Blogs Blogs

[ THẮC MẮC ] Tuổi Thọ Của Người Nghiện Ma Túy Bao Nhiêu ?

Hút 20 điếu thuốc mỗi ngày sẽ lấy đi 10 năm tuổi thọ, uống 2 cốc rượu bia mỗi ngày giảm 23 năm sống.

Vậy tuổi thọ của người nghiện ma túy bị ảnh hưởng như thế nào? Cùng Stcpharco tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tuổi Thọ Của Người Nghiện Ma Túy Bị Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

Dự án nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã đưa ra những số liệu tính toán cụ thể về ảnh hưởng của từng chất gây nghiện phổ biến (thuốc lá, đồ uống có cồn và ma túy) đối với tuổi thọ người sử dụng.

Tuổi Thọ Của Người Nghiện Ma Túy
Tuổi Thọ Của Người Nghiện Ma Túy
Tuổi Thọ Của Người Nghiện Ma Túy
Tuổi Thọ Của Người Nghiện Ma Túy
Tuổi Thọ Của Người Nghiện Ma Túy
Tuổi Thọ Của Người Nghiện Ma Túy
Tuổi Thọ Của Người Nghiện Ma Túy
Tuổi Thọ Của Người Nghiện Ma Túy
Tuổi Thọ Của Người Nghiện Ma Túy

Ma Túy Là Gì?

Năm 1988, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra định nghĩa: “Ma túy là bất kỳ một dạng chất nào, khi đưa vào cơ thể làm thay đổi trạng thái ý thức và hành vi như là kết quả tác động của chất đó lên hoạt động của não”. 

Từ định nghĩa này có thể hiểu: Ma túy là một số chất có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, khi được đưa vào cơ thể con người qua đường tiêm, chích, hút, hít, nhai, nuốt… làm thay đổi trạng thái ý thức hoặc hành vi của người đó. Nếu lạm dụng ma túy, con người sẽ lệ thuộc vào nó.

Phân Loại Ma Túy

Ma Túy Tự Nhiên

Đây là các chất ma túy có sẵn trong tự nhiên, là những ancaloit của một số loài thực vật như: thuốc phiện, Cocain…

Nguồn gốc:

  • Từ nhựa cây thuốc phiện (cây anh túc, anh tử túc,…), có trồng ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam
  • Từ lá cây coca, chế ra chất cathinone, có nhiều ở Nam Mỹ

Ma Túy Tổng Hợp

Những loại ma túy tổng hợp với ví dụ điển hình là Heroin. Chúng thường là những hóa chất khá độc hại nằm trong nhóm ketamin hay amphetamin,…

Độc lực: So với thuốc phiện tự nhiên, các chất ma túy tổng hợp có tính độc hại hơn gấp 500 lần. Chúng có những tác động xấu đến tâm sinh lý của người sử dụng.

Các dạng: ectasy, ma túy đá (hay là crystal meth), Morphine.

Những Dấu Hiệu Thường Gặp Ở Người Nghiện Ma Túy

  • Hay tụ tập, đi lại với những người không có công ăn việc làm, không lao động, không học hành, hay chơi thân với người nghiện ma túy.
  • Đi lại có quy luật, mỗi ngày cứ đến một giờ nhất định nào đó dù có đang bận việc gì cũng tìm cách kiếm cớ để “đi”.
  • Thích ở một mình, ít hoặc ngại tiếp xúc với mọi người (kể cả người thân trong gia đình).
  • Tâm trạng thường lo lắng, bồn chồn, đôi khi nói nhiều, nói dối, hay có biểu hiện chống đối, cáu gắt.
  • Hay ngáp vặt, người lừ đừ, mệt mỏi, lười lao động, không chăm lo vệ sinh cá nhân, nếu là học sinh thì thường đi muộn, trốn học, lực học giảm sút, ngồi học trong lớp hay ngủ gà ngủ gật.
  • Nhu cầu tiêu tiền ngày một nhiều, sử dụng tiền không có lý do chính đáng, thường xuyên xin tiền người thân, hay bán đồ đạc cá nhân và của gia đình, nợ nần nhiều, ăn cắp vặt.
  • Túi quần, áo, cặp sách, phòng ở thường có nhiều thứ như: giấy bạc, thuốc lá, kẹo cao su, bật lửa ga, bơm xi lanh, kim tiêm, ống thuốc, thuốc phiện, gói nhỏ hêrôin.
  • Có dấu kim tiêm trên mạch máu ở mu bàn tay, cổ tay, mặt trên khuỷu tay, mặt trong mắt cá chân, bẹn, ở cổ.
  • Đối với người đã nghiện nặng, ngoài các dấu hiệu trên còn biểu hiện: sức khỏe giảm sút rõ rệt; thường xuyên ngáp vặt; mắt lờ đờ, da tái, môi thâm, cơ thể hôi hám, ít tắm giặt, ăn mặc luộm thuộm.

Một thực tế đáng báo động hiện nay cho thấy, dù đã được cảnh báo rất nhiều về tác hại của ma túy tổng hợp nhưng tỷ lệ người sử dụng vẫn đang gia tăng.

Tình hình ngày càng phức tạp, khiến cho công tác điều trị cai nghiện gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp.

Điều đáng nói, nếu như người nghiện các chất dạng thuốc phiện còn có Methadone để điều trị, có cơ hội làm lại cuộc đời, thì người nghiện ma túy tổng hợp hiện vô phương cứu chữa, có thể cả đời còn lại chỉ gắn với trại cai nghiện, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội là rất lớn.

Nếu như năm 2015 có 295 chất và tiền chất ma túy, thì nay con số đó đã là 559 chất và tiền chất. Có nghĩa là mỗi năm có gần 100 chất ma túy mới ra đời. Điều đáng nói là không những tăng về chất gây nghiện, mà nó còn tăng cả về nồng độ gây ảo giác.

Và đây chính là nguyên nhân có thể dẫn đến chết người. Thuốc lắc hiện nay đã được pha chế không phải từ một loại chất gây nghiện, mà là từ nhiều loại chất gây nghiện công nghiệp khác nhau, mục đích là để gây cảm giác mạnh, tăng thêm độ hưng phấn và kích thích. Đó cũng là nguyên nhân gây ra cái chết ngay lập tức cho không ít người, khi sử dụng chúng.  

Ảnh Hưởng Của Mua Túy Tới Cơ Thế

Đối Với Phổi Và Đường Hô Hấp

Ma túy là chất gây nghiện có thể gây suy giảm hệ hô hấp của con người. Những đối tượng sử dụng ma túy bằng cách hít thường xuyên bị viêm mũi, viêm xoang, viêm đường hô hấp trên và dưới.

Ngoài ra, các chất ma túy dù sử dụng bằng đường nào đều gây kích thích hô hấp, tăng tần số thở trong thời gian ngắn, hoặc gây ức chế hô hấp nhất là dùng quá liều dẫn đến ngừng thở, ngưng thở đột ngột và tự vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Sử dụng ma túy có thể gây nên các bệnh về phổi khác như phù phổi cấp, tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất, xuất huyết phế nang, viêm tiểu phế quản tắc nghẽn, viêm phổi, lên cơn hen phế quản… và nhất là bệnh ung thư phổi.

Đối Với Hệ Tim Mạch

Các chất ma túy là kẻ thù trực tiếp của hệ tim mạch của bạn. Khi được đưa vào cơ thể, ma túy sẽ kích thích làm tăng nhịp tim, ảnh hưởng trực tiếp lên cơ tim, gây co thắt mạch vành tạo nên cơn đau thắt ngực hoặc gây nên tình trạng co mạch làm tăng huyết áp. Trường hợp nặng hơn có thể gây nhồi máu cơ tim dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, một số đối tượng sử dụng ma túy bằng cách tiêm trích thường dễ bị các bệnh nhiễm trùng máu, viêm tắc tĩnh mạch do sử dụng kim tiêm không qua vô trùng.

Đối Với Hệ Thần Kinh

Ngoài tác dụng kích thích thần kinh giai đoạn đầu gây hưng phấn, sảng khoái, lệ thuộc thuốc…, cũng có thể gây các tai biến như: co giật, xuất huyết dưới nhện, đột quỵ…

Những chất ma túy này đầu độc hệ thần kinh trung ương, gây nên những cho con người trạng thái tâm lý không bình thường, làm con người mất lý trí.

Đối Với Hệ Tiêu Hóa

Khi dùng thuốc, người nghiện ma túy thường có cảm giác thoải mái, lâng lâng, không cần ăn uống, không cần ngủ vì vậy họ thường sụt cân và gầy đi nhanh chóng.

Do không ăn hoặc không ăn uống đúng bữa, người nghiện ma túy thường có hệ tiêu hóa kém, tiết dịch hệ tiêu hoá giảm, thường có cảm giác buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón….

Đối Với Hệ Tuần Hoàn

 thường bị loạn nhịp, huyết áp tăng giảm đột ngột, mạch máu bi xơ cứng, đặc biệt là hệ mạch não làm ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não.

Do tiêm chích thường không vô trùng, nên dễ dẫn đến nhiễm trùng máu, viêm tắc tĩnh mạch, thường gặp viêm tắc tĩnh mạch hai chi dưới.

Đối Với Hệ Bài Tiết

Ma túy là chất độc có ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan và hệ thống bài tiết. Các chất độc của ma tuý tích tụ cơ thể sẽ làm suy giảm chức năng thải độc gan, làm cho gan, thận và toàn cơ thể suy yếu.

Sự thật đã chứng minh những người nghiện thường hay bị các triệu chứng về hệ bài tiết như áp xe gan, viêm gan, suy gan, suy thận… gây nên nguy cơ tử vong.

Ngoài ra, do hệ bài tiết suy giảm, các chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể và gây hại đến các bộ phận khác, ví dụ như da. Những người nghiện thường có làn da rất xấu và gặp nhiều bệnh ngoài da như ghẻ, lở, hắc lào, viêm đa não…

Đối Với Hệ Sinh Dục

Ở người nghiện ma túy, khả năng tình dục bị suy giảm một cách rõ rệt, và hậu quả này vẫn tồn tại sau khi ngưng dùng thuốc một thời gian khá lâu.

Ở những nam giới dùng ma túy trong thời gian dài sẽ bị chứng vú to và bất lực. Còn ở phụ nữ sẽ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh, tăng tiết sữa bất thường và vô sinh.

Các Bệnh Về Da

Người nghiện bị rối loạn cảm giác da nên không cảm giác thấy bẩn, họ thường sợ nước, vì vậy họ rất ngại tắm rửa- đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh da phát triển như: ghẻ, lở, hắc lào, viêm đa não.

Nghiện ma tuý làm suy giảm chức năng thải độc, người nghiện ma tuý, chất hêrôin, làm cho chất độc tích tụ trong cơ thể, càng làm cho gan, thận và toàn cơ thể suy yếu nên người nghiện hay bị các triệu chứng: áp xe gan, viêm gan, suy gan, suy thận, có khi dẫn đến tử vong.

Các Hậu Quả Khác

Ma túy và các chất gây nghiện nói chung đều là chất độc, nếu dùng quá liều sẽ dần đễn phản ứng sốc thuốc và tử vong. Ngoài ra, do cách sử dụng, người nghiện dùng chung bơm kim tiêm không được tiệt trùng còn có nguy cơ lây nhiễm các bệnh do virut như viêm gan vi-rút B, HIV/AIDS… gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng con người.

Nhân cách: Sử dụng ma tuý làm cho người nghiện thay đổi trạng thái tâm lý, sa sút về tinh thần. Họ thường xa lánh nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, xa lánh người thân, bạn bè tốt.

Khi đã lệ thuộc vào ma tuý thì nhu cầu cao nhất đối với người nghiện là ma tuý, họ có thể làm bất cứ việc gì kể cả trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, thậm chí giết người… miễn là có tiền mua ma tuý để thoả mãn cơn nghiện.

Qua  bài viết trên, Stcpharco đã giải đáp thắc mắc tuổi thọ của người nghiện ma túy bị ảnh hưởng như thế nào?

Có thể thấy, ma tuý không chỉ huỷ hoại sức khoẻ, gây nên nguy cơ bệnh tật mà còn hủy hoại cuộc sống con người, khiến họ mất đi khả năng lao động, học tập và trở thành khối u ác tính cho xã hội.

Chính vì thế, công tác cai nghiện và phòng chống tệ nạn ma túy cần được quan tâm hàng đầu trong để đảm bảo cuộc sống bình yên và an toàn cho xã hội.

Có thể bạn quan tâm:

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/nuoc-bot-co-vi-ngot

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/noi-dung-phim-hoc-chau-phu-nhan

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/tuoi-tho-cua-nguoi-nghien-ma-tuy [...] Read More
Posted on 10/18/22 1:59 PM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/tuoi-tho-cua-nguoi-nghien-ma-tuy [...] Read More
Posted on 10/18/22 1:59 PM.