dấu hiệu của bênh trĩ ngoại và trĩ nội là gì? Các biểu hiện của bệnh trĩ có dễ nhận biết không là chủ đề được đông đảo người dân quan tâm tới. Bệnh trĩ thường có các triệu chứng ban đầu dễ nhận biết như: Có máu trong phân, sa búi trĩ, đau rát, sưng tấy hậu môn và tiết dịch nhầy quanh hậu môn. Mỗi loại bệnh trĩ sẽ có những triệu chứng khác nhau. Ngoài ra, mức độ nặng nhẹ của bệnh trĩ khác nhau thì các triệu chứng của bệnh trĩ cũng khác nhau.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là căn bệnh xảy ra ở vùng hậu môn - trực tràng và hình thành do sự giãn nở quá mức của các đám rối trĩ. Có 4 dạng trĩ chính là trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp và trĩ vòng.

Có máu trong phân, sa búi trĩ, đau rát, sưng tấy hậu môn và tiết dịch nhầy là 3 triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Tuy nhiên, ở mỗi loại bệnh trĩ khác nhau, trải qua từng mức độ bệnh khác nhau thì các biểu hiện của bệnh trĩ sẽ có những biểu hiện và thay đổi khác nhau.

Dưới đây, chúng tôi xin gửi đến bạn đọc thông tin chi tiết về 4 loại bệnh trĩ và cách điều trị bệnh trĩ.

Dấu hiệu bệnh trĩ nội

Trĩ nội bị lão hóa, đám rối trĩ nội phía trên đường lõm (phần tiếp giáp của trực tràng và hậu môn) bị giãn quá mức.

Sự giãn nở này dần dần phát triển thành các búi trĩ nội có lỗ. Máu tươi đi qua lấp đầy các khoảng trống của búi trĩ nội và trở thành nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho các búi trĩ nội phát triển. Khi người bệnh bắt buộc phải đi đại tiện, phân phải áp sát vào búi trĩ nội mới có thể thải ra ngoài => từ đó hình thành triệu chứng đi ngoài ra máu.

Trĩ nội là loại trĩ phổ biến nhất. Chúng hình thành và phát triển qua 4 cấp độ bệnh, từ nhẹ đến nặng với các triệu chứng và dấu hiệu bệnh trĩ cụ thể:

Biểu hiện của bệnh trĩ nội độ 1

Xuất hiện phân có máu. Đây là triệu chứng đầu tiên của bệnh trĩ nội cấp độ 1 và là dấu hiệu cơ thể duy nhất có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Vì mức độ trĩ nhẹ nên lượng máu chảy ra rất ít, lượng máu chảy ra rất ít, người bệnh chủ quan không để ý. Bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội độ 1 thường tình cờ được phát hiện trong quá trình nội soi.

Thường đi phân có máu Trĩ nội độ 1 không có biểu hiện sa ra ngoài là do búi trĩ mới hình thành, có kích thước nhỏ và vẫn nằm sâu trong ống hậu môn.

Triệu chứng bệnh trĩ nội độ 2

Tan máu: Người bệnh đi ngoài ra máu trong phân, lượng máu nhiều hơn, máu có màu đỏ tươi, không dính, có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Sa búi trĩ: Sa búi trĩ là triệu chứng điển hình nhất của bệnh trĩ nói chung, đặc biệt là bệnh trĩ nội.

Ở bệnh trĩ nội độ 2, các búi trĩ nội to dần và bắt đầu lòi ra bên ngoài hậu môn (khi có tác động đi cầu) khiến cho các búi trĩ sa ra ngoài. Sau đó các búi trĩ sẽ tự động thụt vào trong hậu môn theo phản xạ tự nhiên. Theo phản hồi từ những bệnh nhân mắc bệnh trĩ, bệnh trĩ nội độ 2 “giống như những cục thịt màu hồng có thể bay tự do bên trong và bên ngoài hậu môn”.

Người bệnh bắt đầu cảm thấy đau rát hậu môn, nhất là khi đi đại tiện. Xung quanh hậu môn bắt đầu xuất hiện dịch nhầy ẩm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội độ 3

Các dấu hiệu của bệnh trĩ nội rất rõ ràng và thay đổi nhanh chóng. Đặc biệt:

Tan máu: Người bệnh chảy máu nhiều mỗi khi đi cầu, máu chảy thành giọt. Triệu chứng đi cầu ra máu thường xuyên xảy ra, người bệnh ngồi ít vận động, mệt mỏi thậm chí là đi ngoài ra máu. Tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến tình trạng mất máu, thiếu máu ở bệnh nhân trĩ nội.

Trĩ nội độ 3: Khi người bệnh đi đại tiện, các búi trĩ nội tiếp tục lòi ra bên ngoài hậu môn nhưng không thể thụt vào trong ống hậu môn do kích thước quá lớn. Chúng chỉ có thể rút vào hậu môn khi bệnh nhân dùng tay đẩy và nhét vào. Quá trình nén rất đau đớn cho bệnh nhân.

Vùng hậu môn sưng tấy, tấy đỏ, đau rát khiến người bệnh rất khó chịu. Việc xuất hiện nhiều dịch nhầy khiến hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt, dễ gây nhiễm trùng búi trĩ.

Biểu hiện của bệnh trĩ nội độ 4

Trĩ nội cấp độ 4 là bệnh lý nguy hiểm và dễ gây biến chứng trĩ nhất, do tình trạng bệnh nặng nên búi trĩ tương đối lớn.

Hematochezia: Máu ra nhiều, có thể nhỏ giọt hoặc phun ra (đối với bệnh nhân nặng). Nhiều bệnh nhân cần sử dụng bao cao su để tránh máu thấm ướt quần.

Trĩ nội độ 4 với các búi trĩ lở loét nổi rõ.

Trĩ nội sa cấp độ 4: Trĩ nội cấp độ 4 có kích thước quá lớn không thể thụt vào trong ống hậu môn. Ngay cả khi người bệnh chịu áp lực và chèn ép, búi trĩ nội độ 4 vẫn “treo” bên ngoài. Đây là lý do tại sao các búi trĩ nội dễ bị sưng tấy và đau (cọ xát với quần áo), viêm nhiễm búi trĩ thậm chí là sa búi trĩ và hoại tử hậu môn (trường hợp nặng).

Dịch nhầy hậu môn tiết ra nhiều khiến vùng hậu môn luôn ẩm ướt làm tăng nguy cơ nhiễm trùng búi trĩ.

Các biểu hiện của bệnh trĩ ngoại

Ngoài bệnh trĩ nội thì bệnh trĩ ngoại cũng là một loại bệnh trĩ rất phổ biến. Do sự giãn nở quá mức của đám rối tĩnh mạch trĩ ngoại, bệnh trĩ ngoại thường xảy ra bên dưới đường móp.

Đúng như tên gọi, bệnh trĩ ngoại là bệnh hình thành ở bên ngoài hậu môn, ẩn dưới da ở rìa hậu môn. Bệnh nhân trĩ ngoại giai đoạn I có thể nhìn thấy các búi trĩ ngoại bằng mắt thường và sờ trực tiếp.

Chủ quan mà nói, bệnh trĩ ngoại cũng được chia thành 4 giai đoạn, tương ứng với 4 cấp độ phát triển. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh trĩ ngoại không rõ ràng như bệnh trĩ nội. Các bác sĩ thường dùng quy mô và kích thước của búi trĩ ngoại để đánh giá cấp độ của bệnh trĩ ngoại.

Dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại độ 1

Chảy máu: Tương tự như bệnh trĩ nội, triệu chứng đi ngoài ra máu là biểu hiện đầu tiên của bệnh trĩ ngoại. Máu có màu đỏ tươi (tức là máu giàu ôxy), không trộn lẫn với phân, số lượng máu ít và hiếm.

Sa búi trĩ: Trĩ ngoại độ 1 không sa ra ngoài do khối lượng búi trĩ ngoại còn nhỏ. Cụ thể, bệnh trĩ ngoại độ 1 nằm dưới lớp da xung quanh rìa hậu môn, có kích thước bằng hạt đỗ tương.

Trĩ ngoại độ 1 có kích thước nhỏ và nằm ở rìa hậu môn.

Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại độ 2

Sa trĩ ngoại độ 2: Búi trĩ ngoại bắt đầu to ra và bít kín đầu ống hậu môn, vùng da xung quanh rìa hậu môn bị giãn ra nhiều hơn. Bằng mắt thường (hoặc sờ, sờ) bạn có thể cảm nhận được búi trĩ ngoại ngày càng to ra. Dịch nhầy ẩm ướt bắt đầu xuất hiện ở hậu môn.

Do búi trĩ ngoại nằm dưới da hậu môn, có nhiều dây thần kinh cảm giác đi qua nên bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngoại có cảm giác đau rát và vướng ở hậu môn sớm hơn bệnh trĩ nội.

Đi ngoài ra máu: Lượng máu chảy ra từ bệnh trĩ cấp độ 2 và tần suất xuất hiện máu trong phân cũng tăng lên đáng kể.

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại độ 3

Trĩ ngoại sa độ 3: các búi trĩ ngoại phồng to khiến vùng da quanh rìa hậu môn căng bóng, các nếp nhăn tự nhiên ở rìa hậu môn biến mất. Điều này khiến người bệnh luôn có cảm giác nóng rát, đau rát hậu môn trong các hoạt động sống.

Ngoài ra, do khối lượng búi trĩ ngoại lớn, bắt đầu gây tắc nghẽn một phần ống hậu môn khiến người bệnh khó đại tiện, máu chảy ra nhiều hơn khi rặn mạnh.

Đi ngoài ra máu: Trong quá trình đại tiện, phân đẩy ra ngoài và cọ xát vào thành búi trĩ bên ngoài, gây chảy máu ồ ạt khi đi phân. Ngay cả khi người bệnh nằm, ngồi hay vô tình chạm vào búi trĩ ngoại, trĩ cấp độ 3 cũng có thể bị chảy máu.

Tại vùng hậu môn sẽ xuất hiện một lượng lớn dịch nhầy khiến hậu môn ẩm ướt cả ngày.

Các triệu chứng cấp độ 4 của bệnh trĩ ngoại

Sa búi trĩ ngoại độ 4: Cấp độ cuối là mức độ nghiêm trọng nhất có thể gây ra các biến chứng của bệnh trĩ ngoại như: sa búi trĩ, sa hậu môn ... Khối lượng trĩ ngoại quá nhiều gây tắc nghẽn hậu môn, hoặc dẫn đến đi ngoài ra máu. mạch trong lòng trĩ.

Co thắt hậu môn - một biến chứng thường gặp của bệnh trĩ cấp độ 4

Cũng bởi khối lượng búi trĩ ngoại lớn, lớp da ở vùng hậu môn bị căng ra quá mức gây ra tình trạng nứt hậu môn, chảy máu, đau đớn, cảm giác nóng rát ở hậu môn lâu ngày mang lại nhiều phiền toái cho người bệnh. Rất nhiều hoạt động hàng ngày.

Đi ngoài ra máu: Trĩ ngoại làm tắc ống hậu môn khiến người bệnh đi đại tiện khó khăn, chảy máu nhiều, đau rát nhiều. Người bệnh dễ bị mệt mỏi do thiếu máu hoặc mất máu.

Biểu hiện bệnh trĩ hỗn hợp

Trĩ hỗn hợp là bệnh trĩ được hình thành do sự kết hợp giữa các búi trĩ nội và ngoại. Nói cách khác, bệnh trĩ hỗn hợp dùng để chỉ những người mắc cả bệnh trĩ nội và trĩ ngoại trên cơ thể.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ hỗn hợp là do các đám rối trĩ bên trong và bên ngoài cơ thể người bệnh bị giãn nở quá mức tạo thành các búi trĩ nội và ngoại. Dây chằng Park - “dải phân cách” duy nhất của trĩ nội và trĩ ngoại bị thoái hóa và trở nên nhão, dẫn đến hình thành các búi trĩ hỗn hợp do nối các búi trĩ nội và ngoại.

Bệnh trĩ hỗn hợp tuy ít gặp hơn bệnh trĩ thông thường nhưng tình trạng bệnh diễn biến phức tạp, nếu không được điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Theo nhiều thống kê khác nhau cho thấy, hiện nay số lượng người mắc bệnh trĩ hỗn hợp đang ngày càng gia tăng.

Dấu hiệu bệnh trĩ hỗn hợp

  • Phân có máu: Ở giai đoạn đầu của bệnh trĩ hỗn hợp, lượng máu chảy ra rất ít, khó có thể phát hiện bằng mắt thường, hoặc chỉ vô tình phát hiện qua giấy vệ sinh. Tuy nhiên, giai đoạn xuất phát của bệnh trĩ hỗn hợp cũng là giai đoạn búi trĩ xuất hiện nhiều hơn, lượng máu chảy ra nhiều hơn theo hình sóng, máu có màu đỏ tươi.
  • Sa búi trĩ hỗn hợp: Búi trĩ hỗn hợp thường có màu hồng, nhưng đôi khi búi trĩ có màu tím hoặc xanh đen. Sa trĩ hỗn hợp cũng bắt đầu từ giai đoạn hai. Kích thước của búi trĩ hỗn hợp phát triển nhanh và dễ gây biến chứng hơn so với trĩ nội và trĩ ngoại. Vì vậy, người bệnh cần nhanh chóng điều trị khi phát hiện bệnh trĩ hỗn hợp để tránh những biến chứng.
  • Đau, căng tức và sưng tấy hậu môn khiến người bệnh thỉnh thoảng cảm thấy khó chịu, đau đớn và bất tiện.
  • Nội soi cho thấy niêm mạc bị sưng và lồi vào khoang trong trực tràng.

Các triệu chứng của bệnh trĩ vòng

Trĩ hình khuyên là bệnh trĩ được hình thành do sự kết hợp của nhiều loại trĩ hỗn hợp. Trong tất cả các loại trĩ, trĩ vòng là loại ít phổ biến nhất nhưng lại phức tạp và khó điều trị nhất vì là sự kết hợp của nhiều loại trĩ.

Các triệu chứng của bệnh trĩ vòng

  • Có máu trong phân: Cũng giống như các bệnh trĩ khác, máu trong phân là biểu hiện đầu tiên của bệnh trĩ hình tròn. Với mỗi cấp độ của trĩ vòng, lượng máu chảy ra và kèm theo máu tươi khi đi đại tiện ngày càng nhiều. Tương tự như các loại bệnh trĩ khác, khi máu trong phân lâu ngày khiến người bệnh bị mất máu, gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.
  • Sa búi trĩ vòng: Các búi trĩ vòng thường to và có thể bít gần hết chu vi ống hậu môn nên dễ bị biến chứng thành trĩ vòng (đau rát hậu môn).
  • Người bệnh bị đau dai dẳng khi đi đại tiện và sợ đi đại tiện.

Làm thế nào để điều trị bệnh trĩ hiệu quả?

Để điều trị bệnh trĩ hiệu quả, người bệnh cần:

  • Xác định đúng loại trĩ mà bạn đang mắc phải, và mức độ nặng-nhẹ hiện tại của bệnh trĩ (theo dấu hiệu của bệnh trĩ và quá trình thăm khám để xác định bệnh). Từ đó có phương pháp điều trị bệnh trĩ phù hợp.
  • Bệnh trĩ cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh trĩ nhẹ là giai đoạn bệnh mới phát, các triệu chứng của bệnh trĩ chưa quá nghiêm trọng và kích thước búi trĩ chưa quá lớn, do đó việc bắt đầu từ giai đoạn này để điều trị bệnh trĩ có thể giúp cải thiện tình trạng của bệnh, việc điều trị cũng rất quan trọng. . rất tốt. Không có nhiều khó khăn.

Bệnh nhân mắc bệnh trĩ nhẹ có thể tham khảo bài thuốc Trĩ Nam hoặc bài thuốc Nam, hoặc sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng cây thuốc nam

Cây thuốc nam là những cây thuốc được trồng tại Việt Nam, có chứa các chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng làm giảm các dấu hiệu của bệnh trĩ, hỗ trợ cải thiện bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ mới hình thành.

Có thể kể đến một số cây thuốc nam chữa bệnh trĩ như: lá lốt, lá trầu không, cỏ mực; lá mơ lông; lá sài đất; lá cúc tần; lá ngải cứu; cây lược vàng; nghệ tươi, lá thầu dầu tía ...

Tuy nhiên, do các loại thuốc kháng sinh trong cây thuốc Việt Nam là loại kháng sinh nhẹ nên người bệnh bắt buộc phải kiên trì sử dụng trong thời gian đủ dài mới có thể hỗ trợ cải thiện bệnh trĩ.

Do hướng dẫn cách sử dụng cây thuốc nam chữa bệnh trĩ khá dài nên bài viết này không thể giới thiệu từng cây một, mời bạn đọc tham khảo cụ thể:

Phương pháp dân gian để điều trị bệnh trĩ

Đây là những phương pháp sử dụng các nguyên liệu dân gian như lá bỏng, lá sung, dầu dừa, lá huyết dụ ... dùng để chữa bệnh trĩ, được lưu truyền từ nhiều đời nay và đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Tương tự như thuốc chữa bệnh trĩ của Trung Quốc, để đạt hiệu quả, người bệnh cần thực hiện đủ thời gian. Đối với bệnh trĩ nặng (trĩ độ 3, trĩ độ 4) thì các bài thuốc dân gian ít có tác dụng chữa bệnh trĩ hơn, do các triệu chứng của bệnh trĩ quá nặng và khối lượng của búi trĩ quá lớn nên các loại thuốc kháng sinh trong dân gian khó có thể làm co búi trĩ. bệnh trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng tây y

Đây cũng là phương pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn để chữa bệnh trĩ, do không chủ động sử dụng các cây thuốc nam, các loại lá dân gian để chữa bệnh trĩ tại nhà.

Thuốc Tây y chữa bệnh trĩ có thể là thuốc uống kết hợp với thuốc bôi ngoài và bôi gel để giảm các triệu chứng của bệnh trĩ, tạo cảm giác dễ chịu, giảm đau, giảm đau cho người bệnh.

Lưu ý: Người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc tây chữa bệnh trĩ khi chưa được cấp phép. Bạn phải đến bác sĩ chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và xin đơn thuốc, đơn thuốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình điều trị.

Trĩ cấp độ 3, độ 4 là giai đoạn các triệu chứng bệnh trĩ biểu hiện rõ ràng, nếu không được điều trị kịp thời rất dễ gây ra các biến chứng của bệnh trĩ.

Thông thường, ở giai đoạn bệnh trĩ nặng, do các dấu hiệu của bệnh đã quá nặng nên cần được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh mạnh. Người bệnh có thể phải can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa để rạch búi trĩ để nhanh chóng điều trị dứt điểm búi trĩ sa ra ngoài, tránh biến chứng. Các cây thuốc nam hay dân gian có tác dụng chữa bệnh trĩ kém nên không nên sử dụng.

Thuốc kháng sinh mạnh chữa bệnh trĩ cấp độ 3 và 4

Trong trường hợp này, người bệnh cần được thăm khám cụ thể để xác định mức độ nghiêm trọng của tình trạng hiện tại. Từ đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cách sử dụng thuốc kháng sinh phù hợp, lưu ý trong cách dùng thuốc và sinh hoạt hàng ngày để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ có thể ngăn ngừa các biến chứng

Cắt trĩ thường là biện pháp cuối cùng để điều trị bệnh trĩ, và phù hợp với những trường hợp các triệu chứng của bệnh trĩ quá nặng, khối lượng búi trĩ quá lớn, điều trị tại chỗ bằng thuốc không hiệu quả.

Đây là phương pháp điều trị nhanh chóng, ngăn ngừa các biến chứng bệnh trĩ có thể xảy ra. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những khuyết điểm nhất định và tốn kém chi phí thực hiện.

Một số phương pháp phẫu thuật cắt trĩ phổ biến nhất hiện nay là:

  • Cắt trĩ bằng tần số cao HCPT
  • Cắt trĩ PPH
  • Phẫu thuật bằng laser
  • Cắt trĩ longo
  • Cắt trĩ bằng siêu âm Doppler-THD (phẫu thuật cắt trĩ)
  • Phương pháp cắt bỏ trĩ Milligan Morgan

Khi phát hiện ra triệu chứng có máu trong phân (lâu ngày không tự biến mất), chủ động thăm khám hoặc khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện sớm bệnh trĩ. Từ đó đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời từ lâu, ngăn chặn sự phát triển nhanh chóng của bệnh, đồng thời giúp người bệnh có thể trở lại sức khỏe và sinh hoạt bình thường.

Comments