Blogs Blogs

Nấm vùng kín là căn bệnh gì

Nấm cô bé là một trong những bệnh lý sản phụ khoa tập trung, có đến 75% phụ nữ bị mắc nhiễm trùng cô bé do nấm do nhiều nguyên nhân không giống nhau tạo ra. Cùng nghiên cứu các nguồn gốc gây nấm âm đạo để có thể ngăn ngừa bệnh tác dụng tốt.

1. Nấm vùng kín là căn bệnh gì?

nhiễm nấm vùng kín một loại nấm âm hộ có tên Candida Albicans gây ra

Đây là bệnh phổ biến ở chị em nữ giới và nguồn gốc là vì một loại nấm cô bé có tên Candida Albicans tạo nên. Trong điều kiện bình thường, Candida tồn tại trong môi trường tại dạng bào tử nhưng không gây căn bệnh. Chỉ khi gặp điều kiện thuận lợi như thời tiết nóng ẩm hoặc có nguyên do nào đó gây mất cân bằng môi trường âm đạo, nấm mới biến chuyển và gây căn bệnh.

Candida là một loại nấm men có hình bầu dục hoặc hình tròn, kích cỡ nấm nhỏ khoảng 2-5 μm, hay sống hoại sinh trong đường tiêu hóa của đối tượng, động vật và tại âm đạo… với khoảng 30% tại đường miệng,17% tại phế quản, 38% ở ruột, 39% tại âm đạo…

Nấm Candida cô bé có thể phát triển và gây căn bệnh ở bất cứ đâu Trên đây cơ thể con đối tượng nhưng phổ biến chủ yếu ở da và niêm mạc. Niêm mạc tại vùng kín, âm đạo của phụ nữ là nơi có điều kiện thuận lợi cho nấm Candida dễ dàng ký sinh tại chỗ biến chuyển và gây căn bệnh.

2. Dấu hiệu của nhiễm nấm cô bé

những dấu hiệu khi gặp phải nấm âm đạo rất dễ bị nhầm với các bệnh phụ khoa không giống với những dấu hiệu:

  • Sưng đỏ, nóng rát, ngứa âm hộ
  • Đau rát khi đi tiểu, đau rát khi giao hợp
  • Dịch bộ phận sinh dục tiết rất nhiều lần gây ngứa ngáy, khó chịu gia tăng vào ban đêm
  • Nếu khám phụ khoa sẽ thấy niêm mạc âm đạo vùng kín gặp phải viêm đỏ, có mảng màu trắng và dịch tiết ra như sữa đông
  • Trong trường hợp nấm ở bộ phận sinh dục mức độ nặng có thể khiến sưng tấy bộ phận sinh dục, tác động cả phần môi âm đạo, nặng hơn nữa có thể truyền nhiễm ra phần bẹn và đùi.

3. Căn nguyên gây nhiễm trùng nấm vùng kín

những nguyên do gây nhiễm nấm bộ phận sinh dục tại phụ nữ

  • bạn gái dùng thuốc kháng sinh liều cao, lạm dụng thuốc kháng sinh có nguy cơ cao bị nhiễm nấm âm hộ. Căn nguyên là do các loại thuốc kháng sinh có công dụng tiêu diệt virut gây bệnh nhưng lại diệt rất hay cả vi rút có lợi, gây mất đi cân bằng hệ vi sinh tự nhiên tại âm đạo, tạo điều kiện cho nấm men hoạt động mạnh và gây nhiễm.
  • nữ giới mắc phải tiểu đường nếu đừng nên kiểm soát tốt thì sự cải thiện lượng đường trong màng nhầy (lớp lót ẩm) của vùng kín có thể tạo ra một nơi giúp nấm men biến chuyển.
  • nữ giới có miễn dịch thấp như đang dùng liệu pháp corticosteroid hay nhiễm các căn bệnh lây truyền, HIV/AIDS… có nhiều khả năng gặp phải viêm nấm hơn.
  • những phụ nữ có nồng độ estrogen cao như đang mang thai, nữ giới sử dụng thuốc tránh thai estrogen liều cao hoặc liệu pháp hormone estrogen… có thể làm giảm sức đề kháng, gây mất cân bằng độ pH âm hộ, khiến cho khuẩn nấm có cơ hội biến chuyển và tấn công vùng kín.
  • phụ nữ có thai
  • chị em phụ nữ vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, mặc quần lót ướt át hay nguồn nước mắc phải ô nhiễm… đều vô tình tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập. Cùng với ra thói quen thụt rửa âm đạo, dùng nước rửa vệ sinh có thành phần hóa học, chứa chất tẩy rửa mạnh làm cho môi trường âm đạo mất đi cân bằng cũng tạo điều kiện để nấm tiến triển.
  • Nếu con gái mặc đồ lót quá chật, không thay giặt thường xuyên… cũng có thể là nguyên nhân cho nấm hình thành, biến chuyển mạnh.
  • chị em phụ nữ cần thiết chọn dùng băng vệ sinh có chất lượng, đảm bảo giữ bề mặt khô thoáng và thấm hút tốt. Cần nếu phụ nữ không chọn băng vệ sinh tốt và thay băng vệ sinh định kỳ 4 tiếng/lần vào kỳ kinh nguyệt sẽ khiến nấm có điều kiện biến chuyển.

4. Vì sao nấm âm hộ lại hay tái phát?

nguyên nhân dẫn đến nấm âm đạo lại luôn tái phát ?

Có một vài nguyên do làm cho nấm âm đạo thường tái phát mà chị em nữ giới hay không quan tâm như:

  • Tuy là căn bệnh của chị em phụ nữ nhưng muốn trị dứt điểm căn bệnh hoàn toàn thì không chỉ chữa giúp chị em nữ giới mà còn phải chữa trị cả bệnh nhân chồng hay đối tác. Đó là 1 trong những tác nhân mà nấm âm đạo luôn tái phát.
  • Còn phải kể đến nguyên nhân là do chị em nữ giới hay chủ quan, không tuân thủ đúng theo lời dặn của bác sĩ trong vệ sinh cá nhân như giặt riêng đồ lót bằng xà phòng, phơi khô Cùng với nắng to trước khi mặc để tránh nhiễm nấm từ những đồ lót mặc lần trước.
  • hoặc chị em không làm đúng chỉ dẫn là khám lại khi sử dụng hết thuốc để biết đã triệt để hẳn chưa luôn có nên dùng thêm thuốc… cần có thể trị rồi mà chưa tận gốc sạch nấm.
  • hay có một số đàn bà khi bắt gặp ngứa ngáy khó chịu âm hộ cần tự ý mua thuốc về đặt, không khỏi được nấm mà còn tăng nguy cơ kháng thuốc, tái phát cao.
  • Một nguyên nhân gây nấm âm hộ hay tái phát nữa là do các bào tử nấm sống rất dai có thể còn dư lại Trên đây quần áo… cần nếu không giặt sạch, phơi dưới nắng to … thì không loại phá hết được.

5. Giải pháp chữa trị viêm nấm âm hộ

các giải pháp trị nhiễm nấm vùng kín giúp bạn nữ

Trong chữa trị nấm bộ phận sinh dục, bác sĩ hay chỉ định dùng thuốc đặt, thuốc uống luôn kem bôi, tùy thuộc vào tình trạng căn bệnh mà chuyên gia sẽ chỉ định dùn loại nào.

5.1. Thuốc đặt

Thuốc đặt nhiễm trùng âm hộ thường được chỉ định sử dụng trong vòng 3 – 7 ngày để tăng cường tình trạng nhiễm. Thuốc kháng nấm có thể tại dạng kem, dạng thuốc mỡ hay dạng viên đặt.

5.2. Thuốc uống

chuyên gia có thể kê đơn một liều thuốc kháng nấm bộ phận sinh dục đường uống. Liều uống sẽ dài ngắn tùy thuộc vào tình trạng của bệnh. Con gái đang có bầu không nên sử dụng thuốc kháng nấm đường uống liều cao.

5.3. Hỗ trợ trị nấm âm hộ

Để có thể hạn chế, cải thiện nhược điểm khi sử dụng thuốc tây điều trị nấm cô bé và hỗ trợ thời kỳ chữa thêm lợi ích tốt thì nữ giới cần dùng thêm viên uống có chứa các kháng sinh thực vật như Trinh nữ hoàng cung, Hoàng bá, Khổ sâm, Diếp cá và Dây ký ninh sẽ giúp tiêu diệt vi rút gây căn bệnh, giữ nguyên lợi khuẩn để không thực hiện đổi thay môi trường âm hộ. Immune Gamma trong viên uống được chiết xuất từ thành vách tế bào có lợi sẽ cho tăng sức đề kháng bộ phận sinh dục, ngăn không cho vi rút xâm nhập và phát triển gây bệnh. Con gái có thể dùng viên uống này song song với đơn thuốc của bác sĩ, hỗ trợ trị, ngăn không cho nấm vùng kín tái phát.

6. Phòng ngừa viêm nấm cô bé bằng phương pháp nào?

mẹo phòng tránh viêm nấm cô bé lợi ích tốt

phòng ngừa bệnh nấm cô bé và các tác hại bởi nấm tạo nên, chị em phụ nữ cần chú ý:

  • Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ. Rửa âm hộ bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh có tính kiềm nhẹ, sau đó lau khô.
  • cần phải lau âm hộ từ phía trước về phía dưới, không nên lau từ hậu môn về phía trước sẽ khiến virut từ hậu môn lan sang bộ phận sinh dục gây viêm, nấm bộ phận sinh dục.
  • Không lạm dụng các chất tẩy rửa, nước rửa vệ sinh, nước hoa âm đạo sẽ gây mất đi cân bằng môi trường âm đạo.
  • cần thiết thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần trong kỳ kinh nguyệt.
  • cần thiết chọn mặc quần lót có chất liệu thoáng mát, mềm mại để tránh cho vùng kín mắc phải nóng bí gây viêm nhiễm.
  • cần giao hợp an toàn, rửa cô bé trước và sau khi giao hợp để tránh lây qua đường tình dục.
  • nên khám sản phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời nhận ra ra bệnh và chữa ngay.
  • bổ sung dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ để tăng cường sức đề kháng và xác suất miễn dịch cho cơ thể, tránh nhiễm âm hộ do nấm tạo nên.

 

Comments