Blogs Blogs

[BỆNH LÝ] Dau Lưng K Cúi Dược

TỔNG QUAN BỆNH LÝ ĐAU LƯNG K CÚI ĐƯỢC

Đau lưng k cúi được là một trong các triệu chứng bệnh lý phổ biến mà nhiều người mắc phải hiện nay. Tình trạng này gây ra những phiền toái cho người bệnh nếu không được phát hiện sớm hay có hướng điều trị. Bệnh có thể đén từ nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra và cũng có thể được xem là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm mà bạn có thể sẽ mắc phải.

Có một số bệnh lý nghiêm trọng như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống thắt lưng có thể khiến những người bệnh cảm thấy đau lưng k cúi được. Để chữa trị tình trạng này triệt để, những người bệnh có thể tìm đến phương pháp Trị liệu của Thần kinh Cột sống (Chiropractic).

Đau lưng k cúi được

Đau lưng k cúi được

Hầu hết mọi người đều sẽ cho rằng đau lưng k phải là một vấn đề đáng lo ngại, vì hầu như bất kỳ ai cũng từng trải qua cảm giác này ít nhất là một lần trong đời. Tuy nhiên, khi các triệu chứng đau nhức ở lưng đi kèm với các tình trạng mất khả năng cúi người xuống, softvn.top nghĩ đã đến lúc bạn cần kiểm tra sức khỏe của bản thân.

Trong bài viết này, softvn.top sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề xoay quanh tình trạng đau lưng k cúi được, bao gồm các nguyên nhân và những phương pháp điều trị hữu hiệu.

1. NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GÂY ĐAU LƯNG K CÚI ĐƯỢC

Thông thường, một người bị đau lưng khi cúi người xuống chủ yếu là do tình trạng cột sống lưng của họ chịu thương tổn bởi nhiều yếu tố, ví dụ như:

1.1. TUỔI TÁC ẢNH HƯỞNG LÀM ĐAU LƯNG K CÚI ĐƯỢC

Các bộ phận trong cơ thể chúng ta sẽ suy yếu dần theo thời gian và cột sống cũng không ngoại lệ. Tình trạng này được gọi là thoái hóa cột sống

Khi quá trình thoái hóa diễn ra, cột sống chúng ta sẽ trở nên nhạy cảm hơn trước. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng cảm nhận các cơn đau dọc theo bộ phận này chỉ bởi một tác động nhỏ. Bên cạnh đó, tình trạng đau nhức còn có các nguy cơ xảy ra ở mỗi cử động của cơ thể, bao gồm cả động tác cúi xuống.

Bạn có thể làm chậm tốc độ thoái hóa cột sống của mình bằng cách thay đổi lối sống của bản thân theo một hướng tích cực hơn, chẳng hạn như thường xuyên rèn luyện tập thể chất hay việc chú trọng vấn đề dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ…

1.2. DO CƯỜNG ĐỘ HOẠT ĐỘNG MẠNH DẪN ĐẾN ĐAU LƯNG K CÚI ĐƯỢC

Việc bạn gắng sức hoạt động thể chất có thể tạo ra một áp lực lớn đè nặng lên cột sống của bạn. Nếu tình trạng này xảy ra một cách liên tục hoặc kéo dài, sức khỏe cũng như chức năng cột sống của bạn có nhiều rủi ro suy giảm. Từ đó, các cơn đau nhức khó chịu ở lưng có thể xảy ra thường xuyên hơn.

Mặt khác, nếu lúc này người bệnh vẫn cố tiếp tục duy trì cường độ hoạt động chân tay cao như vậy, mỗi động tác khi được thực hiện có thể tác động đến các cơ, xương, khớp cũng như các dây thần kinh ở lưng, khiến cơn đaucủa họ càng trở nên khó chịu. Đặc biệt, đối với những trường hợp nghiêm trọng, bạn cũng còn có thể cảm thấy đau ở những cử động vô cùng đơn giản nhất, ví dụ như khom hay cúi người.

1.3. BỊ CHẤN THƯƠNG DO TAI NẠN KHIẾN ĐAU LƯNG K CÚI ĐƯỢC

Đôi khi, cột sống còn có thể bị tổn thương bởi một số yếu tố như việc chấn thương trong lúc chơi thể thao, tham gia tai nạn giao thông hoặc đơn giản là việc té ngã. Trong trường hợp này, những người bệnh sẽ có rủi ro cao là bị đau lưng khi cúi xuống.

1.4. CÁC HOẠT ĐỘNG SAI TƯ THẾ DẪN ĐẾN ĐAU LƯNG K CÚI ĐƯỢC

Tư thế hoạt động, làm việc sai cách luôn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau lưng, đặc biệt là nguyên nhân dau lưng k cui duoc.

Hầu hết những dân công sở đều gặp phải tình trạng vấn đề này. Bên cạnh đó, thực trạng việc ít hoạt động kết hợp với những tư thế ngồi không đúng trong thời gian dài không chỉ gây đau lưng cho họ mà còn dẫn đến hàng loạt các vấn đề sức khỏe về cột sống, chẳng hạn như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, cong vẹo cột sống…

Những người đang gặp phải tình trạng đau lưng k cúi được thường sẽ phải sống chung với căn bệnh này và làm ảnh hưởng tới tâm lý và những hạn chế khả năng vận động. Khi các tình trạng bệnh này diễn ra quá lâu mà không có những phương pháp điều trị sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là có thể gây ra tình trạng xấu nhất là liệt nửa người.

2. ĐAU LƯNG K CÚI ĐƯỢC CẢNH BÁO GÌ VỀ SỨC KHỎE CỦA BẠN?

Theo đánh giá từ các chuyên gia, tình trạng đau lưng k cúi xuống được còn có thể liên quan đến một số bệnh lý về cơ xương khớp. Phổ biến nhất trong đó là các cơ lưng co thắt, căng cứng. Ngoài ra, các bệnh lý liên quan còn có thể bao gồm các vấn đề sau:

2.1. VẤN ĐỀ THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

Đĩa đệm là một trong những bộ phận chính của cột sống. Đôi khi, đĩa đệm có thể trượt khỏi vị trí ban đầu và đè lên vị trí rễ thần kinh cột sống xung quanh đó, kéo theo những cơn đau nhức xuất hiện. Cường độ đau nhức sẽ đặc biệt dữ dội hơn nếu các dây thần kinh bị chèn một cách quá nghiêm trọng, khiến những người bệnh gặp khó khăn khi thực hiện các động tác như xoay, vặn hay khom người.

2.2. VẤN ĐỀ TRƯỢT ĐỐT SỐNG THẮT LƯNG

Tương tự như đĩa đệm, vị trí cấu trúc các đốt sống cũng có nguy cơ bị sai lệch, chủ yếu lí do là:

Thoái hóa cột sống: Đĩa đệm, các khớp hay dây chằng ở cột sống khi bị thoái hóa, chúng sẽ mất dần khả năng giữ các đốt sống ở yên một chỗ như vị trí cũ, khiến những đốt này có thể dễ dàng trượt khỏi vị trí vốn có.

Gai cột sống: Trên cột sống sẽ xuất hiện các vết nứt khi gai xương xuất hiện, khiến các đốt xương sống sẽ suy giảm khả năng liên kết với nhau. Từ đó, đốt sống sẽ có nguy cơ lệch khỏi vị trí ban đầu.

Mặc dù những tình trạng trượt đốt sống có khả năng xảy ra ở bất kỳ ở khu vực nào trên cột sống, nhưng thắt lưng vẫn là nơi chúng ta dễ phát bệnh nhất. Trường hợp người bị trượt đốt sống thắt lưng có thể sẽ phải chịu nhiều cơn đau nhức khó tả. Đồng thời, họ cũng sẽ gặp không ít khó khăn với các hoạt động ảnh hưởng đến lưng, chẳng hạn như việc cúi người xuống.

2.3. VẤN ĐỀ VIÊM KHỚP

Đối với những người trên độ tuổi 55, tình trạng đau lưng k cúi được có thể phát triển từ các vấn đề viêm khớp. Bề mặt sụn của khớp bị bào mòn do viêm sẽ dẫn đến các hệ lụy như:

  • Các đoạn xương sẽ ma sát lên nhau mỗi khi cơ thể chuyển động và sẽ gây đau nhức cho người bệnh
  • Các khớp biến dạng
  • Các đốt xương có thể không nằm đúng vị trí

Nếu tình trạng viêm khớp xảy ra ở cột sống lưng, bạn có thể sẽ rơi vào trường hợp không thể khom, cúi người xuống được do đau lưng.

3. BẠN NÊN LÀM GÌ KHI ĐAU LƯNG K CÚI ĐƯỢC?

Đau lưng k cúi được

Đau lưng k cúi được

Thông qua các nguyên nhân đã được đề cập trên, bạn có thể nhận ra rằng phần lớn các trường hợp, đau lưng k cúi được bắt nguồn từ các thói quen sinh hoạt không lành mạnh và sự ảnh hưởng từ tuổi tác hoặc bệnh lý vốn có trước đó.

Đối với những trường hợp nguyên nhân là các thói quen sống không tốt và ảnh hưởng của tuổi tác, tình trạng cúi xuống bị đau lưng sẽ có thể được nhanh chóng khắc phục bằng những biện pháp đơn giản tại nhà, ví dụ như:

  • Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao với các mức độ vừa phải và áp dụng những bài tập thích hợp để hỗ trợ cho việc điều trị bệnh được tốt hơn.
  • Xây dựng các thực đơn ăn uống hàng ngày có đầy đủ dưỡng chất, khoa học.
  • Chú ý các tư thế đi lại, ngồi, nằm cũng như tư thế làm việc.
  • Hạn chế khuân vác các vật nặng hoặc những hoạt động, làm việc quá sức cơ thể cho phép.
  • Sử dụng các phương pháp chườm nóng, chườm lạnh hoặc xoa bóp để giảm đi những cơn đâu nhứt, có thể tăng tuần hoàn máu, thả lỏng cơ và dây chằng, từ đó để thuyên giảm cơn đau lưng. Bên cạnh có, bạn có thể tham khaoar thêm những bài thuốc đông y từ dân gian để điều trị bệnh này.
  • Nghỉ ngơi cũng là cách giúp những cơn đau lưng và giúp những đốt sống đã bị tổn thương được phục hồi trở lại như ban đầu và làm giảm đi các áp lực lên những cơ quan trên cột sống. Đối với các trường hợp mắc bệnh do các chấn thương nhẹ thì việc nghỉ ngơi cũng có thể làm giảm đi những cơn đau và những triệu chứng đi kèm.
  • Sử dụng thuốc giảm đau để làm giảm đi các cơn đau nhức khó chịu, tuy nhiên trong trường hợp này thì bạn cũng không nên tự ý sử dụng thuốc mà cần phải hỏi qua ý kiến của các bác sĩ để có được liều lượng và cách sử dụng thuốc đúng.
  • Hãy sử dụng một số loại thảo dược để có tác dụng giảm đau chống viêm từ thiên nhiên như là gừng, lá trầu, ngải cứu…Những loại thảo dược này vừa mang lại các tác dụng trong điều trị bệnh lại không gây ra nhiều các tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

Mặt khác, trong trường hợp đau lưng không cúi được là thường liên quan đến những bệnh về cơ xương khớp, những chuyên gia, bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Tuy nhiên, những phương pháp sẽ khiến người bệnh có thể có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng sau đó, ví dụ như việc dùng thuốc lâu dài gây loét dạ dày hoặc có thể bị nhiễm trùng sau khi phẫu thuật.

Vì vậy, bạn sẽ cần tìm một phương án nào đó chữa đau lưng một cách hiệu quả, an toàn và nó có tác dụng dài lâu hơn để chấm dứt tình trạng này.

