Blogs Blogs

[TƯ VẤN] Giảm Cân K Nên Ăn Gì

Nếu bạn thực hiện một chế độ ăn uống khoa học lành mạnh sẽ giúp duy trì cân nặng lý tưởng của bạn. Trong chế độ giảm cân bạn nên có một chế độ ăn uống hợp lí,  thực đơn giảm cân, vì thế sẽ có một số loại thực phẩm bạn cần tránh để giảm cân nhanh chóng và an toàn nhất.

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Nguyên tắc giảm cân hiệu quả, an toàn chính là thâm hụt calories của bạn hay nói theo cách khác là tổng lượng calories bạn nạp vào nhỏ hơn calories cơ thể đã tiêu thụ dựa trên công thức BMR hay TDEE, nhờ đó lượng calories của cơ thể sẽ được bạn cân đối một cách hoàn hảo. Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi “Giảm cân k nên ăn gì?”

Tuy nhiên để áp dụng các thực đơn giảm cân hiệu quả, chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra các lời khuyên, cũng như tư vấn cho vấn đề giảm cân trong thói quen không nên ăn gì khi giảm cân, một số thực phẩm thiếu lành mạnh cho sức khỏe, hoặc gây thèm ăn hoặc nó ảnh hưởng đường huyết và tim mạch đều cần được phải loại bỏ khỏi chế độ ăn uống healthy lành mạnh.

1. GIẢM CÂN K NÊN ĂN THỨC ĂN NHANH (FASTFOOD) :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Trong cuộc sống bận rộn hiện tại, không có thời gian cho bếp núc thì thức ăn nhanh là lựa chọn hàng đầu khi quá bận rộn. Nhưng nếu bạn đang trong chế độ giảm cân, tôi khuyên bạn nên giảm dần, và bỏ hẳn chúng. Vì nó là kẻ thù của chế độ ăn kiêng. Hầu hết thức ăn nhanh được chế biến nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên, hoặc nhiều phomai như pizza. Những món ăn này đều chứa nhiều calories, nếu bạn nạp chúng vào cơ thể trong thời

gian giảm cân thì bạn sẽ không đạt được mục tiêu, chưa đề cập nó còn gây hại tới sức khỏe của bạn trong thời gian dài.

2. GIẢM CÂN K NÊN ĂN THỰC PHẨM CÓ CHỨA TINH BỘT (CƠM, MÌ, BÁNH MÌ,…)

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Những thực phẩm được làm từ gạo – là nguyên liệu có chứa lượng tinh bột và đường rất cao nên cơm, mì, hay bánh mì khi nạp nhiều vào cơ thể của bạn sễ xuất hiện bệnh béo phì, bệnh về đường huyết và cân nặng khó kiểm soát. Thói người Việt Nam là ăn cơn mỗi ngày đó nguyên nhân khiến cho cơ thể trỏe nên nặng nề và xồ xề.

Bạn nên thay thế bằng gạo lứt, ngũ cốc có nhiều dưỡng chất như đậu đen, yến mạch, hoặc bánh mì đen sẽ thay vì bánh mì trắng. Vì vậy bạn vẫn có thể duy trì năng lượng khi hoạt động. Hay bánh mì kẹp thịt được làm từ các cơ sở bán các loại thức ăn nhanh thì thường có nhiều chất béo và calo. Bạn nên hạn chế trong cách lựa chọn những thực phẩm này.

3.THỊT ĐỎ :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Là loại thịt màu đỏ và không thể chuyển thành màu trắng sau khi nấu chín và các loại thịt được dung nhiều là bò, thịt cừu, lợn,thịt bê, thịt trâu… Thịt đỏ có chứa nhiều calo, protein, và chất béo. Lượng protein lớn nên cơ thể phải cần thời gian lâu mới chuyển hóa thành chất dinh dưỡng, tuy nhiên dễ tạo nên mỡ thừa không tốt trong cơ thể do lượng chất béo cao và cholesterol. Bạn nên giảm ăn thịt đỏ để giảm lượng calo nạp vào và hạn chế mỡ thừa trong cơ thể. Khi bạn bắt đầu giảm cân nên ngừng các món ăn như beefsteak, bò né, thăn bò, sườn non…

4. GIẢM CÂN K NÊN DÙNG NƯỚC ÉP TỪ TRÁI CÂY/ NƯỚC ÉP ĐÓNG CHAI SẴN:

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Nhu bạn biết các loại nước trái cây được bày bán ở siêu thị sẽ không có điểm chung với trái cây tươi. Nước trái cây được bày bán thường đã qua chế biến và chúng chứa rất nhiều đường. Trong thực tế, nước trái cây có chứa hàm lượng đường cao ngang ngửa các loại soda, và thậm chí có thể nhiều hơn. Nước ép trái cây không có tác dụng trong việc làm no, dễ khiến bạn dễ dàng uống một lượng lớn ở một thời gian ngắn, làm dễ gây tăng cân. Vì thế, để giảm cân bạn nên loại bỏ nước ép trái cây và thay thế bằng việc nhai trái cây.

5. GIẢM CÂN K NÊN DÙNG NƯỚC NGỌT CÓ GA :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Các loại đồ uống có ga như soda, các loại đồ uống thể thao,… có nhiều đường bổ sung, ít các loại dưỡng chất. Việc cơ thể tiêu thụ những loại đồ uống có đường bổ sung calo vào chế độ ăn uống nhưng nên nhớ nó sẽ không tạo cảm giác no cho bạn, đôi khi ngược đãi cơ thể của bạn trong việc gây béo phì hay tăng lượng đường trong máu Bạn nên hạn chế hấp thu calo từ các loại đồ uống có đường, và đảm bảo không quá 10%  với tổng lượng calo hằng ngày bạn cần tiêu thụ.

6. GIẢM CÂN K NÊN ĂN BÁNH KẸO NGỌT :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Lượng đường chứa trong bánh kẹo chiếm phần lớn nên nó không thích hợp cho việc bạn giảm cân. Bánh, kẹo ngọt thường không lợi cho sức khỏe của bạn vì hàm lượng calo, bột tinh chế, đường và chất béo cao. Dù yêu thích đồ ăn ngọt nhưng bạn nên giảm nhất có thể như việc ăn bánh donut, bánh kem và kẹo. Trong chế độ giảm cân, bạn có thể ăn socola với lượng vừa phải (1 – 2 miếng socola đen nhỏ) – nó chứa ít đường hơn so với loại trắng hoặc sữa.

7. GIẢM CÂN K NÊN ĂN ĐỒ ĂN VẶT YÊU THÍCH:

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Các món ăn như bánh tráng trộn, trà sữa, cá viên chiên, các loại snack, bánh quy sẽ tặng thêm vòng hai (eo) vài cm. Nếu bạn đang lựa chọn chế độ ăn kiêng với một một thân hình cân đối thì bạn càng không được ăn vặt nhé. Hay lượng đường trong trà sữa tương đương với 200 calo ~ 50 – 55g đường và bạn cần chạy bộ 10km thì mới tiêu tốn lượng calo này.

Theo nghiên cứu cho thấy những người với thói quen ăn các loại thực phẩm chứa đường fructose sẽ thường có cảm giác đói hay thèm ăn hơn nhiều hơn so với người ăn glucose. Nó sẽ phá vỡ lượng calo khoa học mà bạn thiết lập cho cơ thể mỗi ngày và làm bạn mất đi động lực giảm cân. 

8. GIẢM CÂN K NÊN ĂN KEM :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Kem thông thường có nguyên liệu từ kem sữa béo, hương liệu, bột năng và chất tạo ngọt. Một số loại kem thường có cả lòng đỏ trứng gà để tạo vị ngậy béo cùng một vài phụ gia như Xanthan Gum, Whey Protein hay Guar Gum … Nó nhiều đường, nhiều calo nhưng cung cấp rất ít protein, cũng như không có chất xơ. Đến đây chắc bạn cũng hiểu kem có chứa hàm lượng calo cao thế nào và ăn kem có béo hay không rồi nhé.

 9. TRÁI CÂY ĐƯỢC BẢO QUẢN TRONG HỘP THIẾC/ NHỰA, … :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Trái cây đóng hộp sẵn chứa nhiều màu sắc thường được yêu thích khi thưởng thức cocktail. Tuy nhiên, những loại trái cây này đã được ngâm với đường hóa học và chất bảo quản. Nó làm bạn làm ngon miệng hơn, nhưng không tốt cho sức khỏe và cho cân nặng. Vì thế, bạn nên chọn các loại thức ăn tốt cho chế độ giảm cân của bạn (Táo, chuối, cam,..)

10. GIẢM CÂN K NÊN ĂN ĐƯỜNG TINH LUYỆN :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Theo WHO đã khuyến cáo chúng ta chỉ nên ăn dưới 10% lượng đường được tính trên tổng calo nạp cho cơ thể. Do sở thích hảo ngọt, nhiều bạn có thói quen cho đường trong tất cả món ăn của mình. Nó thật sự không tốt cho sức khỏe và giảm cân bởi trong đường tinh luyện (đường trắng) là fructose, glucose làm cơ thể hấp thụ làm mỡ bụng gia tăng. Bên cạnh, cơ thể còn phải huy động lượng vitamin khoáng chất lớn thì mới có thể chuyển hóa được những lượng đường hấp thụ.

11. GIẢM CÂN K NÊN ĂN THỊT ĐÃ QUA CHẾ BIẾN VÀ ĐÓNG HỘP :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Sản phẩm làm từ thịt qua chế biến được nhiều bạn ưa thích như thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội … Những sản phẩm này không giúp ích cho kế phương án giảm cân của bạn. Còn phải kể đến việc ăn nhiều các loại thịt đã được chế biến và thời hạn (Date) bảo quản cao thường là nguyên nhân của bệnh ung thư vòm họng.

12. GIẢM CÂN K NÊN ĂN ĐỒ CHIÊN, RÁN:

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Giảm cân k nên ăn gì? Không thể thiếu đáp án trong cho câu hỏi này: đó là thực phẩm có chiên rán. Tuyệt đối loại bỏ các loại đồ rán, chiên. Bạn hãy thay thế bằng cách nướng, hoặc hấp hoặc xào khi chế biến thức ăn chỉ nên dùng một lượng ít dầu thực vật. Bên cạnh đó, một số món nướng có chứa một số chất béo chuyển hóa, nó làm tăng nguy cơ dư mỡ. Dầu hydro hóa là một phần chính của chất béo được chuyển hóa trong thực phẩm chế biến. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và tử vong.

13. GIẢM CÂN K NÊN ĂN KHOAI TÂY CHIÊN :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Khoai tây chiên – loại thức ăn khiến bạn tăng cân nhanh nhất, chứa nhiều chất béo và có thể được tẩm ướp quá mặn. Vì thế, nếu muốn giảm cân một cách hiệu quả nhất, bạn nên tránh xa khoai tây chiên nhé!

14. GIẢM CÂN K NÊN ĂN THANH (BAR) SOCOLA :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Socola đen có rất nhiều lợi ích hỗ trợ giảm cân. Nhưng khi đó các dòng socola sữa là thủ phạm cho vòng eo bạn ngày càng to hơn. Lượng calo lớn rất nhiều đường khiến tăng mỡ thừa nhanh chóng. Vì thế các bar socola thông thường cũng nên bị loại bỏ khỏi thực đơn giảm cân của bạn.

15. GIẢM CÂN K NÊN DÙNG THỨC UỐNG ĐƯỢC PHA SẴN :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Dù bạn có chọn lọc kỹ càng đến đâu thì thức uống được pha sẵn vẫn không thể giảm được lượng đường, calo hay lượng kem tươi đầy chất béo trong đó. Dù bạn uống cà phê nhưng với công thức latte, hay capuchino với lượng kem sữa cũng sẽ khiến bạn đầy đặn lên vài kg.   

16. GIẢM CÂN K NÊN DÙNG SỐT SALAD ĐƯỢC LÀM SẴN :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Hầu như siêu thị ở Việt Nam đều có bán loại sốt pha sẵn ăn kèm salad, cũng như thích hợp với những khách hàng thích ăn đồ Âu. Tưởng chừng không béo nhưng lại chứa lượng đường, calo khá lớn làm ảnh hưởng đến sự giảm cân của bạn. Bạn nên làm sốt dầu giấm hoặc có thể trộn salad cùng dầu olive để vừa ngon vừa khỏe đẹp. 

17. GIẢM CÂN K NÊN ĂN SUSHI :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Sushi kết hợp rong biển với nguyên liệu tươi sống giàu chất protein thì tốt cho cơ thể như cá hồi, cá ngừ, hàu… là món ưa thích của nhiều người. Chắc bạn chưa biết sushi lại là món ăn không thích hợp để đưa trong thực đơn giảm cân, do lượng cơm trắng khi nạp vào là đường và tích trữ nhiều calo. Chưa kể đến nhiều nhà hàng có biến tấu món sushi chiên có chứa dầu mỡ càng làm ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân của bạn. 

18. GIẢM CÂN K NÊN ĂN SỮA CHUA CÓ ĐƯỜNG :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Khi sữa chua Hy Lạp tự hào là có nhiều protein bão hòa, men vi sinh lợi cho sức khỏe, thì phần sữa chua truyền thống thường có nhiều đường, nhưng nó không hệ giúp bạn giảm cân. Những người dùng sữa chua Hy Lạp sẽ có cảm thấy bớt đói, có thể trong suốt cả ngày và giúp bạn khỏe mạnh hơn. Nhưng sữa chua có đường bình thường thường không nên ăn trong chế độ giảm cân của bạn.

19. GIẢM CÂN K NÊN ĂN MỨT TRÁI CÂY :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Mứt trái cây là dẫn chứng cho việc không phải tất cả mọi thứ được làm từ trái cây đều tốt cho sức khỏe của bạn . Bởi thứ mứt sệt thơm như vậy được tạo nên từ những miếng trái cây đã được ninh nhừ với đường cực nhiều calo và nó không có chất xơ bão hòa bên trong. Chưa kể, thói quen ăn mứt của bạn kết hợp cùng bánh mì trắng sẽ càng nạp nhiều calo hơn, khiến kế hoạch giảm cân, hay động lực của bạn sẽ sớm phá sản.

 20. GIẢM CÂN K NÊN DÙNG THỨC UỐNG CÓ CỒN :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Lượng cồn lớn trong nhiều loại bia hay rượu sẽ là chất cản trở quá trình đốt cháy và chi trình chuyển hóa chất béo. Nhiểu chỉ số chứng minh bia sẽ khiến chỉ số BMI của bạn cao hơn, cũng gây tăng kích thước vòng eo. Vì thế, bạn cần loại bỏ thói quen sử dụng thức uống có cồn, đặc biệt như bia để cơ thể không tăng thêm lượng mỡ thừa và giúp cơ trở về trạng thái cân bằng nhanh hơn. Những bạn đang cố gắng giảm cân cũng có thể thỉnh thoảng sử dụng đồ uống có cồn nhưng cần phải có chừng mực.

21. GIẢM CÂN K NÊN ĂN THỰC PHẨM CÓ CHỨA ĐƯỜNG/ CHẤT PHỤ GIA :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Đường phụ gia là điều tệ hại nhất trong thực đơn ăn kiêng hiện tại của bạn. Thừa đường là nguyên nhân của những căn bệnh nghiêm trọng trên thế giới hiện nay. Thực phẩm có chauw hàm lượng đường phụ gia cao sẽ thường cung cấp một lượng lớn calo rỗng, thực tế nó không làm bạn no.

Ví dụ: ngũ cốc ăn sáng có chứa đường, hay thanh granola, hay sữa chua ít béo,.. các loại thịt đã qua khâu chế biến (thịt khô, thịt hộp, thịt hun khói, xúc xích,..) thường chứa nhiều muối, nhưng ít chất dinh dưỡng, nó làm tăng cân và có thể thậm chí làm bạn có khả năng gặp nguy cơ ung thư.

22. DẦU THỰC VẬT KHÔNG NÊN SỬ DỤNG KHI GIẢM CÂN :

giảm cân không nên ăn gì?

giảm cân k nên ăn gì?

Dầu thực vật chứa rất nhiều chất béo, nó rất khó chuyển hóa khi nạp vào cơ thể. Nếu bạn không thực hiện chế độ ăn kiêng thì cũng nên hạn chế sử dụng dầu thực vật khi nấu ăn nhé. Chúng chứa lượng chất béo cao. Và dầu oliu nguyên chất thật sự là một lựa chọn tuyệt vời khi nấu nướng nếu bạn muốn giảm cân, nó cung cấp thêm nhiều năng lượng để giúp mọi người hoạt động nhiều tích cực hơn. Có những loại thực phẩm giàu lượng chất béo khiến cơ thể bạn ngày càng béo, nó làm cân nặng tăng nhanh hơn. Và kéo theo là nhiều loại bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và vóc dáng.

NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM TÁC DỤNG TRONG CHẾ ĐỘ GIẢM CÂN K NÊN ĂN GÌ ?

Trong thực đơn giảm cân của bạn, ngoài việc kiêng cử những nhóm thực phẩm trên, bạn có thể ưu tiên sử dụng những thực phẩm dưới đây nhé, vì chúng có lợi trong công cuộ giảm cân:

  • Trứng nguyên quả có nhiều protein và chất béo, tạo cho bạn cảm giác no rất nhanh, giảm cảm giác đói. Bên cạnh đó, trứng rất giàu dinh dưỡng, sẽ bổ sung cho cơ thể đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho bạn một chế độ ăn kiêng để hạn chế calo;
  • Rau màu xanh đậm như ải xoăn, rau bina, cải thìa,… có ít calo và carbohydrate nhưng lại chứa nhiều chất xơ, thích hợp cho chế độ ăn kiêng giảm cân. Và rau lá xanh còn rất bổ dưỡng, nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất, giúp cơ thể đốt cháy chất béo một cách hiệu quả;
  • Cá hồi: nhiều chất tốt cho sức khỏe, giúp bạn no lâu với lượng calo nạp vào tương đối thấp. Thực phẩm này chứa nhiều protein có chất lượng cao, lượng chất béo lành mạnh, nhiều dưỡng chất quan trọng khác và hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể;
  • Thịt nạc bò, ức gà có nhiều protein, là chất dinh dưỡng giúp bạn no lâu. Một chế độ ăn giàu protein giúp bạn đốt cháy 80 – 100 calo mỗi ngày;
  • Khoai tây luộc giàu kali, giúp bạn kiểm soát huyết áp. Bên cạnh đó, khoai tây luộc cũng giúp bạn có cảm giác no lâu, từ đó giảm thèm ăn những loại thực phẩm khác;
  • Cá ngừ là một loại thực phẩm ít calo, ít chất béo và giàu protein. Cá ngừ thật sự là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn để tăng lượng protein nhưng vẫn giữ tổng lượng calo nạp vào và chất béo thấp;
  • Các loại đậu gồm đậu lăng, đậu tây, đậu đen,… Chúng giàu chất xơ và protein – đây là 2 chất dinh dưỡng giúp bạn nhanh có cảm giác no;
  • Súp – thay vì thức ăn đặc khiến bạn có cảm giác no hơn, hay ăn ít calo. Điều quan trọng là bạn không thêm quá nhiều chất béo trong súp để tránh làm tăng lượng calo trong súp;
  • Một số loại thực phẩm khác như bơ, giấm táo, ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, gạo lứt,…), các loại hạt,, ớt, bưởi, chuối, táo, hạt chia,…

Trên đây là Top 22 loại thực phẩm cần tránh và cũng là giải đáp cho vấn đề “Giảm cân k nên ăn gì?”. Các bạn nên loại bỏ và tránh xa những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe, cũng như quá trình giảm cân. Đồng thời, bạn cần kết hợp workout để cải thiện sức khỏe, cũng như vóc dáng mộc cách hiểu quả nhất.

Softvn.top Chúc các bạn thành công!

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-huong-dan-dang-ky-ulsa-chi-tiet-nhat-2022

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-top-11-cach-giam-can-k-can-tap-the-duc

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tu-van-giam-can-k-nen-an-gi [...] Read More
Posted on 1/1/22 10:20 AM.