Blogs Blogs

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ hay 2 vạch đậm là gì?

Que thử thai là cách đơn giản và nhanh nhất để chị em có thể xác định có mang thai sau quan hệ không dùng các biện pháp bảo hộ hay không. Song song với vấn đề này, cũng có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như “que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ” hay “2 vạch đậm và mờ” nghĩa là gì? Bài viết này sẽ giúp các chị em tìm được câu trả lời như ý.

Que thử thai và những điều bạn cần biết

I. Que thử thai và những thông tin bạn cần biết?

1. Que thử thai là gì?

Que thử thai được định nghĩa như một dụng cụ xét nghiệm dùng để phát hiện nồng độ hormone hCG (loại hormone chỉ ở phụ nữ mang thai mới xuất hiện). hCG là hợp chất được tiết ra từ nhau thai và có trong nước tiểu của phụ nữ mang thai, loại hormone này chỉ có khi nhau thai đã hình thành và đang phát triển. Nói cách khác thì đây chính là dụng cụ để kiểm tra xem cơ thể bạn có đang mang thai hay không.

2. Cấu tạo và cơ chế hoạt động

Trên thị trường hiện nay đang bán có 2 loại que thử thai là que thử truyền thống và que thử điện tử. Qua nhiều năm nghiên cứu và cải tiến sản phẩm, que thử thai được giới khoa học công nhận về độ chính xác lên đến 100%.

Que thử thai có cấu tạo 3 phần chính: phần thứ nhất là đầu tiếp xúc với nước tiểu, phần giữa là phần trả kết quả và phần cuối là tay cầm. Que thử có chứa một dải sợi được bao phủ một vài kháng thể có phản ứng với hormone hCG. Trên thân que luôn có sẵn một vạch gọi là vạch làm chuẩn. Sau khi thử thai, thân que sẽ dần hiện lên kết quả, nếu que hiện 2 vạch, kết quả dương tính có nghĩa là bạn đã có thai, nếu que hiện lên 1 vạch thì kết quả sẽ ngược lại. Que thử hiện âm tính có hai khả năng xảy ra hoặc là bạn vẫn chưa mang thai hoặc có thể là nồng độ hormone trong nước tiểu còn quá thấp, chưa đủ để que thử nhận biết được.

3. Que thử liệu tính chính xác có cao?

Nếu được sử dụng đúng cách, que thử sẽ cho kết quả chính xác lên đến 99%. Cho thấy thời điểm và điều kiện sử dụng que thử rất quan trọng. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra cho thấy các yếu tố kể sau cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng:

  • Chất lượng que thử thai: 

Mỗi hãng sản xuất sẽ đưa lượng hoạt chất khác nhau để giữ độ bền và bảo quản tốt hơn cho sản phẩm. Vì thế khi mua que thử, các bạn nên mua loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm còn nguyên bao bì, tem mác, không bị hư hại, ẩm ướt. Bên cạnh đó, hạn sử dụng của sản phẩm cũng được đặt lên hàng đầu. Nếu bạn mua phải sản phẩm que thử kém chất lượng đồng nghĩa với việc kết quả sẽ sai lệch hoàn toàn.

  • Thời điểm sử dụng que thử thai:

Thời điểm sử dụng tốt nhất và cho ra kết quả chính xác nhất đó là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy vì khi đó lượng hormone được hòa tan đầy trong nước tiểu. Nếu nước tiểu không đủ hoặc bạn có thói quen thức khuya, hay đi tiểu đêm thì thời điểm này hoàn toàn không hợp lý để thử thai. Bên cạnh đó việc chọn thời điểm đọc kết quả cũng khá quan trọng bởi mỗi loại que sẽ có thời gian hoạt động tối ưu theo như hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn không nên vì quá nôn nóng biết kết quả mà lấy que ra quá sớm.

