Blogs Blogs

[ THẮC MẮC ] Cây Sả Hay Cây Xả Mới Chính Xác ?

Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả? Do cách phát âm của từng vùng miền mà có nhiều người thường nhầm lẫn s và x.

Vậy đâu trong 2 cách phát âm: cây sả hay cây xả mới là từ đúng? Cùng Stcpharco tìm hiểu nhé.

Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?
Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?

CÂY SẢ HAY CÂY XẢ, TỪ NÀO ĐÚNG CHÍNH TẢ?

Cây sả hay cây xả ? Cách viết đúng chính là “cây sả “, ” cây xả ” là từ viết sai.

NGUYÊN NHÂN NHẦM LẪN ” CÂY SẢ HAY CÂY XẢ”

Nguyên nhân có sự nhầm lẫn trong các từ cây sả hay cây xả là do cách phát âm của vùng miền.

Ví dụ: Người miền Bắc thường phát âm âm s thành x, lâu ngày mọi người quen gọi cây sả là cây xả, những thế hệ sau lại không biết và tưởng rằng cây xả mới là đúng.

Đây chính là nguyên nhân khiến thế hệ sau lại phân vân không biết liệu cây sả hay cây xả mới là từ đúng.

Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?
Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?

CÂY SẢ LÀ GÌ?

Chi sả (có tên danh pháp khoa học là: Cymbopogon) là một chi chứa khoảng 55 loại thuộc họ Poaceae, có nguồn gốc ở vùng có thời thời tiết nhiệt đới và ôn đới ấm của Cựu thế giới.

Chúng là các loài cỏ sống lâu năm và cao, tên thông thường được gọi là sả.

Cây sả hay cây xả là loại cây sống lâu năm, mọc thành bụi và cao từ 0,8m đến 1m.

Cây sả hay cây xả có lá hẹp và dài giống như lá lúa, hai mặt lá giáp nhám, khi bóc vỏ ra có mùi thơm như mùi của chanh.

Cây sả hay cây xả có thân rễ trắng hoặc hơi tím,được trồng ở nhiều nơi. Theo Đông y, cây sả vị the, mùi thơm, và tính ấm.

Cây sả hay cây xả từ xưa tới nay được mọi người sử dụng một cách triệt để từ gốc cho tới ngọn, với nhiều các dùng khác nhau như, dùng tươi, phơi khô, ướp lạnh và chế biến thành nhiều dạng thành phẩm hoàn toàn khác nhau.

Cây sả hay cây xả có hương vị như chang và có thể sấy khô, cũng như tán bột, hoặc sử dụng sả ở dạng tươi sống.

Phần thân cây là khá cứng mọi người thường dùng phần này để ăn, nêm nếm vào trong các món ăn, ngoại trừ phần thân non và phần mềm ở bên trong.

Tuy nhiên, người ta có thể cắt nhỏ và làm gia vị trong các món ăn.

Chiết xuất của cây sả ra được nhiều tinh dầu. Trong tinh dầu của sả có thành phần chủ yếu là citral.

Lá cây sả có chứa từ 0,4 – 0,8% tinh dầu ở dạng dễ bay hơi, còn thân cây sả có chứa từ 75 – 85% hương thơm có mùi chanh tự nhiên và các tinh chất đặc biệt khác.

Cây sả hay cây xả có chứa 1 – 2% tinh dầu có màu vàng nhạt, hương thơm mùi chanh, có thành phần chủ yếu là citral (65 – 85%), và geraniol (40%).

CÁCH TRỒNG CÂY SẢ

Cách trồng cây sả hay cây xả rất đơn giản, cây sả lại phát triển rất nhanh. Những chồi sả được sinh ra liên tục từ nách lá của sả và tạo thành bụi.

Vì vậy, những cây sả già ở giữa bụi còn xung quanh là những cây sả non.

CHUẨN BỊ ĐẤT TRỒNG

Cây sả là loại cây dễ tính nên nó có thể được trồng ở nhiều loại đất trồng khác nhau.

Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?
Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?

Nhưng nếu bạn đã muốn trồng một cách bài bản thì bạn nên chọn loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng hơn và nhiều chất mùn để sả có thể phát triển mạnh hơn và đẻ nhánh nhanh hơn.

CHUẨN BỊ DỤNG CỤ TRỒNG

Để trồng củ sả tại nhà, bạn có thể tận dụng các loại thùng chứa có sẵn tại nhà như thùng xốp hoặc các chậu cây cảnh.

Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?
Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?

Các yêu cầu về chậu trồng: chậu phải rộng và sâu ít nhất 40cm để rễ cây có không gian để phát triển.

NHÂN GIỐNG CÂY SẢ

Thông thường, người ta sẽ nhân giống cây sả bằng cách chiết lấy nhánh con bên ngoài bụi sả.

Khi tách phải thật sự cẩn thận để giữ được gốc rễ của cây sả. Việc nhân giống này khá đơn giản mà tỷ lệ sống rất cao nên được đa số mọi người áp dụng.