Đau lưng k cúi được

Đau lưng k cúi được

NHỮNG LƯU Ý KHI GẶP TÌNH TRẠNG ĐAU LƯNG K CÚI ĐƯỢC

Để có thể giúp nhanh chóng điều trị dứt điểm được tình trạng căn bệnh này thì bạn cần phải chú ý tới một vài vấn đề:

  • Luôn giữ cho cột sống được thăng kể cả lúc làm việc hay nghỉ ngơi.
  • Hạn chế cúi người về phía trước vì cột sống bạn đang phải chịu nhiều áp lực khi thực hiện quá nhiều các động tác này sẽ làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bạn không nên đứng quá lâu sẽ khiến cho những đốt sống đang bị tổn thương sẽ phải chịu thêm các áp lực.

Trong quá trình bạn vận động cần phải hạn chế được tốt đa các tình trạng căng cơ ở phần lưng và thắt lưng.

4. CHỮA TRỊ KHÔNG CẦN THUỐC HAY PHẪU THUẬT LÀ MỘT LỰA CHỌN HÀNG ĐẦU CHO CÁC BỆNH NHÂN ĐAU LƯNG

Đau lưng k cúi được

Đau lưng k cúi được

  • Ngày nay, trị liệu Chiropractic hay Trị liệu thần kinh cột sống là một phương pháp điều trị những bệnh cơ xương khớp cấp và mãn tính rất được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng. Khi tiến hành liệu pháp này, các bác sĩ chuyên môn sẽ dùng một lực tay vừa phải để có thể nắn chỉnh những đốt sống bị sai lệch về vị trí ban đầu của nó. Nhờ vậy, áp lực chèn ép lên rễ thần kinh sẽ được giải phóng, các tình trạng đau nhức từ đó cũng sẽ tự thuyên giảm mà không cần đến các sự can thiệp từ thuốc giảm đau hay phẫu thuật.
  • Thêm vào đó, những người bị đau lưng k cúi được còn có thể sớm phục hồi khả năng vận động của mình bằng cách tham gia liệu trình của phương phám trị liệu phục hồi chức năng Pneumex PneuBack đến từ Hoa Kỳ. Cùng với phác đồ điều trị bảy bước cùng bốn thiết giảm áp trong những tư thế khác nhau, liệu trình điều trị Pneumex PneuBack sẽ hỗ trợ bạn tăng cường hiệu quả giảm áp, đồng thời lấy lại các chức năng vốn có cho những cơ bị co cứng do chúng không thể hoạt động trong một thời gian dài.
  • Đôi khi, các tình trạng đau lưng k cúi được có thể là một dấu hiệu của nhiều vấn đề về sức khỏe vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy, nếu trường hợp các bạn cảm thấy đau nhức khó chịu mỗi khi mình khom, cúi người, bạn hãy tìm đến đơn vị y tế uy tín để được làm kiểm tra và điều trị một cách kịp thời nhé.

Với bài viết của softvn.top các bạn chắc hẳn biết thêm nhiều kiến thức trong cách nhận biết, cũng như phương pháp trị liệu về triệu chứng dau lung k cui duoc. Khi xuất hiện các triệu chứng, bạn hãy nhanh chóng thăm khám để nhận được sự tư vấn của các y bác sĩ một cách tin cậy nhất.

Chúc các bạn mạnh khỏe!

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-top-15-meo-het-nghet-mui-tai-nha

https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-top-3-meo-giup-sinh-som-an-toan

Comments
Trackback URL:

Add Comment
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-benh-ly-dau-lung-k-cui-duoc [...] Read More
Posted on 1/9/22 9:10 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/simgiakho/home/-/blogs/-benh-ly-dau-lung-k-cui-duoc [...] Read More
Posted on 1/9/22 9:15 AM.
[...] Shingles – Shingles is a disease caused by the Varicella-zoster virus. Symptoms of the disease are very typical: blisters grow on one side of the body vertically My father had itchy skin on his... [...] Read More
Posted on 1/11/22 6:57 AM.