4. Sau lúc muộn kinh là thời điểm lý tưởng

Sau lúc bạn muộn kinh là thời điểm hợp lý nhất để thử thai. Khi bạn nhận ra mình bị trễ kinh thì đó chính là lúc phôi thai đã tìm được chỗ làm tổ thích hợp trong tử cung, phôi nang sẽ bám vào niêm mạc tử cung hình thành nên nhau thai, quá trình làm tổ sẽ diễn ra trong khoảng từ 7 - 10 ngày. Chung quy lại quá trình thụ thai sẽ mất tầm 2 tuần. Chính vì thế thời điểm từ 7 - 14 ngày là lúc thích hợp nhất để sử dụng que thử thai sau khi quan hệ tình dục không bảo vệ hoặc những trường hợp can thiệp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm, … 

  • Ảnh hưởng của các loại thuốc hay thực phẩm chức năng:

Bên cạnh những yếu tố khách quan bên ngoài, yếu tố bên trong cũng ảnh hưởng khá lớn đến kết quả thử thai nếu như bạn đang sử dụng các loại thuốc lợi tiểu, thuốc có chứa paracetamol, thuốc hỗ trợ sinh sản chứa hCG hay các loại thuốc hướng tâm thần, … Trường hợp này, để biết kết quả chính xác bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và cho những lời khuyên hữu hiệu nhất.

5. Cách sử dụng que thử thai

Cách sử dụng que thử thai

Hầu như trên bao bì sản phẩm, nhà sản xuất đều có hướng dẫn sử dụng nhưng các chị em nên thực hiện đầy đủ các bước như dưới đây để có được kết quả chính xác nhất:

  • Bước 1:

 Lấy một lượng nước tiểu vừa đủ vào dụng cụ đựng đã cho sẵn, không nên lấy lượng quá ít hoặc quá nhiều, một số sản phẩm đã có vạch đo sẵn, chỉ cần lấy theo vạch ngang có sẵn đó, rất tiện lợi.

  • Bước 2:

Lấy que thử thai mới từ bao nhôm (không sử dụng các sản phẩm bị rách bao bì hoặc đã gặp phải nhiệt độ môi trường ẩm ướt), nhúng phần đầu tiếp xúc với nước tiểu của que thử vào trong mẫu nước tiểu theo chiều thẳng đứng của mũi tên hướng dẫn tầm khoảng 30 - 60 giây. Nên lưu ý không để nước tiểu ngập quá vạch giới hạn trên que thử.

  • Bước 3: 

Đặt que lên mặt phẳng sau khi lấy que ra và đợi khoảng chừng 5 phút để có được kết quả chính xác nhất.

Nhìn chung các loại que thử thai tuy có cấu tạo và chất liệu khác nhau nhưng đều có cùng chức năng và cách sử dụng, bạn chỉ cần lưu ý với cách sử dụng của từng loại theo yêu cầu ghi trên bao bì sản phẩm để có được kết quả tốt nhất. Bạn cũng không nên quá nôn nóng biết kết quả mà khiến độ chính xác không cao.

Tư vấn về que thử thai

Còn bất kỳ câu hỏi nào xin vui lòng liên hệ qua hotline: 0327-563-020 hoặc click chat Zalo Tư Vấn miễn phí với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

II. Que thử thai như thế nào là có thai?

Sau khi thử thai, nếu kiên nhẫn thực hiện đủ các bước và đợi 5 phút, que thử sẽ báo kết quả có thai hay không. Kết quả sẽ cho ra những trường hợp như dưới đây:

1. Que thử thai 1 vạch

Mỗi que thử sẽ có kí hiệu khác nhau, 1 vạch và 2 vạch, chữ “mang thai” và “ không mang thai”, có dấu “+” và “-”, … Trường hợp que thử thai 1 vạch hoặc dấu “-”, kết quả này cho thấy bạn chưa mang thai hoặc bạn thử thai quá sớm vì không đủ nồng độ hCG để que thử nhận biết được. Khi kết quả que thử thai 1 vạch, bạn nên chờ thêm 3 - 5 hôm nữa hãy thử lại. Nếu que thử thai vẫn hiện 1 vạch thì bạn chưa có thai.

2. Que thử thai 2 vạch đậm

Dấu hiệu này chắc chắn cho kết quả dương tính, nghĩa là bạn đã mang thai. Bởi lẽ khi mang bầu, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra hormone hCG, nồng độ của loại hormone này sẽ tăng cao dần theo sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, que thử thai sẽ phát huy tác dụng nhận biết nồng độ và mức độ hCG trong nước tiểu để đưa ra kết quả cần biết. Để chắc chắn hơn về kết quả, chị em nên thử lại với các loại que thử thai khác nhau. 