Ngoài ra, nếu bạn không có bụi sả mẹ để tách nhánh thì bạn có thể tận dụng những nhánh sả không có rễ khi mua ở chợ.

Bạn nên lựa chọn những nhánh sả mập mạp và khỏe mạnh, cắt cách gốc sả khoảng 15cm.

Sau đó bạn ngâm sả vào nước và để sả ở nơi có ánh sáng mặt trời, 2 ngày sau bạn sẽ thấy rễ sả sẽ xuất hiện và khoảng 1 tuần là sả sẽ bắt đầu mọc lá.

Cứ vài ngày bạn hãy thay nước 1 lần, đến khi lá và rễ của nó khỏe mạnh, sau đó bạn đem nó trồng xuống đất.

CÁCH TRỒNG CÂY SẢ

Hãy cắt nhánh sả giống, sao cho chiều dài của nó khoảng từ 20cm – 30cm, sau đó bóc bỏ lớp bẹ già bên ngoài của nhánh sả bỏ đi.

Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?
Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?

Cho đất vào thùng đã chuẩn bị sẵn, moi lỗ khoảng từ 5cm – 6cm. Đặt từ 2 – 3 nhánh sả vào lỗ, sau đó lấp đất lại rồi dùng tay ém chặt cho đất giữ được gốc sả chắc chắn hơn.

Lúc đặt nhánh sả bạn hãy đặt nghiêng nó 1 góc từ 15 – 200. Sau đó tưới nhiều nước mỗi ngày 2 lần bằng vòi sen.

TÁC DỤNG CỦA CÂY SẢ

Sả là một nguyên liệu quan trọng trong nấu ăn, góp phần trong sự thành công của nhiều món ngon: Gà xào sả ớt, chân gà sả tắc, trà đào cam sả,…

Bên cạnh là một nguyên liệu nấu ăn tuyệt vời, củ sả còn rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, cụ thể:

CÂY SẢ TỐT CHO TIÊU HÓA

Sả có thể ngăn sự đầy hơi, kích thích tiêu hoá, khử hôi miệng và tiêu đờm.

Bên cạnh đó, tinh dầu sả và trà sả hỗ trợ hệ tiêu hóa kém, ăn chậm tiêu, đầy bụng, buồn nôn, nôn mửa, đau dạ dày, co thắt ruột, tiêu chảy hay kích thích trung tiện.

SẢ GIÚP NGĂN NGỪA UNG THƯ

Theo một số nghiên cứu, trong sả có chứa chất citral giúp tiêu diệt các tế bào ung thư mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào khoẻ mạnh khác.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy sả chứa beta-carotene-1 là loại chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư.

HỖ TRỢ RỐI LOẠN KINH NGUYỆT

Một vài giọt tinh dầu sả cùng ít bột tiêu tiêu đen hoặc nước sả tươi có thể giúp kinh nguyệt của bạn được điều hoà hơn và giảm bớt các cơn đau bụng.

SẢ HỖ TRỢ GIẢI ĐỘC

Sả có thể giúp bạn loại bỏ axit uric, giải độc gan, hệ tiêu hóa, tuyến tụy, thận và bàng quang.

Đồng thời, sả cũng có tác dụng thanh lọc cơ thể bằng cách tăng cường số lượng và tần xuất đi tiểu.

Ngoài ra, sả còn giúp giải rượu rất tốt, một cốc nước được nấu ấm sẽ giúp người say nhanh chóng tỉnh táo, đỡ mệt mỏi, nhức đầu.

CÂY SẢ GIÚP HẠ HUYẾT ÁP, HẠ SỐT

CÂY SẢ GIÚP XUA ĐUỔI CÔN TRÙNG

Chất geraniol và citronella có chứa trong chanh và sả là một mùi thơm đặc biệt tự nhiên, do đó nhiều gia đình thường sử dụng chanh hay sả như một chất xua đuổi ruồi, muỗi trong nhà.

Ngoài ra cây sả còn có tác dụng làm đẹp: đẹp da, giảm cân

CÁC BÀI THUỐC TỪ CÂY SẢ

  • Giải cảm lạnh: Dùng sả nếu nồi xông để giải cảm lạnh và cúm, nấu cùng các loại lá thơm khác như :bưởi, lá chanh, lá tắc, tía tô, lá tre…
  • Gói bột giải cảm: Có các thành phần như như sau: sả phơi khô bỏ rễ 40g, bạc hà khô 40g, hoắc hương khô 40g, vỏ quýt lâu năm 20g, củ gấu (đã qua chế biến) 20g, cam thảo 20g. Tất cả đem đi sấy khô, tán bột và đóng gói 20g. Người lớn một ngày 2 gói chia ra 4 lần. Trẻ em uống liều 1/2. Nên uống với nước nóng và đi nằm cho ra mồ hôi. Nếu khó uống và bị nôn cho thì bỏ thêm 3 lát gừng vào để hãm lấy nước uống cùng.
Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?
Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?
  • Chữa tiêu chảy do lạnh ( tính hàn thấp): Củ sả sao 12g, gừng tươi nướng 8g, riềng sao 12g, nụ sim 8g (hoặc búp ổi sao 12g). Nấu với 500ml nước sắc còn lại 1/2. Chia 2 lần để uống trong ngày.
  • Chữa ho do trời lạnh: Củ sả tươi 30g, gừng tươi 20g, và mật ong 30g. Giã sả với gừng sau đó lọc lấy 200ml nước, hòa với mật ong xong đun nhỏ lửa cho sôi là được. Chia 3 lần để uống trong ngày.
  • Giảm cân: Sả giúp có thể giúp giảm lượng calo tích tụ trong cơ thể, do đó, nó có thể giúp bạn giảm cân, ngoài tác dụng giúp làm tăng vị ngon trong lúc uống. Vị cay của sả có khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể, không cho mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.
  • Điều trị rối loạn kinh nguyệt : Để điều hòa kinh nguyệt đều đặn hơn, bạn hãy dùng một vài giọt tinh dầu sả trộn với bột tiêu đen tạo nên một hỗn hợp lỏng và sử dụng nó hàng ngày. Ngoài ra, để giảm đau bụng trong lúc hành kinh, bạn có thể ép sả tươi sau đó sắc lấy nước và dùng để uống hàng ngày.
  • Sả tốt cho da: Cây sả cũng được chứng minh là có thể làm giảm các vết bầm thâm tím xuất hiện trên làn da, giúp cho làn da trở nên sáng đẹp hơn với các chất oxy hóa có trong sả, và sả có khả năng thúc đẩy quá trình làm lành da giống như công dụng của củ nghệ.
  • Bên cạnh đó, cây sả còn có tác dụng trong việc làm giảm mụn trứng cá, giúp các cơ săn chắc hơn. Bạn hãy dùng nước sả để xông mặt mỗi ngày để thu được hiệu quả cao nhất.
Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?
Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?
  • Chống trầm cảm: Nhiều nhà khoa học chứng minh rằng việc uống vài giọt tinh tinh dầu sả có thể giúp hạ sốt, chống trầm cảm, và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.
  • Ngoài ra, để có cảm giác thư thái và thoải mái nhất sau một ngày dài làm việc mệt mỏi bạn có thể dùng lá sả để tắm hoặc xông hơi sẽ làm cảm giác mệt mỏi và căng thẳng biến mất.
  • Làm mát không khí: Không khí sẽ trở nên trong lành và mát mẻ hơn vì mùi hương ngọt ngào và mạnh mẽ của sả, do đó, người ta thường dùng sả để chế biến một số loại nến thơm và dầu thơm.
  • Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng tinh dầu sả trong phòng tắm hoặc làm trong lành không khí vốn rất bí bách trong xe của bạn.
  • Cùng với đó, một số loại muỗi, côn trùng có hại cũng sẽ tránh xa nếu bạn dùng sả để xông trong nhà vì các loại tinh dầu như geranoil, borneol và citronellol có trong sả giúp đuổi côn trùng có hại.
Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?
Cây sả hay cây xả, từ nào đúng chính tả?
  • Hạ huyết áp cao: Sả có tác dụng giúp tuần hoàn máu và những tế bào hồng cầu trong cơ thể. Nên đối với những người có bệnh nền như huyết áp cao thì nên dùng sả để nấu nước và uống mỗi ngày 1 cốc nước sả hoặc có thể uống vào những lúc tình trạng huyết áp tăng cao để hạ huyết áp. Đây là một trong những lời khuyên của rất nhiều bác sĩ về những người có căn bệnh cao huyết áp.
  • Ngăn ngừa được những tế bào ung thư: Trong sả có chứa hợp chất citral, đây là hợp chất có thể ngăn ngừa và đánh bay được những tế bào có khả năng gây hại, tổn thương đến cơ thể, nói chung là những tế bào ung thư. Tuy có tác dụng đánh bay và loại bỏ được những tế bào xấu gây ung thư, gây hại cho cơ thể nhưng nó vẫn không khiến cho những tế bào khác bị tổn thương hay làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển và sinh sôi của những tế bào gốc khác trong cơ thể. Nên việc ăn những loại món ăn có chứa sả hay những loại thức uống có sả sẽ giúp cơ thể chống lại được những nguy cơ của bệnh ung thư.

Stcpharco vừa cùng bạn tìm hiểu về cây sả hay cây xả là đúng chính tả.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Stcpharco thì bạn đã có thể phân biệt được cây sả hay cây xả? cũng như biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về cây sả .

Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe !

Có thể bạn quan tâm:

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/keo-dat-nhat-the-gioi

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/ba-bau-an-xoi-duoc-khong

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/cay-sa-hay-cay-xa [...] Read More
Posted on 8/20/22 1:14 PM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/cay-sa-hay-cay-xa [...] Read More
Posted on 8/20/22 1:14 PM.