Blogs Blogs

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Bệnh phụ khoa là các bệnh mối liên quan tới bộ phận sinh dục nữ bao gồm những căn bệnh tại bộ phận sinh dục sau (âm đạo, âm đạo, cổ tử cung) và những bệnh tại cơ quan sinh dục Trên đây (buồng trứng, vòi trứng và tử cung).

Bệnh phụ khoa

Tình trạng mắc bệnh phụ khoa hiện nay

Bệnh phụ khoa cũng là một bệnh phổ biến tại chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới mắc những căn bệnh sản phụ khoa đang có xu hướng tăng lên. Hầu như trong cuộc đời của một người chị em thì ai cũng có thể mắc bệnh một bệnh lý phụ khoa nào đó ít nhất một lần trong đời.

Tỷ lệ nhiễm phải nhiễm trùng phụ khoa ở bạn gái Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ lên đến 90%, trong đó nhóm đàn bà có kiến thức, có thu nhập chiếm hơn 70%. Không chỉ thường gặp mà tình trạng viêm cô bé còn có thể tạo ra các căn bệnh sản phụ khoa nghiêm trọng hơn, tác động đến sức khỏe sinh sản, thậm chí dẫn tới vô sinh ở phụ nữ.

Chính Cho nên, nữ giới cần thiết trang gặp phải cho mình những kiến thức cơ bản mối liên quan đến các căn bệnh sản phụ khoa, nhất là là các căn bệnh phổ biến để từ đó có cách trị kịp thời nếu không may bị bệnh

Các bệnh phụ khoa thường gặp

1. Viêm cô bé

Viêm âm đạo là 1 trong các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp nhất ở chị em nữ giới. Theo thống kê, tại nước ta, có đến 90% chị em nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ nhiễm phải vướng mắc này.

Khi mắc phải viêm cô bé, đàn bà sẽ bắt gặp cô bé hay ra khí hư rất nhiều lần và ra suốt kỳ kinh, đặc, mùi hôi và màu sắc có thể trắng đục, vàng xanh… Có thể mắc phải ngứa âm hộ, âm đạo tại những mức độ khác nhau, đi kèm cảm giác nóng rát, đặc biệt khi có quan hệ tình dục.

Nhiễm trùng vùng kín sẽ khiến cho chị em phụ nữ rất không dễ chịu, mất đi tự tin trong sinh hoạt, giao tiếp và kể cả trong giao hợp vợ chồng. Cùng với ra, nếu để căn bệnh kéo dài, hậu quả sẽ nguy hại giúp cả sức khỏe và thiên chức thực hiện vợ, tuân thủ mẹ.

2. Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là căn bệnh tạo ra do tình trạng rối loạn nội tiết và là một trong các tác nhân phổ biến gây vô sinh vì không rụng trứng thường rối loạn phóng noãn. Bệnh chiếm tỷ lệ khoảng 6 - 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh hay bắt gặp và tuổi dậy thì nhưng cũng có thể xuất hiện vào độ tuổi từ 20 tới 25.

Biểu hiện lâm sàng:

Rối loạn kinh nguyệt: Kinh Chào, kinh không đều hay vô kinh là các rối loạn về kinh nguyệt. Đây là một trong các tiêu chuẩn chính để chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang.

Rậm lông, nhọt, rụng tóc

Béo phì: 30 - 50% chị em buồng trứng đa nang gặp phải béo phì. Rối loạn trong liệu trình chuyển hóa dẫn tới tình trạng phân bố mỡ không đồng đều. Để xác định tình trạng béo phì đối tượng ta dựa vào chỉ số BMI (> 25) hay tỉ số vòng eo/vòng mông.

3. Nhiễm trùng lộ tuyến cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung là các thương tổn tại cổ tử cung bởi những tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung tiến triển ra Bên cạnh, xâm lấn mặt Bên cạnh của cổ tử cung. Vì những tế bào tuyến lộ ra Bên cạnh vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung cần thiết bệnh nhân hay có hiện tượng tăng tiết dịch trong cô bé, dễ dẫn tới viêm nhiễm.

Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính. Nếu lộ tuyến kèm theo nhiễm trùng thì phải sử dụng thuốc chữa chống viêm. Tuy vậy, thuốc chống nhiễm trùng không điều trị triệt để lộ tuyến. Muốn trị hết lộ tuyến thì phải sử dụng các giải pháp như sau: phải đốt bằng điện, lazer, áp lạnh hay bằng hóa chất.

Cho nên, bây giờ đối với lộ tuyến cổ tử cung nên chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ liên tục, nhất là vào những ngày có kinh, khám và theo dõi sản phụ khoa định kì mỗi 3 tháng hay 6 tháng.

4. U nang Buồng trứng

U nang buồng trứng là hiện tượng bắt gặp một tập hợp tế bào Trên đây buồng trứng của chị em nữ giới trước hay trong kì mang bầu. Thông thường, loại u này khá lành tính, tuy nhiên trong rất nhiều lần trường hợp có thể phát sinh biến chứng, cần cắt bỏ hoặc có phương án xử lý trước khi u xâm hại tới cơ thể.

Trong số các căn bệnh sản phụ khoa thì u nang buồng trứng là loại căn bệnh thường gặp, chiếm khoảng gần 4% tỉ lệ. Chị em trong tuổi sinh sản cần phải quan sát và lưu ý kĩ, trong trường hợp phát hiện u cần gặp chuyên gia để có phương án trị tốt, tránh để u tiến triển thêm, gây ra thành ung thư buồng trứng hoặc gây xoắn nang rất nguy hại giúp xác suất sinh sản thậm chí là tính mạng của đàn bà.

U nang buồng trứng lành tính thì không có rất nhiều lần tác hại, chủ yếu u chỉ thực hành chậm thời kỳ sinh sản (Do những nang trứng dễ vướng phải u và bị chậm quá trình rụng)

5. Viêm nhiễm phần phụ

Phần phụ bao gồm: buồng trứng, vòi tử cung (vòi trứng),dây chằng rộng. Nhiễm trùng phần phụ đa số hay bắt đầu từ nhiễm trùng vòi tử cung, sau đó lan ra xung quanh. Bệnh nếu không nên chữa sớm và đúng phương pháp sẽ để lại nhiều lần hậu quả nghiêm trọng như: Vô sinh bởi tắc vòi tử cung hai bên, dính tua loa vòi, thai Ngoài tử cung, đau vùng chậu kinh niên…

Viêm phần phụ hay gặp tại đối tượng trẻ, có giao hợp không an toàn, thiếu kiến thức về tính mệnh tình dục và không tuân thủ tốt vệ sinh cá nhân. Việc thực hành các thủ thuật như đặt dụng cụ tử cung, nạo phá thai, chụp tử cung vòi trứng không đảm bảo vô trùng cũng dễ gây viêm phần phụ.

Cách phòng ngừa những căn bệnh phụ khoa

Thực hiện vệ sinh cô bé hằng ngày, đúng giải pháp để giảm thiểu xác suất bị nhiễm trùng sản phụ khoa, đồng thời phòng bệnh bệnh tái mắc:

  • Tắm rửa rất hay (đặc biệt trong quá trình kinh nguyệt). Vệ sinh vùng kín hằng ngày và dưới mỗi lần đi giải, đi đi ngoài bằng nước rửa vệ sinh chị em.
  • Liên tục giữ cho âm hộ Cùng với khô, sạch, không dùng khăn, vật lạ đưa vào trong âm đạo để lau bộ phận sinh dục. Tránh mặc quần chật, thay quần lót luôn.
  • Băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, đủ thấm và còn thời gian sử dụng (4 giờ phải thay một lần).
  • Vệ sinh cho cả hai đối tượng trước, dưới khi quan hệ tình dục.
  • Không được sử dụng xà bông thường những chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh cô bé.
  • Không nên sử dụng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch... Để tắm rửa.
  • Không tự thụt rửa bộ phận sinh dục khi không có chỉ định của bác sĩ trị.

https://quyhoach.xaydung.gov.vn/Images/editor/files/quydinhquanly-cach-giam-dau-bung-kinh-nhanh-nhat.pdf

https://quyhoach.xaydung.gov.vn/Images/editor/files/thongke-thu-nho-am-dao-tai-nha-co-thuc-su-hieu-qua-khong.pdf

https://quyhoach.xaydung.gov.vn/Images/editor/files/Vi%E1%BB%87n%20QH-KT%20Thanh%20Ho%C3%A1/thongke-chua-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-o-dau-tot.pdf

http://thongkehatinh.gov.vn/ckfinder/userfiles/files/8-phong-kham-phu-khoa-tot-o-ha-noi.pdf

http://thongkekontum.gov.vn/upload/files/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-2023.pdf

http://thongkekontum.gov.vn/upload/files/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.pdf

http://thongkekontum.gov.vn/upload/files/bac-si-tu-van-suc-khoe-sinh-san-online.pdf

http://thongkehatinh.gov.vn/ckfinder/userfiles/files/viem-am-dao-nguyen-nhan-trieu-chung-dau-hieu-va-cach-chua-tri.pdf

https://moc.gov.vn/Images/editor/files/BXD-11280000-benh-phu-khoa-va-cach-phong-tranh.pdf

https://moc.gov.vn/Images/editor/files/phong-ngua-benh-phu-khoa.pdf

https://moc.gov.vn/Images/editor/files/kham-phu-khoa-la-gi-quy-trinh-kham-phu-khoa-nhu-the-nao.pdf

Comments
Trackback URL:

No comments yet. Be the first.