Blogs Blogs

[TÌM HIỂU] Các Cách Biết IQ Của Mình Là Bao Nhiêu

Mỗi người đều sở hữu một bộ não có trí thông minh khác nhau. Vậy bạn đã biết chỉ số IQ của mình là bao nhiêu chưa ?

Hãy cùng Stcpharco tìm hiểu về các cách biết IQ của mình là bao nhiêu và cách giúp tăng chỉ số IQ nha!

cách biết IQ của mình
cách biết IQ của mình

1. CÁC CHỈ SỐ IQ, EQ, AQ LÀ GÌ ?

cách biết IQ của mình là bao nhiêu
cách biết IQ của mình là bao nhiêu

Các chỉ số IQ, EQ, AQ là các chỉ số thường được nhắc đến trong các mức độ đánh giá về con người. 

Và theo tâm lý học chính thì IQ chỉ góp 20% trong việc đưa ra các quyết định thành công trong cuộc sống, còn lại 80% thì cho các chỉ số khác như AQ, EQ, SQ,..

Việc tìm hiểu các cách biết IQ của mình là bao nhiêu giúp chúng ta tự đánh giá lại bản thân từ đó rút ra kinh nghiệm rèn luyện chính mình.

1.1. IQ LÀ GÌ VÀ EQ LÀ GÌ?

cách biết IQ của mình là bao nhiêu

IQ là viết tắt của từ intelligence quotient. Vậy IQ là gì ?

IQ là thước đo trí thông minh biểu hiện bằng các con số. IQ của một người có thể đo bằng cách thông qua các bài kiểm tra trí thông minh.

EQ là viết tắt của từ Emotional Quotient, được hiểu theo nghĩa là khả năng xác định và kiểm soát cảm xúc, những suy nghĩ của bản thân và những người xung quanh. 

Vì vậy EQ là chỉ số đo lường trí tuệ về cảm xúc của con người nên được coi là yếu tố quyết định hành vi của người đó. 

Ngoài ra, EQ còn dùng để đánh giá khả năng sáng tạo và óc tưởng tượng của con người.

1.2. AQ LÀ GÌ?

AQ là viết tắt của từ Adversity Quotient hay còn gọi là chỉ số vượt khó. AQ là chỉ số đo khả năng đối diện và xoay sở của con người trước áp lực và các tình huống khó khăn mà khiến chúng ta nhiều lần mất cảnh giác.

2. CHỈ SỐ IQ NGHĨA LÀ GÌ?

cách biết IQ của mình là bao nhiêu
cách biết IQ của mình là bao nhiêu

Chỉ số IQ cao cho biết là người đó có tư duy phản xạ một cách nhanh nhạy. Họ được xếp vào hàng ngũ những người được đánh giá cao về tài năng.

Còn những người có IQ thấp thường được đánh giá là bị khuyết tật trí tuệ theo từng bậc( có dấu hiệu, nhẹ, trung bình, rất nặng và khẩn cấp). Nên việc tìm hiểu cách biết IQ của mình là bao nhiêu rất quan trọng.

3. VẬY IQ VÀ EQ THÌ CÁI NÀO QUAN TRỌNG HƠN?

cách biết IQ của mình là bao nhiêu
cách biết IQ của mình là bao nhiêu

Cả 2 yếu tố trên đều là các yếu tố rất quan trọng với con người. Vì theo như các chuyên gia, để trở thành một người thành công chúng ta cần đến 80% EQ và 20% IQ.

IQ cao giúp chúng ta trong quá trình tập trung,tính toán và tư duy một cách chính xác. Còn EQ cao giúp chúng ta đưa ra các quyết định một cách đúng đắn và phát triển hơn.

Ngoài ra trong cuộc sống chúng ta cũng cần một số các chỉ số khác như: SQ( Trí thông minh xã hội), CQ( Chỉ số thông minh sáng tạo), PQ( Chỉ số đam mê),…

4. IQ ĐẠT BAO NHIÊU ĐƯỢC COI LÀ CAO?

cách biết IQ của mình là bao nhiêu
cách biết IQ của mình là bao nhiêu

4.1. IQ BAO NHIÊU ĐƯỢC COI LÀ CAO?

Điểm IQ hầu hết của mọi người từ mức 85 đến 115. Chính vì vậy, những người có IQ trên thang điểm 115 thuộc nhóm những người có IQ cao.

Vậy IQ 130 là cao hay thấp ? IQ 130 thuộc loại IQ cao so với IQ trung bình thế giới bởi vì nó thuộc chỉ số từ 130 đến 145 thuộc loại rất thông minh chiếm khoảng 2%. 

Cuối cùng chỉ số từ 145 trở lên chỉ chiếm 0.1%. Nên chỉ số 130 cũng thuộc loại hiếm trên thế giới.

Không chỉ con người, một số loài động vật cũng được đánh giá về trí thông minh. Và IQ của chó, cá heo, Tinh tinh cũng được đánh giá khá cao.

4.2. IQ BÌNH THƯỜNG CỦA CON NGƯỜI LÀ Ở MỨC BAO NHIÊU?

Vậy IQ người bình thường là bao nhiêu ? IQ của một người bình thường sẽ dao động trong khoảng từ 85 đến 115 nhưng chỉ chiếm tỉ lệ 68%.

4.3. IQ TRUNG BÌNH CỦA NHỮNG HỌC SINH CẤP 2 LÀ BAO NHIÊU?

Hiện nay vẫn chưa có số liệu cụ thể về việc đánh giá chỉ số IQ của học sinh cấp 2. Mà nó phụ thuộc vào yếu tố địa điểm như thành thị và nông thôn.

Ngoài ra , sự khác biệt về IQ còn có nguồn gốc từ gia đình, do gen,  học sinh có bố mẹ làm nghề nông có chỉ số IQ thấp hơn so với học sinh có bố mẹ làm các nghề khác. 

Có thể do môi trường gia đình ở nông thôn không có nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kiến thức và bản thân. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó có những học sinh cả bố và mẹ đều làm ruộng, trình độ học vấn thấp, điều kiện vật chất khó khăn nhưng họ biết cố gắng nỗ lực để phát triển những kỹ năng, thói quen học tập tốt, tự giác ham học.

4.4 NHỮNG NGƯỜI CÓ IQ CAO NHẤT THẾ GIỚI

Phải có thể tài giỏi đến mức nào mới có thể có chỉ số thông minh cao nhất thế giới. Họ không ai khác chính là những nhà khoa học, các giáo sư tiến sĩ nổi tiếng. 

Kiến thức rộng lớn của họ đã cung cấp cho chúng ta nhiều phát minh vĩ đại. Có thể kể đến như:

– Philip Emeagwali (IQ – 190) : Ông là một kỹ sư người Nigeria, một nhà toán học, nhà khoa học máy tính và còn là nhà địa chất học.

–  Christopher Michael Langan (IQ – 190 – 210): Langan được xem là một người thông minh nhất nước Mỹ hiện nay

– Terence Tao (IQ – 225 – 230): Ông là một nhà toán học người Úc và Mỹ, gốc Trung Quốc, hiện đang là giáo sư toán tại Đại Học California (Mỹ).

Ngoài các nhà khoa học, tiến sĩ trên thì những tên sát nhân, tội phạm nguy hiểm cũng là những người có chỉ số IQ cao, rất nguy hiểm.

Trong đó, đặc biệt phải kể đến “ông trùm phát xít” Adolf Hitler. Chỉ số IQ của Hitler lên đến 141, thuộc dangj những người rất thông minh nhưng lại gây nên các cuộc chiến tranh bóc lột và thảm sát dã mạn.

5. CÁC CÁCH BIẾT IQ CỦA MÌNH LÀ BAO NHIÊU

cách biết IQ của mình là bao nhiêu
cách biết IQ của mình là bao nhiêu

Vậy muốn biết mình đạt chỉ số IQ lafb bao nhiêu hãy dựa vào cách các cách biết IQ mình là bao nhiêu dưới đây để biết mình thuộc những người có chỉ số IQ cao hay không nha.

Thông thường chúng ta sẽ kiểm tra chỉ số IQ qua các bài test trên các trang web là cách để biết IQ của mình là bao nhiêu để đảm bảo chính xác nhất.

5.1. TESTIQFREE.COM

Đây là một trang web chuyên nghiên cứu về trí tuệ thông minh IQ, EQ, cũng như não bộ và nhận thức của con người. 

Trang web sẽ cung cấp các bài kiểm tra IQ và EQ một cách miễn phí đến người dùng và đảm bảo được kiểm tra bởi đội ngũ nghiên cứu chuẩn quốc tế.

  • Ưu điểm: Hỗ trợ người dùng có nhiều bài test như Test IQ, Test EQ, sinh trắc vân tay.

Thông qua các bài kiểm tra khác nhau để tổng hợp nhiều câu hỏi phù hợp nhất giúp đánh giá chỉ số thông minh của người dùng qua nhiều bài Test đạt chuẩn quốc tế.

  • Nhược điểm: Quá chú trọng vào việc nghiên cứu chứ không phải đưa ra các bài test.

5.2. HINODE.EDU.VN

Trang web thực hiện test IQ dựa trên trí nhớ trong việc học từ vựng tiếng nhật. Cung cấp cho người dùng chương trình học để bổ túc những điểm từ vựng và ngữ pháp mới trong tiếng Nhật, đối với các lớp từ sơ cấp đến lớp trung hay thượng cấp, các lớp đàm thoại dành cho sinh viên khoa tiếng Nhật.

  • Ưu điểm: Có chứng nhận khi làm kiểm tra test 

Được rèn luyện tiếng từ cơ bản

  • Nhược điểm: Không có nhiều bài test đáp ứng người dùng.

5.3. XRITEPHOTO.COM

Trang web có bài kiểm tra IQ thông qua khả năng cảm thụ qua các màu sắc. Cho dù bạn không có năng khiếu hội họa nhưng bạn vẫn có thể thực hiện được và hiệm vụ của bạn sẽ sắp xếp các màu gần giống nhau theo đúng bảng màu từ nóng tới lạnh. 

  • Ưu điểm: Giúp phân tích được sự trừu tượng và tính tư duy sáng tạo.
  • Nhược điểm: Khó sử dụng giao diện khi thực hiện.

Ngoài ra vẫn còn rất nhiều trang web giúp chúng ta có cách biết IQ của mình là bao nhiêu và thực hiện một cách miễn phí mà mọi người có thể tìm hiểu.

6. CÁC HOẠT ĐỘNG RÈN LUYỆN GIÚP TĂNG IQ

cách biết IQ của mình là bao nhiêu
cách biết IQ của mình là bao nhiêu

– Các hoạt động ghi nhớ như: Chơi sudoku, làm các bài test từ vựng tiếng anh, cờ vua, ghép hình,..sẽ giúp chúng ta linh hoạt hơn trong việc rèn luyện trí nhớ.

– Thường xuyên đặt câu hỏi: Những đứa trẻ thông minh chúng luôn thắc mắc và có những câu hỏi về thế giới xung quanh ta. Với điều đó giúp chúng tìm tòi và học hỏi những kiến thức mới lạ và hữu ích. 

Nên các bậc phụ huynh nên khuyến khích trẻ tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn sẽ khiến kiến thức của trẻ được lấp đầy.

– Chơi nhạc cụ: Trò chơi với nhạc cụ giúp trẻ tăng khả năng đọc ngôn ngữ và hoạt động của bán cầu não. Điều này giúp chúng tăng khả năng ghi nhớ và sáng tạo.

– Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng: Trong thời gian từ 0 đến 3 tuổi được coi là giai đoạn vàng của não bộ. Nên chúng ta cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết ( kẽm, glucose, vitamin,…) giúp cho trí não được hoạt động minh mẫn.

– Học thêm ngôn ngữ mới: Đây là phương pháp không chỉ giúp rèn luyện cách thích ứng sự đổi mới và tiếp thu mà việc học tập về các nền văn hóa mới từ các quốc gia giúp chúng ta hiểu biết thêm nhiều điều mới lạ, khiến bản thân trở nên tự tin hơn.

– Thường xuyên đọc sách: Giúp chúng ta tiếp thu thêm kiến thức, rèn luyện ngôn ngữ, trí tưởng tượng và sự kết nối trong quá trình đọc sách.

Qua bài viết trên, Stcpharco đã giúp bạn tìm hiểu về cách biết IQ của mình là bao nhiêu và các hoạt động giúp tăng chỉ số IQ mà mọi người có thể thử và áp dụng. Chúc mọi người thành công!

Có thể bạn quan tâm:

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tim-hieu-vivo-va-oppo-cai-nao-tot-hon

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tai-sao-luoi-tre-bi-noi-hat-do

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tim-hieu-cac-cach-biet-iq-cua-minh-la-bao-nhieu [...] Read More
Posted on 7/16/22 8:04 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-tim-hieu-cac-cach-biet-iq-cua-minh-la-bao-nhieu [...] Read More
Posted on 7/16/22 8:04 AM.