Blogs Blogs

[BỆNH LÝ] Lưng Nóng Như Lửa Đốt

Lưng nóng như lửa đốt là một biểu hiện không thể xem thường. Đây có thể là một trong những triệu chứng của những căn bệnh nghiêm trọng, nếu chúng ta không phát hiện ngay sẽ để lại những di chứng không mong muốn xảy ra. Bài viết sau đây softvn.top sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về lưng nóng như lửa đốt – triệu chứng nguy hiểm này.

lưng nóng như lửa đốt
lưng nóng như lửa đốt

1. LƯNG NÓNG NHƯ LỬA ĐỐT LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

Nhiều người gặp phải tình trạng đau rát nóng như lửa đốt sau lưng ở khu vực phía sau phổi khiến bạn cảm thấy khá đau đớn và khó chịu, ảnh hưởng xấu đến các sinh hoạt hàng ngày. Thông thường, hiện tượng lưng nóng như lửa đốt thường xảy ra trong khoảng thời gian dài với tỉ lệ chiếm 30% liên quan đến những căn bệnh lý về cột sống, chẳng hạn như bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, còn tỉ lệ chiếm 45% liên quan đến bệnh về phổi.

Nếu sau lung nong nhu lua dot khu vực gần phổi, bạn đừng nên chủ quan mà phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ thăm khám, tư vấn để xác định được nguyên nhân gây bệnh, từ đó có những biện pháp điều trị càng sớm càng tốt.

2. LƯNG NÓNG NHƯ LỬA ĐỐT LIÊN QUAN ĐẾN BỆNH VỀ PHỔI

lưng nóng như lửa đốt
lưng nóng như lửa đốt

Nếu những cơn đau nhức của bạn, nóng rát cứ lặp đi lặp lại và kéo dài một cách liên tục thì bạn có thể đã có nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến phổi. Chúng có thể là:

  • Viêm màng phổi: Khi phổi người bệnh bị viêm, lồng ngực và lưng sẽ xuất hiện các cơn đau nhẹ, chúng thậm chí sẽ khiến bệnh nhân đau trong lúc hít thở. Các triệu chứng này thường gây ảnh hưởng vô cùng lớn tới sức khỏe của người bệnh.
     
  • Tràn khí màng phổi: Nếu trường hợp 2 màng khí ở phổi bị tràn ra ngoài, nếu các phế nang bị vỡ một cách đột ngột. Lúc này, những thụ thể ở màng phổi sẽ bị kích thích dẫn đến các cơn đau lưng phía sau phổi. Các cơn đau này thường xuất hiện một cách bất ngờ và đột ngột hơn. Cùng với đó, người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng khác chẳng hạn như là suy hô hấp cấp, tụt huyết áp và xẹp phổi. Nếu người bệnh không được kịp thời thăm khám và điều trị, bệnh tình sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí là có thể nguy hiểm đến tính mạng.
     
  • Ung thư phổi: Đây là một căn bệnh hết sức nguy hiểm và được biểu hiện đau vùng lưng phía sau phổi cũng chính là một triệu chứng phổ biến của loại ung thư này. Khi xuất hiện khối u, sau đó chúng hình thành và phát triển dần dần xâm lấn đến màng phổi người bệnh, tiếp đó là đến thành ngực. Khối u sẽ tiếp tục chèn ép vào một số mạch máu ở vị trí thành ngực gây ra nhiều cơn đau rất dữ dội hơn. Cảm thấy đau ở khu vực sau lưng phổi là một dấu hiệu đầu tiên để cảnh báo bệnh ung thư phổi nhưng không phải ai trong chúng ta cũng chú ý để đi khám sớm. Nếu bạn không thực hiện nhiều cuộc xét nghiệm để phát hiện bệnh thì sẽ rất khó để chẩn đoán được.
     
  • Tiền sử vôi hóa phổiLung nong nhu lua dot, có thể do nguyên nhân dây thần kinh cột sống bị chèn ép hoặc bệnh viêm đường tiết niệu. Vì vậy, các bệnh nhân không nên hoạt động khiêng vác nặng, không ngồi quá lâu một chỗ và nên được thăm khám chuyên khoa ngoại cột sống, chuyên khoa nội. Còn về tình trạng của vôi hóa phổi, bệnh nhân nên tập hít thở sâu, tập thể dục đều và khám các chuyên khoa hô hấp để đánh giá chức năng phổi định kỳ. Người bệnh nên tiêm vắc-xin phòng ngừa viêm phổi do các loại virus ( virus cúm, vi khuẩn phế cầu). Ngoài ra, người bệnh cũng nên nâng cao sức miễn dịch bằng các chế độ ăn uống lành mạnh. Bệnh nhân nên gặp chuyên viên dinh dưỡng để được tư vấn để có một chế độ ăn uống hợp lý nhất.

3. LƯNG NÓNG NHƯ LỬA ĐỐT – TRIỆU CHỨNG CỦA THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

lưng nóng như lửa đốt
lưng nóng như lửa đốt

Thoát vị đĩa đệm là một tình trạng chất dịch nhầy ở đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí cố định trong vòng sợi, sau đó nó chèn ép vào ống sống hoặc những rễ thần kinh sống. Bệnh diễn biến xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như đau lưng, đau chân, đau hông lưng nóng như lử đốt,… Nếu không có phương pháp điều trị chuẩn xác, bệnh nhân sẽ chuyển biến xấu gây nguy hiểm đến các chức năng vận động sau này. Những triệu chứng cụ thể của bệnh thoát vị đĩa đệm như sau:

3.1. Đau chân

Ngoài các triệu chứng đau lưng ở vùng dịch nhầy đĩa đệm thoát ra, còn tồn tại các triệu chứng khác như đau chân. Đau chân thường là một biểu hiện khi bệnh đã diễn biến nặng và tồi tệ hơn đau lưng dưới. Khi cơn đau người bệnh phát ra theo dọc đường của dây thần kinh ở hông lớn mặt sau của chân thì gọi là đau thần kinh tọa.

3.2. Đau ở dây thần kinh

Một triệu chứng khác nữa của bệnh thoát vị đĩa đệm cần lưu ý là đau dây thần kinh ở vị trí chân. Những cơn đau được miêu tả như là tê tái, lưng nóng như lửa đốt, nhức, mỏi,…và thường xuyên bị biến đổi vị trí của những cơn đau. Tùy theo vị trí thoát ra của đĩa đệm cũng như các mức độ thoát vị mà các triệu chứng đau dây thần kinh có thể xuất hiện ở những vị trí lưng, mông, bắp chân, sau đùi, chân hay các ngón chân. Thông thường, các ảnh hưởng này chỉ xuất hiện ở chỉ một bên của cơ thể người bệnh. Đôi khi, một số trường hợp bệnh nhân cũng sẽ thấy tê ngứa ở chân và ngón chân.

3.3. Cứng chân

Cứng chân cũng là một trong những biểu hiện rõ ràng của triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm. Biểu hiện cụ thể là các người bệnh sẽ cảm thấy tê cứng chân khi di chuyển, nhấc chân hay thực hiện các hoạt động thường ngày và cảm giác chân không còn tuân theo suy nghĩ của bản thân. 

3.4. Đau vị trí lưng dưới

Bệnh đau lưng dưới là một biểu hiện thường thấy nhất ở những người bị thoát vị đĩa đệm. Cơn đau tại vùng này thường là các cơn đau râm ran, đau nhói từng hồi và tê cứng cột sống. Nếu đĩa đệm thoát vị làm cho vị trí vùng lưng dưới bị co thắt cơ thì cơn đau có thể được giảm tương đối khoảng sau 1 hoặc 2 ngày nghỉ ngơi hợp lý, được chườm đá hoặc nhiệt nóng,…kết hợp cùng một số biện pháp khác.

3.5. Đau nhứt nhiều hơn khi cử động

Những cơn đau ở vùng lưng sẽ được giảm chúng ta khi nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, chúng sẽ bùng phát mỗi khi người bệnh cử động (đứng quá lâu hay đi bộ quãng ngắn cũng có thể làm gia tăng sự đau đớn này). Thậm chí khi các bệnh nhân cười, ho, hắt hơi,…cũng khiến những cơ đau bùng phát. Cơn đau sẽ làm nhưng người bệnh cực kỳ khó chịu, bất tiện trong các hoạt động bình thường trong cuộc sống.

3.6. Tình trạng bệnh tiến triển nhanh

Bệnh tình nếu không được phát hiện cũng như không có hướng điều trị đúng sẽ dẫn đến việc bệnh có thể tiến triển nhanh thậm chí là cực nhanh dù người bệnh không có bất kỳ tác động nào khác.

3.7. Mất kiểm soát vùng bàng quang/ruột

Các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm tại vùng thắt lưng thường sẽ nặng hơn nếu như vùng thoát vị rộng và nó gây ảnh hưởng đến những dây thần kinh. Một trong các biểu hiện khi bệnh có triệu chứng chuyển biến nặng là mất kiểm soát bàng quang hoặc bị mất kiểm soát ruột. Đây là một biểu hiện hiếm gặp nhưng tồn tại nguyên nhân nguy hiểm.

3.8. Đau nhức và tê buốt tại thắt lưng

Đau vùng thắt lưng bị nhức, tê buốt, có khi lại nóng rát ở tại vùng hoặc cảm thấy cả hai chân bị yếu dần đi cũng là dấu hiệu của một tình trạng rất nghiêm trọng, gọi là hội chứng đuôi ngựa.

3.9. Lưng nóng như lửa đốt

Nếu cảm thấy lưng nóng như lửa đốt thì đồng nghĩa với việc bệnh tình đã bước vào giai đoạn trở nặng hơn. Biểu hiện cụ thể là người bệnh sẽ cảm thấy vị trí ở sau lưng bị nóng rát như bị đốt cháy hoặc như có kim đâm. Triệu chứng cảm giác nóng rát này sẽ bắt đầu từ những phản ứng co rút của cơ bắp khi người bệnh bị thoát vị lâu ngày hay bởi thiếu đi nguồn cung lượng cấp máu, oxy đi nuôi dưỡng các mô. Khi các nguồn cung cấp dinh dưỡng đã bị hạn chế hoặc bị cắt đứt hoàn toàn thì tổn thương tại những mô hoặc tình trạng teo cơ sẽ xảy ra. Khi cơ bắp của bệnh nhân bị teo hay thắt chặt, chúng sẽ ma sát tỏa nhiệt và tạo ra một cảm giác nóng rát.

Da của bạn sẽ cảm nhận thấy có sự nóng rát cực lớn tại những vùng bị đau. Áp lực từ các vùng này tăng lên, gây sưng vùng cơ cùng những dây thần kinh tại cột sống thắt lưng có thể sẽ làm dẫn đến tình trạng bệnh tê liệt cùng các khuyết tật vĩnh viễn khác cho bệnh nhân. Việc điều trị có can thiệp phẫu thuật là việc có thể xảy ra đối với người bệnh.

Lưng nóng như lửa đốt có thể là một triệu chứng của căn bệnh thoát vị đĩa đệm khi các bệnh nhân đã ở vào giai đoạn chuyển biến nặng hơn. Để những tình trạng này không xảy ra, người bệnh nên chủ động ngăn chặn bằng cách tập luyện thể dục thể thao trên máy chạy bộ, xe đạp tập, … để có được một sức khỏe tốt hơn.

NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ BỆNH LÝ LƯNG NÓNG NHƯ LỬA ĐỐT

Lưng nóng như lửa đốt hay cảm thấy nóng rát sau lưng là triệu chứng của bệnh gì?

Thông thường, hiện tượng lưng nóng như lửa đốt thường xảy ra trong một thời gian dài với tỉ lệ 30% liên quan đến các căn bệnh lý về cột sống người bệnh, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống còn tỉ lệ tới 45% liên quan đến bệnh phổi. Nếu bị đau nóng khu vực sau lưng ở gần phổi, bạn đừng chủ quan mà phải nhanh chóng đến bác sĩ để nhận được sự tư vấn, thăm khám để xác định được các nguyên nhân gây bệnh, từ đó tìm ra các biện pháp điều trị càng sớm càng tốt.

Lưng nóng như lửa đốt liên quan đến bệnh nào về phổi?

Nếu các cơn đau nhức, nóng rát cứ lặp đi lặp lại và kéo dài một cách liên tục thì bạn có thể đã mắc bệnh liên quan đến phổi và có thể là viêm màng phổi, tràn khí màng phổi hay ung thu phổi.

Các triệu chứng khác của bệnh thoát vị đĩa đệm?

Ngoài cảm giác lưng nóng như lửa đốt, bệnh thoát vị đĩa đệm còn có những triệu chứng khác là đau chận, đau dây thần kinh, đau lưng dưới, cứng chân, đau nhiều hơn khi cử động, đau nhức, tê buốt tại thắt lưng, mất kiểm soát bàng quang/ruột.

Tại sao lưng nóng như lửa đốt lại là triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm?

Do các quá trình lão hóa của cơ thể, chấn thương, hoạt động không đúng tư thế hoặc các chế độ sinh hoạt như hút thuốc, thừa cân, béo phì, ăn uống thiếu chất ảnh hưởng đến đĩa đệm cột sống.

Tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm khống?

Thoát vị đĩa đệm có một biến chứng rất nguy hiểm mang tên là hội chứng đuôi ngựa. Bệnh thoát vị đĩa đệm hiếm khi có thể chèn ép toàn bộ rễ dây thần kinh dài. Cách để phòng ngừa trường hợp bệnh nhân bị tê liệt vĩnh viễn là phẫu thuật khẩn cấp.

Với bài viết của softvn.top, huy vọng các bạn bỏ túi thêm những kiến thức hay ho về ý học, cũng như hiểu thêm các triệu chứng của Lưng nóng như lửa đốt. Chúng ta không nên phớt lờ triệu chứng này, mà hãy chủ động đến gặp các bác sĩ để nhận được sự tư vấn và thăm khám nhé!

Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe!

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] Each people has regions of health that feel stronger, and there are areas that feel lazier. Can you picture that which inside your health? It can be tempting to... [...] Read More
Posted on 11/9/22 9:50 AM.