Ngoài ra, khuyến khích các chị em nên đến các bệnh viện, phòng khám phụ khoa uy tín để được thăm khám và xét nghiệm sinh hóa kịp thời bởi lẽ có nhiều trường hợp cho kết quả dương tính giả vì một số nguyên nhân như: đã từng nạo phá thai trước đây nên cơ thể vẫn còn sót lại các mô của thai kỳ trong tử cung tiếp tục sản xuất hCG, nguyên nhân khác nữa đó là sử dụng các loại thuốc điều trị vô sinh và thuốc giảm cân có chứa hCG tổng hợp hoặc các loại thuốc như aspirin, methadone, … hay đơn giản que thử thai hai vạch chỉ là vì lý do que thử hết hạn.

3. Que thử thai 2 vạch mờ 

Trường hợp que thử thai 2 vạch mờ có thể không phải kết quả hiển thị mang thai bởi lẽ nó có thể bị tác động bởi một số yếu tố gây nhầm lẫn và sai sót về kết quả. Lúc này, bạn không nên hoang mang lo lắng mà hãy chuẩn bị một tinh thần thật thoải mái, lạc quan đợi đến 3 - 5 ngày sau thử thai lại. Để yên tâm và chính xác hơn, các chị em nên đến các bệnh viện, cơ sở chuyên khoa  uy tín để làm các xét nghiệm chuyên khoa. 

4. Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ khiến tâm lý nhiều chị em hoang mang không biết kết quả thế nào, có thai hay không. Trường hợp này có những lý giải như sau:

  • Đầu tiên, có khả năng có thai nhưng 1 vạch đậm 1 vạch mờ là do tuổi thai. Khi thai mới được làm tổ thành công hoặc do tuổi thai quá bé, do thử thai quá sớm, nước tiểu quá loãng nên  nồng độ hCG trong nước tiểu khá thấp vì vậy cho tình trạng que thử thai 1 vạch mờ. 

  • Thứ hai, trứng đã được thụ tinh thành công nhưng không giữ được, không thành phôi hoặc phôi bị hỏng do nhiễm sắc thể bất thường, nói đơn giản hơn đây là hiện tượng sảy thai sớm.

  • Thứ ba: cũng như trường hợp que thử 2 vạch đậm đã nói trên, trường hợp 1 vạch đậm 1 vạch mờ cho dương tính giả vì sử dụng một số loại thuốc thần kinh, thuốc điều trị trầm cảm hay các loại thuốc kích thích sinh sản, …

  • Thứ tư: que thử kém chất lượng, vì vậy trường hợp này chị em nên sử dụng các loại que thử khác nhau để kết quả nhận lại được chính xác hơn.

5. Que thử thai 2 vạch nhưng không có thai

Que thử thai rất hữu ích để nhận biết có thai hay không nhưng đôi khi que thử thai 2 vạch nhưng không có thai. Có những nguyên nhân sau:

  • Trước đó đã sảy thai, phá hoặc nạo hút thai: sau khi trứng được thụ tinh và làm tổ, cơ thể bắt đầu tiết hormone hCG. Sau khi bảo thai bị đào thải ra khỏi cơ thể mẹ, loại hormone này bắt đầu giảm (khoảng từ 9 - 35 ngày). Nếu bạn thử thai trong thời gian này rất có thể nhận kết quả 2 vạch nhưng không có thai.

  • Chửa trứng:  trường hợp này là do tinh trùng của người nam có nhiễm sắc thể, còn trứng của người nữ lại không có, dẫn đến không có phôi và nhau thai. Điều này dẫn đến việc phôi và nhau thai phát triển bất thường - hình dạng như một chùm nho, một khối túi nhỏ chứa chất lỏng. Tình trạng này cần được sớm can thiệp phẫu thuật và loại bỏ, kèm theo đó nồng độ hCG trong cơ thể nữ sẽ được theo dõi hậu phẫu thuật để kịp thời ổn định như mức bình thường.

  • Thai ngoài tử cung: đây là hiện tượng trứng đã được thụ tinh thành công nhưng với một lý do nào đó, phôi thai phát triển ở ngoài tử cung hoặc ở vòi trứng thay vì ở bên trong tử cung như bình thường. Việc mang thai ngoài tử cung cũng khiến cho lượng hormone hCG tăng cao, que thử thai 2 vạch nhưng không có thai. Trường hợp này chị em nên có biện pháp can thiệp và phẫu thuật kịp thời để không nguy hiểm đến tính mạng và an toàn cho sức khỏe sinh sản sau này.

  • Các bệnh về rối loạn hormone, rối loạn chức năng tuyến yên, ung thư buồng trứng, bàng quang, gan, thận, u nang buồng trứng, nhiễm trùng đường tiết niệu, … Tất cả các bệnh trên đều ảnh hưởng lớn đến kết quả thử thai vì nó có thể sản xuất ra các loại hormone tương tự, dẫn đến tình trạng 2 vạch giả.

  • Tác dụng phụ của thuốc: các loại thuốc dùng để điều trị vô sinh hay hỗ trợ sinh sản có tác động đến nồng độ hCG nên rất dễ dẫn đến tình trạng dương tính giả, hiện 2 vạch que thử thai nhưng không có thai.

Tư vấn về que thử thai cho nữ giới

Còn bất kỳ câu hỏi nào xin vui lòng liên hệ qua hotline: 0327-563-020 hoặc click chat Zalo Tư Vấn miễn phí với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

III. Que thử thai bao nhiêu tiền?

1. Que thử thai bao nhiêu tiền?

Que thử thai là dụng cụ rất hữu ích khi muốn kiểm tra xem cơ thể đã mang thai hay chưa. Với những chị em phụ nữ lần đầu tìm mua và sử dụng que thử thai đều có những thắc mắc chung như: “que thử thai giá bao nhiêu”, “mua que thử thai ở đâu”, …Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại que thử, giá cả cũng như chất lượng tùy thuộc vào từng loại que và hãng sản xuất. Nhìn chung vì đây là sản phẩm cần thiết và khá phổ biến nên giá cả các loại que thông thường đều rất phải chăng, dao động từ 15.000đ - 20.000đ, … Có rất nhiều sản phẩm que thử thai đa dạng và có mức giá khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng và kinh tế của các chị em. Dù có khác nhau về hình thức và giá cả nhưng đều có điểm chung là cho ra kết quả chính xác và rất tiện lợi.

2. Một số lưu ý khi mua que thử thai

Que thử thai là dụng cụ cần thiết với các chị em phụ nữ và nó rất được phổ biến ngày nay. Ngoài những yếu tố tác động đến kết quả như tình trạng bệnh hay dùng thuốc làm tăng hormone hCG thì chất lượng của que thử thai cũng là một điểm đáng lưu ý. Trước khi tìm mua que thử thai, chị em cần chú ý kiểm tra kỹ càng các thông số ghi trên bao bì sản phẩm:

  • Que thử thai có hạn sử dụng đến bao giờ? Que có còn hạn sử dụng không?

  • Nhà sản xuất sản phẩm có uy tín, được đăng ký nhãn hiệu không? Nguồn gốc, xuất xứ của que thử thai là ở đâu?

  • Kiểm tra bao bì sản phẩm, hộp đựng que thử có được bọc kín, có còn nguyên vẹn hay không (móp méo, thấm nước, nhòe chữ, có dấu hiệu bóc tem, bao bì sản phẩm)? Kiểm tra xem có các loại tem kiểm định, tem chống hàng giả, tem niêm phong sản phẩm hay không?

Những thao tác kiểm tra kỹ mẫu mã, bao bì, xuất xứ, hạn sử dụng, … khi mua que thử thai là bước rất quan trọng không thể chủ quan. Trước khi sử dụng sản phẩm, chị em cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để có được kết quả như mong muốn và chính xác nhất.

IV. Mua que thử thai ở đâu?

Que thử thai rất phổ biến trên thị trường ngày nay nên việc có những sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái bán tràn lan, trôi nổi trên thị trường là một điều rất đáng lo ngại. Ngoài câu hỏi “que thử thai bao nhiêu tiền” thì câu hỏi “mua que thử thai ở đâu” cũng là câu mà các chị em thắc mắc nhiều nhất. Để đảm bảo tính chính xác cho quá trình và kết quả thử, bạn nên lựa chọn những địa chỉ uy tín để mua que thử như các nhà thuốc uy tín trên cả nước, các cửa hàng bán dụng cụ y tế có giấy phép đăng ký hoạt động hoặc các cửa hàng uy tín, được đánh giá cao trên các sàn thương mại điện tử.

Hy vọng qua bài viết trên, các chị em có thể trang bị thêm cho mình những kiến thức khoa học về que thử thai, cách đọc các kết quả trên que thử thai và hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để bảo vệ quyền lợi cho chính mình. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại 0327-563-020 để được tư vấn và hỗ trợ.

Tư vấn phụ khoa

Bạn đọc tham khảo:

Comments
Trackback URL: