Blogs Blogs

Bệnh thường thấy trong mùa hè cùng với cách ngăn chặn

Mùa hè, cùng với đặc điểm thời tiết nóng ẩm, mưa chủ yếu là điều kiện thuận lợi cho số đông vi sinh vật phát triển và gây bệnh, đặc biệt là những vi sinh vật gây bệnh con đường hô hấp, con đường tiêu hóa và muỗi lây lan bệnh, như: cúm, tay chân miệng, thủy đậu, tiêu chảy, sốt xuất huyết… sức khỏe Hà Nam trân trọng giới thiệu một số bệnh luôn gặp để người dân biết cùng chủ động tránh.

Một thực tế cho thấy vào mùa hè nắng nóng, cũng là lúc thời tiết môi trường trở nên hanh khô thực hiện cho độ ẩm trong không khí khá cao tạo điều kiện thuận lợi cho những nguyên do gây bệnh như virus, siêu vi khuẩn (còn gọi điện là vi rút)…dễ bùng phát cùng tấn công khiến trẻ rất dễ bị mắc bệnh vì trẻ nhỏ đã có sức đề kháng còn yếu kém. Nhận dạng các bệnh phổ biến tại trẻ mùa nắng nóng cũng ít vô số giúp cho các bậc phụ huynh chủ động đề phòng để bảo vệ con trẻ trước nguy cơ bị mắc những căn bệnh này.

Sởi

Nguyên nhân:

Sởi là bệnh lây nhiễm bởi vì virus Paramyxoviridae dẫn đến, bệnh rất dễ bùng phát thành dịch. Sởi truyền cực kỳ nhanh tới đường hô hấp, dễ tấn công người không có miễn dịch, tuyệt đối là trẻ nhỏ chưa tiêm phòng hay tiêm phòng không đầy đủ.

Triệu chứng:

Lúc bị sởi, người mắc bệnh có thể mắc nổi những vết đỏ thành từng mảng dày ở sau đây tai, mặt khi đó lan xuống cổ cùng với ngực kèm theo sốt cao, ho dai dẳng hoặc mắt đỏ. Những triệu chứng của sởi cực kỳ dễ nhầm với hiện tượng của rôm sảy, dị ứng, thủy đậu, rubella… Chính sự nhầm lẫn này hình thành nguyên tắc đề phòng truyền, trị không đúng, làm cho bệnh sởi của trẻ tiến triển sang thể nặng, cùng đó dễ làm bệnh lây lan rộng thành dịch.

Sởi có thể dẫn tới đa số biến chứng từ nhẹ như tiêu chảy, nhiễm trùng tai giữa đến hệ quả nặng như viêm phổi, viêm nhiễm não. Nếu hệ quả nghiêm trọng, bệnh nhi có tỷ lệ tử vong cao.

Cách thức đề phòng bệnh sởi:

Tức khắc lúc nhận thấy trẻ có các biểu hiện của sởi như sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban… phụ huynh cần phải đưa trẻ tới những cơ sở y tế gần nhất nhằm kịp thời điểm thăm khám cẩn thận, chữa trị đề phòng các hệ lụy cùng diễn biến nặng của sởi. Phải tuân thủ đúng chỉ định của chuyên gia chuyên khoa nhằm cách ly trẻ, phòng ngừa truyền trong cộng đồng.

Nguyên lý ngăn ngừa bệnh sởi kết quả nhất là tiêm vắc xin phòng bệnh. Bố mẹ phải chủ động tiêm phòng tránh sởi sớm. Theo chương trình tiêm kiểu quốc gia, trẻ phải tiêm mũi thứ 1 nhanh chóng từ 9 tháng độ tuổi, tiêm nhắc lại mũi thứ 2 lúc 18 tháng (vắc xin chứa đối tượng sởi cùng rubella). Ngoài ra, nếu trẻ đến 12 tháng, bố mẹ cũng phải bổ sung thêm mũi vắc xin phối hợp Sởi – Quai bị mắc – Rubella nhằm trẻ sẽ được bảo vệ khỏi 3 bệnh này.

Chị em phụ nữ mang bầu nếu mắc bệnh sởi thì thai nhi sẽ bị dị loại, thai chết lưu, sảy thai, sinh non… qua đó các chuyên gia chuyên khoa khuyến cáo phụ nữ ở tuổi sinh đẻ nên tiêm đề phòng trước nếu như có bầu. Bà bầu đang có triệu chứng bệnh sởi nên đến địa chỉ y tế khám kỹ lưỡng, theo dõi hiện tượng của thai để được giải đáp y tế kịp lúc.

http://nhidongcantho.org.vn/Default.aspx?tabid=556&ch=4497

Thủy đậu

Nguyên nhân:

Thủy đậu là bệnh nhiễm gây ra tại vì vi khuẩn Varicella Zoster (VZV). Bệnh lây truyền trực tiếp vào con đường hô hấp nếu chạm cùng dịch toát mũi họng của bệnh nhân qua đường trao đổi, ho, hắt hơi. Thủy đậu cũng có thể truyền nhiễm gián tiếp vào những đồ sử dụng quan hệ mỗi ngày của người nhiễm bệnh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu bị mắc thủy đậu sẽ tác động nguy hiểm đến thực hiện hình thành, phát triển cùng thể trạng của bào thai.

Triệu chứng:

Thủy đậu có triệu chứng ban đầu là xuất hiện các nhọt nước vừa qua da cùng với niêm mạc, sốt cao, suy nhược, mệt mỏi. Thủy đậu đang có tốc độ truyền nhiễm nhanh chóng, truyền nhiễm trực tiếp cỡ người sang người cùng với sẽ bùng phát thành dịch nếu như không được kiểm soát kịp thời.

Bệnh thủy đậu sẽ khỏi triệt để dưới đây 1 – 2 tuần nếu như được trị cùng chăm nom kịp thời cùng đúng cách lúc không bệnh sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng như viêm nhiễm màng não, viêm não, viêm nhiễm phổi…

Nguyên lý phòng tránh bệnh thủy đậu:

Hiện tại, thủy đậu không có thuốc đặc chữa trị song có thể ngăn ngừa dễ dàng được bằng biện pháp tiêm phòng. Vắc xin ngừa thủy đậu được chỉ định tiêm khoảng 12 tháng tuổi và người lớn chưa từng mắc bệnh. Trẻ cỡ 12 tháng độ tuổi tới 12 tuổi, lịch tiêm gồm 2 mũi, mỗi mũi phương thức nhau ít nhất 3 tháng. Trẻ vừa rồi 13 tuổi và người lớn, lịch tiêm gồm 2 mũi, mỗi mũi hướng nhau ít nhất 1.5 tháng.

Đối với chị em phụ nữ trước nếu có thai, bộ Y tế khuyến cáo, nên tiêm vắc xin phòng tránh thủy đậu trước lúc có bầu tối thiểu là 1 tháng.

Bên cạnh đó, người bị mắc thủy đậu cần được nguyên tắc ly cho tới nếu như các mụn nhọt nước khô dứt điểm. Người bị bệnh phải ở trong một đề phòng riêng, đang có cửa sổ, thoáng mát, đã có đủ ánh nắng mặt trời và cần áp dụng thuốc theo chỉ dẫn của chuyên gia chuyên khoa.

Viêm Não Nhật Bản

Nguyên nhân:

Nhiễm trùng não Nhật Bản là bệnh vi khuẩn của não do khuẩn viêm nhiễm não Nhật Bản dẫn tới, gây vết thương hệ thần kinh trung ương. Bệnh có thể diễn ra quanh năm song cao điểm nhất là đi đến mùa hè.

Từ tháng 5/2019, tại BV Nhi Đồng I (TP.HCM) ghi nhận, hằng ngày đã có hơn 10 ca nhập viện bởi viêm não Nhật Bản, đáng lưu ý là những tình trạng mắc nhiễm trùng não Nhật Bản thường là do không được tiêm đề phòng hoặc tiêm đề phòng chưa đầy đủ.

Triệu chứng:

Bệnh nhiễm trùng não Nhật Bản thường khởi phát đột ngột, sốt cao bên trên 39 độ, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp… các hệ quả sớm có thể thấy là bại hoặc liệt nửa người, mất ngôn ngữ, múa may, giảm trí nhớ, rối loạn tâm thần, vận động. Nếu như biến chứng nặng, viêm nhiễm não Nhật Bản có thể gây động kinh, giảm hoặc mất nguy cơ lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Phương pháp phòng tránh bệnh nhiễm trùng não Nhật Bản:

Viêm nhiễm não Nhật Bản hiện chưa có thuốc cách điều trị đặc hiệu, rất đông là trị hiện tượng. Bố mẹ cần phải lo sợ cùng với giám sát cẩn thận, nếu như cảm thấy trẻ sốt cao cần đưa trẻ tới các địa chỉ y tế kịp lúc.

Theo căn dặn của Bộ Y tế, tiêm phòng tránh là hướng dễ dàng cùng với thành quả nhất nhằm phòng bệnh viêm nhiễm não Nhật Bản. Ở Việt Nam, hiện có 2 loại vắc xin ngừa viêm não Nhật Bản. Một căn bởi vì Việt Nam sản xuất là vắc xin Jevax, tiêm tầm 12 tháng tuổi, mũi 2 tiêm cách mũi 1 khoảng 1- 2 tuần, mũi 3 tiêm nhắc lại sau đây 1 năm. Khi đó cứ 3 năm tiêm nhắc lại một lần để duy trì miễn dịch. Ngoài ra còn đang có vắc xin đề phòng viêm nhiễm não Nhật Bản thế hệ mới – Imojev bởi Sanofi Pasteur (Pháp) sản xuất tại Thái lây truyền đã chính thức ra mắt cùng với triển khai tiêm trên toàn đội ngũ Trung tâm tiêm căn VNVC. Vắc xin Imojev được tiêm cỡ 9 tháng tuổi cùng với nhắc lại duy nhất 1 mũi sau đây 1 – 2 năm. Người lớn nêu trên 18 độ tuổi tiêm 1 mũi duy nhất vắc xin Imojev.

Viêm não mô cầu BC

Nguyên nhân:

Viêm nhiễm màng não mô cầu (Meningococcus) là một bệnh lây nhiễm khuẩn cấp tính là do khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis) gây nên. Nhiễm trùng não mô cầu lây nhiễm đến đường hô hấp rồi sau đấy tới máu, cũng có khi vào mạch bạch huyết. Bệnh luôn xảy ra đột ngột, sẽ gây tử vong nhanh trong cỡ 24h sau khi nhìn thấy triệu chứng trước hết.

Triệu chứng:

Nếu bị mắc viêm não mô cầu, dấu hiệu khởi phát của người bị bệnh là sốt cao đột ngột, đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn, cổ cứng, xảy đến đốm chảy máu.

Theo thống kê, viêm não mô cầu không được trị kịp lúc tỷ lệ gây tử vong lên tới 50 – 60%. Có khi tức khắc cả nếu nhìn ra sớm cùng với chữa tích cực, số trẻ tử vong bởi vì viêm não mô cầu vẫn đang có tầm 5 – 15%. Bên cạnh đó, phần đông tình huống dù khỏi bệnh vẫn nhằm lại những hậu quả hết sức nặng nề về não, tâm thần, điếc, bại liệt, động kinh…

Các bệnh thường xuyên thấy trong mùa hè cùng với cách thức tránh

Trẻ sẽ ngừa được bệnh viêm não mô cầu tức khắc tầm 6 tháng độ tuổi bằng vấn đề tiêm vắc xin

Cách thức phòng tránh bệnh nhiễm trùng não mô cầu BC:

Ngày nay, phương hướng tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi kiểu bệnh viêm não mô cầu là tiêm vắc xin phòng tránh bệnh. Vắc xin viêm não mô cầu BC, tránh bệnh não mô cầu bởi vì type B và type C, được chỉ định tiêm khoảng 6 tháng trở lên. Bé nên tiêm 2 mũi, mũi 2 giải pháp mũi tiêm đầu 6 – 8 tuần.

Cúm

Nguyên nhân:

Cúm mùa là bệnh nhiễm cấp đặc điểm tại vì viêm nhiễm cúm dẫn tới. Bệnh lây trực tiếp giữa người cùng người bằng đường hô hấp thông vào nước bọt cùng với dịch họng có chứa khuẩn cúm.

Triệu chứng:

Bệnh cúm đang có hiện tượng là sốt, đau đớn đầu, cảm giác đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, cảm giác đau họng cùng với ho. Ho luôn nặng cùng với kéo dài, sẽ kèm theo các biểu hiện đường tiêu hóa (buồn nôn, nôn, tiêu chảy), đặc biệt ở trẻ em. Những người lây virus cúm có thể diễn tiến nặng hơn, có khi tử vong tại vì các hệ lụy của bệnh.

Các bệnh thường xuyên bắt gặp trong mùa hè và phương hướng phòng ngừa

Trẻ nhập viện hàng loạt bởi cúm (Ảnh: Báo mới)

Cách thức đề phòng bệnh cúm mùa:

Theo những chuyên gia, phương án tốt nhất nhằm tránh bệnh cúm là chủ động tiêm vắc xin cúm đề phòng bệnh. Tất cả tất cả người bao gồm trẻ vòng 6 tháng độ tuổi trở lên và người lớn phải tiêm vắc xin cúm hàng năm. Nhóm người có nguy cơ cao lây lan virus cúm phải được nhắc nhở tiêm ngừa bao gồm: trẻ nhỏ khoảng 6 tháng tới 5 độ tuổi, người cao độ tuổi (trên 65 tuổi), người mắc bệnh mạn tính; nhân viên y tế, và người đi tới du lịch giữa những nước cùng với những vùng trong một nước.

Người phụ nữ mang bầu là các người “dễ bị tổn thương” trước sự tấn công của các dạng bệnh tật nghiêm trọng trong đó có bệnh cúm mùa cần cần phải được ưu tiên dự đề phòng chủ động với vắc xin. Qua đó, những bác sĩ chuyên khoa thường xuyên căn dặn, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần phải tiêm 1 liều vắc xin phòng tránh cúm mỗi năm một lần.

Bên cạnh đó, phải liên tục rửa tay bằng xà phòng tránh cùng với nước sạch; che miệng lúc ho hay hắt hơi; giữ gìn làm sạch thân thể cùng môi trường sống thật tốt nhằm đề phòng bệnh cúm.

http://nhidongcantho.org.vn/Default.aspx?tabid=556&ch=4497&kham-chua-benh-sui-mao-ga-o-dau.htm

http://nhidongcantho.org.vn/Default.aspx?tabid=556&ch=4497&kham-xet-nghiem-chua-benh-lau-o-dau.htm

http://nhidongcantho.org.vn/Default.aspx?tabid=556&ch=4497&dia-chi-cat-bao-quy-dau-o-dau-ha-noi.htm

http://nhidongcantho.org.vn/Default.aspx?tabid=556&ch=4497&dia-chi-phong-kham-chua-benh-tri-o-dau.htm

Tiêu chảy cấp tại vì vi rút Rota

Vi khuẩn Rota là căn vi khuẩn gây ra viêm dạ dày ruột cấp nặng ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Nhiễm trùng Rota lây lan đến con đường phân – miệng, tay – miệng và khả năng lan truyền cực kỳ cao. Căn viêm nhiễm này được thải ra theo con đường tiêu hoá tại trẻ truyền nhiễm bệnh, tồn tại bền vững trong môi trường. Trẻ dưới 1 tuổi có nguy cơ lây nhiễm bệnh hết sức cao tại vì thói quen chạm các đồ vật bằng tay cùng với cho tay đến miệng.

Bệnh sẽ khởi phát đột ngột cùng với triệu chứng nôn mửa vòng 1 – 3 ngày, sau đó là tiêu chảy cộng cùng nôn mửa, sốt cùng sốc gây co giật. Lan nhiễm Rotavirus khiến trẻ dễ mắc phải mất nước, tác động đến sức khỏe toàn thân như suy dinh dưỡng cùng một vài biểu hiện lạ. Nếu như không được cấp cứu đúng thời điểm, trẻ sẽ tử vong.

Các bệnh đều bắt gặp trong mùa hè cùng nguyên tắc phòng ngừa

Phần nhiều trẻ sốc mất nước là do tiêu chảy bởi vì Rota khuẩn (Ảnh: News.Zing.Vn)

Biện pháp dễ dàng phòng bệnh tiêu chảy bởi vì Rota Virus:

Ngày nay không có thuốc đặc hiệu để trị kháng virus Rota. Những phương án giữ gìn làm sạch cơ thể như rửa tay đúng biện pháp, tắm gội bằng xà phòng, làm sạch đồ chơi… chỉ có tác dụng ngăn ngừa lúc bệnh chưa xảy ra. Trong tình huống vi khuẩn đã hình thành, các phương thức vệ sinh trên không có khả năng diệt được vi khuẩn cùng với khống chế bệnh. Từ đó, gần như mọi trẻ nhỏ đều có nguy cơ truyền vi khuẩn rota và cần phải được tiêm đề phòng đầy đủ.

Nhằm chủ động bảo vệ trẻ khỏi nhiễm trùng Rota, bố mẹ cần phải đi uống vắc xin đề phòng Rota khuẩn theo đúng lịch căn dặn. Theo đó, vắc xin Rotarix (Bỉ) uống 2 liều, cần hoàn thành phác đồ trước 24 tuần độ tuổi, vắc xin Rotateq (Mỹ) uống 3 liều, phải hoàn thành phác đồ trước 32 tuần độ tuổi.

Bệnh Tay – Chân – Miệng

Tay chân miệng là bệnh thường bùng phát đến dịp hè, bệnh vô cùng dễ lây lan tầm người này sang người bất bình thường và có thể phát triển thành dịch.

Những triệu chứng bệnh tay chân miệng thường xuất phát bằng sốt, giảm cảm giác ngon miệng, đau đớn họng, cùng mệt mỏi. Một hay hai ngày khi đã bắt đầu sốt, những nốt lở loét có thể hình thành trong miệng. Những nốt đốm đỏ mọng nước bắt đầu mọc chủng ban bên trên da tại tay cùng chân, sẽ cả bên trên đầu gối, khuỷu tay cùng mông trẻ. Bệnh khi không can thiệp đúng thời điểm có thể có thể diễn tiến cực kỳ nhanh chóng cùng với gây tử vong chỉ trong 24h.

Những bệnh thường thấy trong mùa hè cùng với hình thức phòng ngừa

Tình huống quá tải trẻ bị mắc tay – chân – miệng nhập viện tại BV Nhi Đồng I – TP.HCM (Ảnh: Vietnammoi.Vn)

Hướng ngăn ngừa bệnh Tay – Chân – Miệng

Hiện giờ, tay chân miệng vẫn không có vắc xin đề phòng bệnh, để chủ động đề phòng chống, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cùng cộng đồng nên thực hiện:

Rửa tay liên tục bằng xà đề phòng chủ yếu lần trong ngày, tuyệt nhiên trước lúc chế biến thực phẩm, trước những bữa ăn, sau khi đi wc.

Tiến hành tốt làm sạch ăn uống, ăn chín, uống sôi.

Liên tiếp lau sạch các bề mặt, dụng cụ chạm hàng ngày như đồ chơi, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà.

Không tiếp xúc cùng với bệnh nhân hay nghi ngờ bị mắc bệnh.

Khi phát hiện trẻ đã có triệu chứng nghi ngờ bị mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hay thông báo nhanh chóng cho cơ quan y tế gần nhất.

http://nhidongcantho.org.vn/Default.aspx?tabid=556&ch=4497&phong-kham-da-khoa-ha-noi.htm

http://nhidongcantho.org.vn/Default.aspx?tabid=556&ch=4497&phong-kham-da-khoa-thai-ha.htm

http://nhidongcantho.org.vn/Default.aspx?tabid=556&ch=4497&phong-kham-phu-khoa-o-dau.htm

http://nhidongcantho.org.vn/Default.aspx?tabid=556&ch=4497&dia-chi-pha-thai-an-toan-o-dau.htm

Sốt chảy máu

Sốt xuất huyết là bệnh lan bởi vì muỗi vằn Aedes Aegypti mang vi-rút Dengue gây ra. Các con muỗi cái mang mầm bệnh, sau khi đốt người sẽ khiến người truyền vi khuẩn có nguồn gốc phát bệnh cùng hiện tượng sốt cao liên tục, dưới da hình thành những đốm xuất huyết màu đỏ sau 4 – 6 ngày

Với các người mắc bệnh sốt xuất huyết thể nhẹ, người mắc bệnh có thể được chữa tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, cỡ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7, bệnh nhân, tuyệt đối là trẻ em, nên được giám sát sát nhằm nhìn thấy các biểu hiện tiền sốc tại vì mất máu. Ở thể nặng, bệnh gây chảy máu ồ ạt, hệ quả gan, thận, xuất huyết não cùng với tử vong

Chị em có chửa ở thời kỳ đầu bị sốt xuất huyết vô cùng nghiêm trọng. Bệnh có thể gây suy thai, đẻ non, thai chết lưu bởi sốt cùng với mất nước dài ngày hay vết thương chức năng gan, thận.

Các bệnh luôn gặp trong mùa hè cùng với phương pháp ngăn ngừa

Các phòng khám Nhi thường xuyên quá tải vì người nhiễm bệnh sốt xuất huyết nâng cao cao đến mùa hè

Thực hiện như thế nào để phòng tránh sốt xuất huyết?

Hiện nay, tại Việt Nam vẫn chưa có vắc xin ngừa bệnh sốt ra máu và thuốc chữa đặc hiệu. Theo nhắc nhở, người dân nên đã có các nguyên lý bảo vệ mình và gia đình như:

Thường xuyên làm sạch chổ tại, đậy nhạy cảm mọi trang thiết bị chứa nước phòng ngừa muỗi đẻ trứng.

Ngủ bằng màn kể cả ban ngày.

Phối hợp với phường, xã để phun hóa chất phòng tránh dịch.

Ngay lúc nhìn thấy bị mắc sốt ra máu, phải tới tức khắc địa chỉ y tế gần nhất để được khám kỹ càng, trị cùng giám sát. Không được tự mình điều trị tại nhà.

Previous
Comments
Trackback URL: