Language Language

Lao Lao English English

Blogs Blogs

THỨC ĐÊM GÂY ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI PHỤ KHO

Tình trạng thức đêm có thể coi là hiện trạng của giới trẻ hiện nay. Đối với một người cho dù khỏe cỡ nào chỉ cần thức khuya một thời gian,sẽ khiến cho cơ thể đi xuống, nhanh lão hóa, dễ mắc bệnh về phụ khoa và giảm tuổi thọ. 

Thức khuya khiến các cơ quan hoạt động quá công sức, không được phục hồi trong một thời gian dài, làm giảm tinh thần và thể chất. Ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh như sa sút tinh thần, cơ thể mệt mỏi, giảm trí nhớ, hay quên, khó tập trung, phản ứng chậm, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu. Lâu dần sẽ bị suy nhược thần kinh. Khiến cho cơ thể mệt mỏi, làm cơ thể dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, gây nên bệnh phụ khoa.

I. Tổng quan về bệnh phụ khoa 

Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là những bệnh lý liên quan tới bộ phận sinh dục của phái nữ, bao gồm âm hộ ( bên ngoài: môi to, môi bé, xương mu, lỗ niệu đạo, cửa vào âm đạo, màng trinh) , âm đạo ( bên trong: mô cơ và ống), cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng,...Những vấn đề về bệnh phụ khoa không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, mà còn khiến cuộc sống thêm phiền toái, khó chịu nơi vùng kín. Vùng kín ngứa ngáy, có mùi khiến chị em ngại gần gũi với chồng hay người yêu.

Dấu hiệu bị nhiễm các bệnh phụ khoa

Theo thống kê nghiên cứu khoảng 90% phụ nữ nhiễm các bệnh phụ khoa, trong đó Việt Nam tăng 11% mỗi năm, đây là con số đáng báo động, mà chị em cần lưu ý cũng như phòng tránh bệnh phụ khoa. Tránh ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt sau này.

Dưới đây là các biểu hiện cơ bản của bệnh phụ khoa:

  • Khí hư ra bất thường: Khí hư hay còn gọi là huyết trắng là dịch tiết ra từ âm đạo của người phụ nữ. Khí hư có vai trò quan trọng trong việc giữ ẩm, tăng khả năng có thai, là chất bôi trơn khi quan hệ,....Bên cạnh đó khí hư cũng cho chị em biết tình hình sức khỏe phụ khoa hiện tại ra sao.
  • Bình thường khí hư có màu trắng có đôi lúc ngả vàng nhưng không có mùi và gây ngứa. Cũng tùy vào mỗi giai đoạn khác nhau của chu kỳ mà khí hư có sự thay đổi ra nhiều hay ít, điều này giúp chị em biết được thời gian xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt mới.
  • Khí hư bất thường, khí hư ra nhiều hơn, màu chuyển từ màu trắng như trứng gà chuyển qua vón cục và sủi bọt, chuyển sang màu vàng hoặc xanh. Bên cạnh đó còn có mùi hôi, chua rất khó chịu. Cũng là một trong những dấu hiệu liên quan tới bệnh phụ khoa
  • Ngứa, rát, đau và sưng đỏ vùng âm hộ

Xem thêm: Những lợi ích khi khám phụ khoa đúng thời điểm

Bên cạnh việc quan sát khí hư thì việc đau rát, khó chịu vùng âm hộ cũng cho biết chị em đang gặp các vấn đề về bệnh phụ khoa. Thì cảm giác đau rát, ngứa, hơi sưng đỏ gây cảm giác châm chích, khó chịu. Mặc dù ngứa vùng âm hộ, nhưng đa phần chị em thường nghĩ là do chưa vệ sinh sạch sẽ, chỉ cần rửa sạch là bệnh sẽ tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên đây lại là những dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm như: Viêm âm đạo, nhiễm nấm, viêm đường tiết niệu, mụn rộp sinh dục, hoặc bệnh sùi mào gà.

  • Chảy máu âm đạo bất thường: Chảy máu âm đạo hay xuất huyết tử cung là tình trạng phụ nữ tự nhiên chảy máu từ tử cung một cách bất thường, không giống với chu kỳ kinh nguyệt. Triệu chứng nhận biết là: chảy máu khi quan hệ, rối loạn tiểu tiện, đau tức vùng hạ vị,...
  • Đau, chảy máu trong và sau khi quan hệ: Đau rát thậm chí là chảy máu khi quan hệ tình dục là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nghiêm trọng. Không làm người yêu hay chồng mất hứng, phá vỡ cuộc yêu mà nhiều chị em còn e sợ đã chọn cách chịu đựng, trì hoãn không đi khám đến khi không chịu được thì bệnh đã nặng, khó chữa. Từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh sản, chất lượng cuộc sống. Chính vì thế ở giai đoạn này, chị em cần phải đi khám phụ khoa ngay lập tức, không thể để kéo dài rất dễ bị ung thư cổ tử cung, khó mang thai và có thể gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể. 
  • Kinh nguyệt không đều: Mỗi tháng chị em phụ nữ đều trải qua chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 3-7 ngày. Với người chu kỳ kinh nguyệt không đều là biểu hiện của việc phóng noãn và rụng trứng có vấn đề. Trong trường hợp thưa kinh khoảng 2-3 tháng mới có là biểu hiện của việc cơ thể đang thiếu nội tiết tố, dễ đang mắc các bệnh như buồng trứng đa nang, suy giảm dự trữ buồng trứng, hay u xơ tử cung,...

Ngoài những dấu hiệu dễ nhận biết ở trên thì cũng có các dấu hiệu khác nhưng không hoàn được chú ý do có thể đây cũng là dấu hiệu của nhiều căn bệnh khác: Ngực có phát ban hoặc chấm đỏ, đầy hơi, buồn nôn, khó tiêu lâu ngày, đi tiểu nhiều lần, tiểu són ( có thể do khối u phát triển chèn ép bàng quang), đau lưng, đau bụng dưới, đau vùng chậu, táo bón, hoặc là đau bụng kinh liên tục, dữ dội,...

II. Thức đêm gây ảnh hưởng như thế nào đến bệnh phụ khoa 

Chắc hẳn ai cũng biết thức khuya là một là điều không tốt không chỉ suy giảm sức khỏe, ảnh hưởng đến bộ máy sinh học của con người, mà cả sức khỏe sinh sản cũng gặp nhiều vấn đề. Thức khuya thường xuyên cho dù với việc gì, mục đích gì đi nữa thì cũng đều rất hại, gây ra rối loạn nội tiết tố, mà rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiễm các bệnh phụ khoa. 

Khi ngủ muộn cơ thể sẽ mệt mỏi, uể oải, thiếu ngủ, làm suy giảm chức năng đề kháng và hệ miễn dịch từ đó làm mất cân bằng trong môi trường âm đạo. Tạo điều kiện cho nhiều vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể, sinh sôi mạnh mẽ và tiêu diệt các lợi khuẩn khác, gây bệnh cho cơ thể chị em phụ nữ.

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở vùng kín

Không hẳn chỉ khi đã từng quan hệ không an toàn hay khi sinh nở thì chị em mới bị nhiễm các bệnh về phụ khoa mà ngay cả với người chưa từng quan hệ nhưng có lối sống không lành mạnh cũng là nguyên nhân mắc bệnh. Bệnh cạnh việc vệ sinh không sạch sẽ vùng kín thì thức khuya nhiều không chỉ làm giảm tuổi thọ, mà sức đề kháng cũng yếu dần. 

Âm đạo là nơi ẩm ướt do có chất dịch, là môi trường sống thích hợp của nhiều lợi khuẩn và hại khuẩn. Thức khuya lâu ngày sẽ khiến cơ thể luôn trong trạng thái mỏi mệt, mất tỉnh táo, và suy giảm hệ miễn dịch làm mất cân bằng nồng độ pH. Lúc này số lượng hại khuẩn trong âm đạo sẽ nhiều hơn lợi khuẩn từ đó gây nên các bệnh về phụ khoa.

Khi mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa chị em sẽ thấy khí hư ra nhiều hơn màu vàng, xanh,có mùi, vùng kín luôn ẩm ướt gây khó chịu, giảm sắc tố da gây khó chịu trong đời sống sinh hoạt.

Một số bệnh viêm nhiễm phụ nữ hay mắc phải: viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung.

Đối với người bị viêm phụ khoa nhẹ việc thì thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, vệ sinh vùng kín sạch sẽ thường xuyên bằng nước ấm, không mặc lại đồ lót, dùng dung dịch vệ sinh phù hợp là có thể cải thiện tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên với trường hợp viêm nặng thì không nên tự điều trị mà phải đi kiểm tra.

Kinh nguyệt không đều

Theo các chuyên gia về phụ khoa cho biết, thức khuya có liên quan chặt chẽ, mật thiết đến mất cân bằng estrogen và progesterone ( nội tiết tố nữ) là nguyên nhân khiến người phụ nữ thường làm việc ban đêm có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 1,5 lần so với phụ nữ làm việc theo lịch trình bình thường. 

Rối loạn nội tiết tố sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng, thụ thai của phụ nữ, dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt thưa. Các dấu hiệu cảnh báo tình trạng này ở chị em phụ nữ cụ thể như: chậm kinh, mất kinh, màu sắc kinh thay đổi từ màu hồng, đỏ sang nâu sậm, lượng máu cũng nhiều ít thất thường, có mùi tanh hôi, nhiều trường hợp bị rong kinh

Một số bệnh liên quan đến việc kinh nguyệt không đều là: các bệnh lây truyền qua đường tình dục, rối loạn tuyến giáp, u xơ hay lạc nội mạc tử cung,...

Sự thụ thai của phụ nữ ảnh hưởng rất nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt. Kinh nguyệt không đều thì khả năng thụ thai thành công là rất thấp. Vì vậy chị em đang muốn có em bé thì nên tránh thức quá khuya trong thời gian dài để sức khỏe sinh sản tốt, quá trình thụ thai dễ dàng và không ảnh hưởng đến chất lượng trứng.

Đừng bỏ lỡ: Cách làm giảm đau bụng kinh tức thì chỉ với 3 bước

Các bệnh ở tuyến vú

Hiệp hội ung thư Đan Mạch đã có khuyến cáo, phụ nữ thường xuyên làm việc đêm sẽ phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính. Đây là loại ánh sáng có khả năng tự điều chỉnh ánh sáng theo môi trường, nhất là sử dụng điện thoại, máy tính vào ban đêm thì não bộ thưởng bị nhầm lẫn với ánh sáng mặt trời, dẫn đến việc não bộ ngừng sản xuất một loại hormone có chức năng ức chế các khối u, đặc biệt là khối u ở vú. Vì vậy, những chị em này có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tuyến vú cao hơn những chị em sinh hoạt bình thường.

Để có thể phát hiện được những bệnh ở tuyến vú thì chị em phải đi kiểm tra định kỳ. Thời điểm thích hợp để tiến hành kiểm tra tốt nhất là sau kỳ kinh nguyệt vừa hết được vài ngày, do ở thời điểm này, cơ ngực giãn ra, mềm mại, dễ sờ nắn. Ngoài ra chị em cũng có thể tự kiểm tra bằng cách đứng trước gương xem hai bên nhũ hoa có đối xứng, có điểm gì khác thường, phần da có lồi lõm chỗ nào không. Tiếp sau đó, nằm trên giường, dùng tay kiểm tra xem có cục cứng nào lạ thường ở vùng vú không.

Những bệnh ở tuyến vú mà chị em hay mắc phải là: u xơ vú, tăng sản tuyến vú, tiết dịch ở đầu vú, thậm chí là u thư vú,...

Có thể bạn không biết: Cách nhận biết kinh nguyệt không đều qua thời gian hành kinh

Bệnh u xơ cổ tử cung

Thức khuya làm thay đổi đồng hồ sinh học, dẫn đến quá trình bài tiết hormone trong cơ thể bị rối loạn, rối loạn sự trao đổi chất dẫn đến u xơ cổ tử cung.

U xơ cổ tử cung là những khối u vùng chậu xảy ra ở khoảng 70% phụ nữ tuổi 45. 

Triệu chứng của u xơ cổ tử cung là kinh nguyệt thay đổi, chu kỳ kéo dài, nhiều, tăng tiết dịch âm đạo, đau vòng eo, cảm giác đầy bụng, chướng hơi, chảy máu khi quan hệ, khó mang thai, khó chịu bàng quang.

Căn bệnh u xơ cổ tử cung không quá nguy hiểm, có thể chữa khỏi trong trường hợp phát hiện và điều trị sớm, nếu để lâu sẽ chuyển thành nhiều biến chứng khác như ung thư cổ tử cung, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.

Như vậy, bài viết chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn tác hại của việc thức khuya với bệnh phụ khoa của phụ nữ. Thói quen thức khuya luôn là thói quen không tốt đặc biệt với phụ nữ. Để tránh các bệnh phụ khoa trên chị em nên rèn luyện cho bản thân lối sống khoa học hợp lý. Ngủ đúng giờ ( muộn nhất 11 giờ) và đủ 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo an toàn sức khỏe, có tinh thần thoải mái, thì làm việc mới hiệu quả và cuộc sống cũng dễ dàng hơn. 

Tư vấn sức khỏe 24g cung cấp các thông tin về các loại bệnh liên quan tới phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, trĩ, hôi nách. Ngoài ra phòng khám có khám và điều trị do các bác sĩ có tay nghề cao trong lĩnh vực, được cập nhật thường xuyên.
Thường xuyên có những ưu đãi lớn, chất lượng tốt.
Mọi thông tin liên hệ qua
Website: https://tuvansuckhoe24g.webflow.io/
Fanpage:  https://www.facebook.com/bacsi.tuvansk
Zalo: https://zalo.me/0336528808
Hotline: 0336528808
Tư vấn: https://bit.ly/trangtuvanrangtuvan
Next
Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://ip.advisio.pro/web/trangnguyennn915/home/-/blogs/10-ia-chi-phong-kham-tu-van-suc-khoe-sinh-san-uy-tin-an-toan-tai-ha-noi... [...] Read More
Posted on 12/16/22 9:31 AM.