Blogs Blogs

[ TÌM HIỂU ] Nước Bọt Có Vị Ngọt: Nguyên Nhân Do Đâu?

Tình trạng nước bọt có vị ngọt dù bạn không ăn các món có đường hay chất tạo ngọt có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe cần chữa trị.

Hãy cùng Stcpharco tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước bọt có vị ngọt này nhé!

Nước Bọt Có Vị Ngọt Là Dấu Hiệu Gì?

Hiện tượng trong miệng cảm thấy vị ngọt thường gặp nhất trong 3 tình huống, đái tháo đường, khô miệng do thiếu nước (ít uống nước, ăn đồ cay nóng nhiều) và trào ngược dạ dày thực quản (thường là ngọt pha một chút chua chua).

Tại Sao Miệng Có Vị Ngọt?

Thường vị ngọt trong miệng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:

  • Chế độ dinh dưỡng, khi bổ sung các loại thực phẩm ngọt tự nhiên. Điều này cũng tạo ra cảm giác ngọt trong miệng.
  • Nguy hiểm nếu miệng có vị ngọt khi xảy ra các vấn đề bệnh lý.

Thông thường, vị ngọt được biết sẽ phát sinh từ rối loạn chuyển hóa phát triển do suy dinh dưỡng gây ra khi bạn ăn quá nhiều.

Triệu chứng miệng ngọt xuất hiện kèm các dấu hiệu vi phạm khác và có thể được truy tìm độc lập. Điều này cho thấy bạn cần phải kiểm tra các vấn đề sức khỏe có liên quan khác nếu như trong miệng có vị ngọt bất thường.

Một Số Bệnh Lý Có Thể Xảy Ra Khi Miệng Có Vị Ngọt

Trong miệng cảm thấy có vị ngọt, còn gọi là “khẩu cam”, dù là nước lọc cũng cảm thấy ngọt hoặc ngọt pha một chút chua chua. Triệu chứng này thường thấy ở người có rối loạn tiêu hóa, đái tháo đường.

Đông y cho rằng, ngọt miệng phần nhiều do công năng của tỳ vị không bình thường gây nên, gồm hai loại. Một loại miệng ngọt do ăn các đồ cay quá, biểu hiện là miệng ngọt mà khát thích uống nước, hoặc môi lưỡi sinh mụn lở, đại tiện táo bón, lưỡi đỏ, rêu lưỡi khô, mạch nhanh.

Loại miệng ngọt do tuổi già hoặc bị bệnh lâu ngày, biểu hiện là miệng ngọt khô, uống nước không nhiều, hơi thở ngắn, người mệt mỏi, không thiết ăn uống, đầy bụng, đại tiện lúc lỏng lúc táo.

Mắc Bệnh Tiểu Đường

Tiểu đường là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến miệng có vị ngọt. Bệnh tiểu đường đang có xu hướng trẻ hóa, do vậy bất kỳ ai cũng cần cảnh giác với nguy cơ này.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng tới cách cơ thể sử dụng insulin nên cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kiểm soát lượng đường trong cơ thể và có thể dẫn tới tình trạng đường huyết tăng cao.

Người bị tiểu đường ngoài cảm thấy miệng có vị ngọt thì còn gặp một số triệu chứng khác như: thị lực suy giảm (mắt nhìn mờ), tay chân tê, tiểu nhiều, giảm khả năng nêm nếm mùi vị thức ăn…

Tiểu đường nếu không điều trị và biết cách kiểm soát có thể gây ra rất nhiều biến chứng. Người bị tiểu đường cũng có sức đề kháng kém hơn, hệ miễn dịch dễ bị tấn công bởi virus, vi khuẩn.

Do vậy, cần đi khám để biết chính xác bạn đang ở ngưỡng nào của tiểu đường để có biện pháp kiểm soát tốt.

Bệnh tiểu đường làm giảm vị giác, có thể khiến bạn thèm ngọt và có cảm giác vị ngọt lạ trong miệng. Tiểu đường cũng có thể làm giảm khả năng hấp thụ kẽm, khiến bạn thấy đắng miệng.

Nhiễm Toan Xeton Do Tiểu Đường

Bệnh tiểu đường có thể gây ra một biến chứng nghiêm trọng gọi là nhiễm toan xeton do tiểu đường. Biến chứng này là do cơ thể không thể sử dụng đường làm năng lượng mà lại dùng chất béo.

Điều này khiến một loại axit có tên ketone tích tụ trong cơ thể. Lượng ketone quá nhiều có thể khiến miệng có vị ngọt.

Chứng nhiễm toan xeton do tiểu đường có thể gây ra các triệu chứng khác như:

  • Mệt mỏi
  • Đau bụng
  • Khát cực độ
  • Không tỉnh táo
  • Buồn nôn và nôn

Ăn kiêng theo chế độ cắt giảm tinh bột

Tinh bột là nguồn năng lượng không thể thiểu, chúng có nhiều trong các loại thực phẩm như cơm, khoai củ, bánh mì,… Tinh bột cũng là một trong những nguyên nhân khiến cân nặng tăng nhanh, do vậy xu hướng giảm cân bằng cách cắt giảm tinh bột đang được rất nhiều người áp dụng.

Tuy nhiên, việc giảm lượng tinh bột trong cơ thể không đúng cách có thể gây ra hiện tượng tụt huyết áp và bạn còn có thể cảm thấy miệng của mình có vị ngọt.

Nước Bọt Có Vị Ngọt
Nước Bọt Có Vị Ngọt

Khi không đủ carb, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để lấy năng lượng và khiến ketone tích tụ trong máu. Điều này có thể tạo ra vị ngọt trong miệng.

Vậy nên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ ăn low-carb hoặc chế độ ăn keto để đề phòng trường hợp ketone tích tụ quá cao gây ảnh hưởng sức khỏe.

Hương Vị Ngọt Trong Miệng Và Buồn Nôn

Cảm giác buồn nôn, cùng với một dư vị ngọt ngào, có thể là một triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau của đường tiêu hóa.

Nếu vấn đề là trong chế độ ăn uống sai, một triệu chứng bổ sung là sự hiện diện của một lớp phủ màu xám trên lưỡi. Nếu buồn nôn và vị ngọt trong miệng xuất hiện do stress, thì triệu chứng này sẽ tự biến mất sau khoảng 3 ngày.

Nếu vấn đề này xảy ra hơn 4-5 ngày, bạn nên tham khảo ý kiến của một bác sĩ chuyên khoa dạ dày-ruột, vì đây có thể là một dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng.

Mắc Các Chứng Nhiễm Trùng Cũng Khiến Miệng Có Vị Ngọt

Các chứng nhiễm trùng đường thở có thể ảnh hưởng tới khả năng cảm nhận vị của não. Bên cạnh đó, các bệnh nhiễm trùng thường thấy như cảm lạnh, cảm cúm hoặc viêm xoang cũng có thể khiến nước bọt có nhiều glucose.

Glucose là một loại đường nên có thể gây ra cảm giác ngọt trong miệng. Khi điều trị được những chứng nhiễm trùng này, tình trạng vị ngọt trong miệng có thể được cải thiện đáng kể.

Bệnh Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản

Một số người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) cũng thấy miệng mình có vị ngọt hoặc vị kim loại. Điều này là do các axit giúp tiêu hóa thức ăn chảy ngược vào thực quản và miệng. Khi mắc chứng này, bạn thường cảm nhận vị ngọt ở phần cuống lưỡi.

Hương Vị Ngọt Trong Miệng Trong Thời Kỳ Mang Thai

Khi cơ thể của phụ nữ thay đổi nhiều và cảm giác vị giác cũng không trở thành ngoại lệ vì chức năng của nhiều cơ thể trải qua quá trình tái cấu trúc chức năng hoặc phát triển các bệnh lý hữu cơ. Thông thường, vị ngọt trong miệng trong thời gian mang thai là dấu hiệu của sự phát triển của bệnh đái tháo đường thai kỳ.

Vì tuyến tụy không thể chịu được tải trọng, lượng đường trong nước tiểu, máu, và cả nước bọt cũng tăng, dẫn đến sự xuất hiện của đồ ngọt trong khoang miệng.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường thai kỳ có thể là:

  • Mang thai ở tuổi trưởng thành;
  • Bệnh của hệ tiêu hóa dưới dạng mạn tính;
  • Phụ nữ mang thai bị thừa cân;
  • Trong các lần mang thai trước phát hiện các khuyết tật phát triển;
  • Quả quá lớn;
  • Viêm tụy hay nhiều chứng đau.
Nước Bọt Có Vị Ngọt
Nước Bọt Có Vị Ngọt

Trong miệng có vị ngọt như ăn đường, bạn đừng nghĩ rằng đây là điều tốt. Nguyên nhân phần lớn là do tỳ vị tích nhiệt hoặc tỳ vị hư nhược dẫn đến hệ tiêu hóa của con người bị hư hỏng. 

Trong nước bọt tiết quá nhiều amylase, tạo ra vị ngọt. Lúc này bạn có thể lựa chọn uống một số vị thuốc bắc có tác dụng dưỡng khí, bổ tỳ, thông tỳ vị.

Ngoài ra bạn có thể ăn thêm các món ăn bổ tỳ vị, bổ tỳ dưỡng vị như khoai mỡ, lúa mạch,… Bạn cũng có thể dùng cây đinh lăng đắng pha trà để uống, có tác dụng bổ phổi, kiện tỳ.

Các Giải Pháp

Để chẩn đoán chính xác được yêu cầu phải thực hiện các xét nghiệm: xét nghiệm máu cho lượng đường, cũng như phân tích sinh hóa, cho phép tiết lộ tình trạng của tuyến tụy, và thêm vào đó làm cho nó có thể để đánh giá tình trạng của sự trao đổi chất trong cơ thể.

Ngoài ra còn có các nghiên cứu bổ sung về dụng cụ – thủ tục FGS, cũng như siêu âm của các cơ quan khoang bụng, và thêm vào các tia X sử dụng độ tương phản.

Một số nguyên nhân gây ra mùi vị ngọt ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống hô hấp và khứu giác, trong khi một số khác lại ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh hay hệ thần kinh.

Nước Bọt Có Vị Ngọt
Nước Bọt Có Vị Ngọt

Một bác sĩ thường sẽ thực hiện khám sức khoẻ ngoài các xét nghiệm chẩn đoán. Họ cũng sẽ hỏi một người về lịch sử y tế của họ hoặc bất kỳ loại thuốc họ đang dùng.

Các thử nghiệm có thể bao gồm:

  • Xét nghiệm máu để kiểm tra nhiễm vi khuẩn hoặc virut, nồng độ hoóc môn và lượng đường trong máu
  • CT scan hoặc MRI để kiểm tra các dấu hiệu tăng trưởng và ung thư
  • Não quét để kiểm tra thiệt hại thần kinh và để kiểm tra phản ứng thần kinh
  • Nội soi để kiểm tra các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa

Một khi nguyên nhân gây ra mùi vị bất thường được xác định, bác sĩ sẽ giúp người đó tìm ra một kế hoạch điều trị làm việc để giữ các triệu chứng của họ trong kiểm tra. Điều trị sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào nguyên nhân.

Điều Trị Vị Ngọt Trong Miệng

Nếu tất cả các cuộc kiểm tra và xét nghiệm không tiết lộ bất cứ bệnh lý nào, nhưng hương vị ngọt ngào trong miệng tiếp tục tồn tại, cần áp dụng các khuyến nghị sau:

  • Thay đổi chế độ ăn uống dinh dưỡng của bạn : giảm số lượng thực phẩm có chứa nhiều carbohydrate, cũng như ăn ít sản phẩm bán thành phẩm và đồ uống có ga. Nói chung, nó là hữu ích trong mọi trường hợp, vì nó làm giảm tải trên hệ tiêu hóa, và làm giảm lượng đường trong máu;
  • Để kiểm soát vệ sinh răng miệng : với việc rửa mặt thường xuyên sau khi ăn, và đánh răng hai lần một ngày (cách để dành ít nhất 5 phút) một dư vị khó chịu và mùi hôi từ miệng sẽ biến mất. Là chất lỏng rửa, bạn có thể sử dụng dung dịch soda và muối, cũng như tincture của hiền nhân hoặc hoa cúc – những quỹ này có hiệu quả loại bỏ các dư vị khó chịu;
  • Để bổ sung vào khẩu phần ăn kiêng, rau xanh, cũng như cam quýt : để làm mới khoang miệng sẽ giúp cho một miếng cam, chanh hoặc bưởi. Các công cụ hiệu quả để chống lại dư vị khó chịu là cà phê, lá bạc hà và cây quế (ngoài ra, hiệu quả của chúng kéo dài hơn).

Khi một bệnh lý hữu cơ gây ra sự xuất hiện của một vị ngọt trong miệng được phát hiện, điều trị được thực hiện theo các giao thức quốc tế từ các chuyên gia có liên quan.

Hi vọng thông tin mà Stcpharco chia sẻ đã cung cấp tới bạn nhiều điều hữu ích, giải thích cho hiện tượng nước ngọt có vị ngọt. Có thể nói trải qua vị ngọt không giải thích được trong miệng chỉ một lần không phải là nguyên nhân gây ra lo lắng.

Tuy nhiên, nếu vị ngọt xảy ra thường xuyên hoặc trong một khoảng thời gian dài thì nên đi khám bác sĩ.

Chẩn đoán đúng cách là cách tốt nhất để điều trị một căn bệnh ban đầu và tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Có thể bạn quan tâm:

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/noi-dung-phim-hoc-chau-phu-nhan

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/mnso4-mau-gi

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/nuoc-bot-co-vi-ngot [...] Read More
Posted on 10/18/22 1:54 PM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/nuoc-bot-co-vi-ngot [...] Read More
Posted on 10/18/22 1:59 PM.