Blogs Blogs

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp học giúp các bạn học sinh nhớ bài nhanh hơn. Một trong số đó không thể không nhắc đến đó là sơ đồ tư duy. Đối với các bộ môn toán, lý, hóa thì sơ đồ tư duy không còn xa lạ gì. Nhưng với môn ngữ văn thì sao?

Cùng Top10vietnam.net tham khảo mẫu sơ đồ tư duy môn văn đơn giản mà hiệu quả dưới đây.

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn Không Thể Bỏ Qua

Sơ Đồ Tư Duy Là Gì?

Từ lâu, theo các nhà nghiên cứu thì sơ đồ tư duy được coi là một công cụ tổ chức tư duy, có vai trò như một phương tiện giúp tăng khả năng ghi nhận hình ảnh của não bộ. Đây được xem như một hình thức giúp ghi nhớ một cách chi tiết, tổng hợp, phân tích vấn đề nào đó thành một dạng của lược đồ phân nhánh.

Được biết sơ đồ tư duy còn được gọi là Mindmap, nói tóm gọn là phương pháp ghi chú sáng tạo các ý tưởng bằng cách sử dụng từ ngữ ngắn gọn keyword và hình ảnh sinh động giúp bộ não con người tiếp cận và ghi nhớ thông tin nhanh và hiệu quả hơn. Nhờ sơ đồ này mà con người có thể hình dung, tưởng tượng phong phú, để có những bước tiền đề làm việc, học tập một cách tư duy khoa học, hiệu quả.

Ứng Dụng Của Các Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Trong Đời Sống

Trước đây, sơ đồ tư duy chỉ được các học sinh sinh viên sử dụng trong mỗi mùa thi cần hệ thống hóa kiến thức. Trong khoảng thời gian trở lại đây, tính ứng dụng của sơ đồ tư duy đã được phổ biến rộng rãi và ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau.

  • Giải quyết vấn đề: Sơ đồ tư duy cho phép bạn khả năng tư duy hệ thống bằng việc tập trung vào vấn đề trọng tâm và cân nhắc các khía cạnh (nhánh) xung quanh. Khi có câu trả lời cho một câu hỏi, bạn có thể thêm vào bản đồ và nghiên cứu câu trả lời đó – và tiếp tục đặt ra nhiều câu hỏi hơn để tìm ra giải pháp tối ưu nhất. 
  • Quản lý dự án: Một nghiên cứu cho thấy các sinh viên có ý định làm luận văn hoặc bắt tay thực hiện một dự án có thể sử dụng mẫu sơ đồ tư duy để “nâng cấp” cấu trúc của dự án, củng cố tính mạch lạc, cải thiện chất lượng công việc.
  • Làm việc nhóm: Thay vì viết ra toàn bộ thông tin được đề cập trong cuộc họp, sơ đồ tư duy cho phép bạn lựa chọn và tổng hợp ý kiến đóng góp của các thành viên trong nhóm một cách chủ động và sáng tạo, dễ dàng theo dõi trong những lần thảo luận tiếp theo. 

Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Môn Ngữ Văn

  • Tạo ý tưởng chính làm trung tâm

Ý chính của sơ đồ tư duy là gì và mục tiêu hướng đến của bạn khi triển khai sơ đồ là gì chính là yếu tố quan trọng xác định hiệu quả của việc vẽ sơ đồ tư duy. Thông thường, các ý chính này sẽ được đặt ở trung tâm và bạn sẽ cần triển khai các liên quan đến ý chính nhằm làm rõ vấn đề cần phân tích. Bạn hãy sử dụng hình ảnh gần với bài văn nhất để vẽ sẽ giúp dễ nhớ hơn. Chẳng hạn bạn muốn vẽ sơ đồ hình cây thì ý chính này giống như thân cây. Và từ thân cây sẽ phát triển ra các cành cây to, nhỏ khác nhau tạo nên một sự gắn kết chặt chẽ.

  • Vẽ nhánh cho sơ đồ tư duy

Từ ý tưởng chính bạn hãy vẽ các nhánh lớn xung quanh nối trực tiếp từ hình ảnh thể hiện ý trọng tâm của bài văn. Sau đó, từ các ý chính bạn lại vẽ các nhánh nhỏ hơn nối từ các ý chính đó. Mỗi ý chính sẽ có nhiều ý nhỏ khác nhau. Bạn cần lưu ý vẽ làm sao cho khoa học, dễ nhìn, như thế bạn mới có thể nhớ nhanh và nhớ lâu được.

Khi vẽ nhánh và viết lên hình ảnh đó bạn lưu ý chỉ viết từ khóa trọng tâm, không nên viết câu dài, viết dài dòng sẽ khiến bạn càng bị rối hơn.

Đừng quên thêm hình ảnh vào sơ đồ tư duy bởi vì hình ảnh sẽ giúp bạn liên tưởng tới nội dung nhanh hơn. Hình ảnh giúp kích thích thị giác và khiến não bộ tiếp nhận thông tin nhanh hơn.

Bạn cũng nên sử dụng cả màu sắc để tô điểm cho các ý chính, ý phụ trong bài văn. Nhìn vào một sơ đồ tư duy vừa có hình ảnh vừa có màu sắc sẽ khiến bạn có hứng thú học hơn.

Việc vẽ sơ đồ tư duy môn ngữ văn tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả, giúp các bạn học sinh nhớ bài nhanh hơn, có hứng thú học văn hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ tạo ra được nhiều sơ đồ tư duy trong mỗi bài học của mình.

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Đẹp, Đơn Giản Môn Văn

  • Sơ đồ tư duy Tây Tiến

Mẫu sơ đồ tư duy bài Tây Tiến:

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
  • Sơ đồ tư duy Vợ Nhặt

Mẫu sơ đồ tư duy bài Vợ Nhặt:

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
  • Sơ đồ tư duy Việt Bắc

Mẫu sơ đồ tư duy bài Việt Bắc:

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
  • Sơ đồ tư duy Vợ Chồng A Phủ

Mẫu sơ đồ tư duy bài Vợ Chồng A Phủ:

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
  • Sơ đồ tư duy bài Đất Nước

Mẫu sơ đồ tư duy bài Đất Nước:

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
  • Sơ đồ tư duy bài Đồng Chí

Mẫu sơ đồ tư duy bài Đồng Chí:

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
  • Sơ đồ tư duy bài Chuyện Người Con Gái Nam Xương

Mẫu sơ đồ tư duy bài Chuyện Người Con Gái Nam Xương:

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn
Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Môn Văn

Từ bài viết trên, bên cạnh tham khảo một số mẫu sơ đồ tư duy môn văn, hy vọng bạn đã biết cách vẽ sơ đồ tư duy môn văn cho riêng mình để có thể học tập tập thật tốt. Tiếp tục theo dõi Top10vietnam.net để biết thêm những kiến thức hay ho và mới lạ nhé!

 

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/looking-back-unit-5-lop-9

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/looking-back-unit-4-lop-9

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/mau-so-do-tu-duy-mon-van [...] Read More
Posted on 10/8/22 3:34 PM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/mau-so-do-tu-duy-mon-van [...] Read More
Posted on 10/8/22 3:39 PM.