Blogs Blogs

15 cách làm chậm kinh nguyệt đơn giản, an toàn tại nhà

 
 

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý diễn ra đều đặn hàng tháng ở cơ thể nữ giới bắt đầu từ khi dậy thì đến tuổi trung niên. Chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn, đúng ngày cũng là biểu hiện của sức khỏe sinh sản tốt. Tuy nhiên sẽ thật bất tiện nếu những ngày “dâu” này rơi vào ngày đi du lịch hoặc những chuyến công tác đặc biệt quan trọng. Vậy có những cách làm chậm kinh nguyệt nào dễ áp dụng, an toàn mà không gây ảnh hưởng đến sinh sản sau này. Hãy cùng tham khảo ngay 15 cách làm chậm kinh nguyệt đơn giản, an toàn tại nhà ngay dưới bài viết dưới đây.

Cách làm chậm kinh nguyệt bằng chanh

Chanh tươi là một trong những thực phẩm có tác dụng làm chậm kinh rất hiệu quả. Việc mua chanh tươi cũng rất dễ dàng, giá thành lại rẻ do đó được nhiều chị em ưa chuộng sử dụng phương pháp này.

Trong chanh tươi có hàm lượng axit citric cao lên đến 0,3 mol/lít, pH khoảng 2 - 3, khá chua. Hàm lượng axit này sẽ ngăn cản quá trình tạo ra estrogen - hóc môn chính điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Quá trình sản xuất estrogen bị ảnh hưởng, lượng estrogen xuống thấp làm trì hoãn quá trình rụng trứng cũng như làm chậm kinh nguyệt.

Cách sử dụng chanh làm chậm kinh nguyệt cũng rất đơn giản. Nếu ăn được chanh tươi bạn có thể cắt lát mỏng và ăn trong khoảng 1 tuần trước thời điểm kinh nguyệt hàng tháng sẽ đem lại hiệu quả làm chậm kinh. Nếu việc nhai đồ chua trực tiếp gây ê buốt răng bạn có thể dùng chanh tươi pha cùng nước ấm để sử dụng sẽ dễ chịu hơn.

Cách làm chậm kinh nguyệt bằng chanh không áp dụng cho các chị em đang gặp các vấn đề viêm loét dạ dày bởi axit trong chanh làm tình trạng tổn thương của dạ dày nặng hơn. Một điểm nữa cần lưu ý nếu đã đến tháng không sử dụng phương pháp này để trì hoãn có thể gây rong kinh hoặc tình trạng “dâu” ra nhiều hơn chị em nhé.

Cách làm chậm kinh nguyệt an toàn bằng giấm táo

Bác sĩ Phương Nam

Nguyên lý cách sử dụng giấm táo là cách làm chậm kinh nguyệt cũng gần giống như ở chanh bởi giấm táo cũng có thành phần axit tương tự với chanh. Vị chua của giấm táo thanh, dịu, có mùi hương của táo rất dễ uống. Bên cạnh làm chậm kinh khi sử dụng giấm táo còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da, giải độc cho gan rất tốt cho chị em phụ nữ.

Cách sử dụng giấm táo làm chậm chu kỳ kinh nguyệt: Lấy từ 2 đến 3 thìa nhỏ giấm táo pha cùng nước ấm để sử dụng hàng ngày. Sử dụng liên tiếp trong 7 ngày trước khi đến thời kỳ kinh nguyệt hàng tháng đây cũng là cách làm chậm kinh nguyệt rất hữu hiệu. Bên cạnh đó chị em có thể tăng thêm sử dụng giấm táo khi chế biến các món ăn như salad, nước sốt hay tẩm ướp thức ăn để sử dụng hàng ngày trước khi đến ngày.

Lưu ý do giấm táo cũng có thành phần axit cao nên không sử dụng cho các chị em đang có bệnh lý liên quan đến tiêu hóa, dạ dày. Ngoài ra cần kiểm soát nguồn mua cũng như tình trạng lên men của giấm táo tránh gây ảnh hưởng khác không mong muốn đến sức khỏe.

Cách làm chậm kinh nguyệt tại nhà an toàn bằng rau răm

Rau răm là cách làm chậm kinh nguyệt? Có rất nhiều chị em chắc sẽ cảm thấy bất ngờ với tác dụng của loại rau gia vị này. Nhưng thực tế rau răm được xem là cách làm chậm kinh nguyệt an toàn và hiệu quả với nữ giới. Ăn rau răm trước khoảng 1 - 2 tuần đến thời kỳ kinh nguyệt làm thời kỳ hành kinh chậm lại.

Cách sử dụng cực kỳ đơn giản chỉ cần ăn kèm cùng các món ăn thường ngày như trứng vịt lộn, các món nộm, gỏi, các món thủy sản như: ốc, hến, nghêu, cháo thịt dê,.... Rau răm không chỉ có tác dụng khử mùi tanh của các món ăn, hỗ trợ đường tiêu hóa giảm đầy hơi, trướng bụng mà còn là cách chậm kinh nguyệt hiệu quả, không gây tác dụng phụ chị em có thể an tâm sử dụng.

Sử dụng bột Gelatin cũng là cách làm chậm kinh nguyệt hiệu quả

Gelatin với thành phần có nhiều protein và collagen được sử dụng nhiều trong làm bánh và mỹ phẩm. Bên cạnh đó Gelatin cũng là phương pháp làm chậm kinh nguyệt nhanh chóng.

Gelatin có 2 dạng: Gelatin bột và Gelatin lá. Để sử dụng làm trì hoãn kinh nguyệt bạn nên sử dụng dạng bột. Mua gói bột gelatin 5g sau đó hòa cùng với nước ấm sau đó sử dụng.

Cách làm chậm kinh nguyệt này được đánh giá là an toàn, nhanh chóng có tác dụng tuy nhiên thời gian hiệu quả không dài. Biện pháp này chỉ có tác dụng trì hoãn trong khoảng 4 đến 5 giờ đồng hồ. Nếu muốn hoãn kinh nguyệt 1 ngày bạn phải dùng thường xuyên từ 3 đến 4 lần/ 1 ngày.

Tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng bột gelatin đó là có thể gây cảm giác đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu.

Cách làm chậm kinh nguyệt bằng cách tập thể dục

Đột ngột tập thể dục với cường độ cao cũng là nguyên nhân gây chậm kinh. Bạn có thể lợi dụng yếu tố này để tiến hành cách làm chậm kinh nguyệt cho bản thân. Tập luyện thể thao thường xuyên gây tiêu tốn năng lượng nhiều, năng lượng còn quá ít để kích hoạt chu kỳ kinh nguyệt.

Trước thời kỳ kinh nguyệt hàng tháng 1 vài ngày bạn có thể tập luyện, vận động mạnh kéo dài hơn bình thường sẽ kéo dài thời gian trước khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng tiềm ẩn những nguy cơ do việc đột ngột thay đổi thói quen sinh hoạt và cường độ tập luyện thể dục gây mất sức, ngất xỉu,...

Cách làm chậm kinh nguyệt sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày và khẩn cấp, vậy đâu mới là loại nên sử dụng là cách làm chậm kinh nguyệt an toàn. Để trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt bạn nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày bởi loài này có khả năng làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể bao gồm cả estrogen và progesteron. Do đó làm chu kỳ kinh nguyệt diễn ra chậm hơn bình thường.

Nếu muốn sử dụng thuốc tránh thai với tác dụng làm chậm kinh nguyệt bạn nên sử dụng trước 3 đến 7 ngày, an toàn nhất là 7 ngày trước khi đến kỳ kinh nguyệt. Mỗi ngày sử dụng 1 viên.

Tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích bạn sử dụng nhiều phương pháp này. Bởi khi sử dụng thường xuyên và liên tục biện pháp này sẽ gây tác dụng phụ đồng thời tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Cách làm chậm kinh nguyệt nhanh chóng bằng thuốc trì hoãn kinh nguyệt

Thuốc trì hoãn kinh nguyệt có thành phần chính là hóc môn progesterone. Khi hóc môn này đi vào cơ thể sẽ làm ngăn cản quá trình bong lớp niêm mạc tử cung, từ đó làm trì hoãn thời gian kinh nguyệt.

Thuốc này được sử dụng 3 - 4 ngày trước ngày đến kinh nguyệt hàng tháng. Do đây cũng là 1 loại thuốc có ảnh hưởng đến nội tiết tố cơ thể nên bạn cần được điều chỉnh thuốc theo sự tư vấn của bác sĩ, không nên tự ý tiến hành mua và sử dụng thuốc.

Cách làm chậm kinh nguyệt này tuy có hiệu quả khá tốt nhưng có thể xảy ra các tác dụng không muốn ở 1 số chị em chẳng hạn như: trướng bụng, mọc mụn trứng cá. Nếu bạn đang muốn trì hoãn kinh nguyệt để đi du lịch thì nên cân nhắc phương pháp này bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến những khung hình xinh đẹp.

Cách làm chậm kinh nguyệt bằng cách điều chỉnh lượng nước nạp vào cơ thể

Uống nước cũng là cách làm chậm kinh nguyệt. Nghe có vẻ không hợp lý nhưng thực tế uống nước cũng là cách điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt đó nhé. Cơ thể chúng ta có 70% là nước và nước làm thời gian rụng trứng của cơ thể diễn ra lâu hơn, kéo dài thời gian đến kỳ kinh nguyệt.

Đây là cách làm chậm kinh nguyệt an toàn và tốt nhất bạn nên lưu lại cho bản thân mình. Tuy nhiên bạn chỉ nên uống tối đa 2L nước 1  ngày, vượt quá giới hạn nước thận không xử lý kịp gây mất cân bằng Natri trong máu sẽ gây ngộ độc nước dễ gây hôn mê, thậm chí là tử vong.

Cách làm chậm kinh nguyệt bằng Cafein

Thực tế cho thấy có rất nhiều trường hợp phái nữ uống nhiều cafe trước thời điểm đến kỳ kinh nguyệt hàng tháng làm chậm 1 vài ngày so với bình thường.  Do đó nếu đang cần chuẩn bị cho 1 chuyến đi chơi ngắn ngày bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này.

Đột ngột tăng mức độ sử dụng cafein sẽ làm thay đổi nội tiết tố cơ thể ngoài ra còn ảnh hưởng đến lưu lượng máu. Cafein làm lưu lượng máu trong tử cung bị suy giảm, kinh nguyệt dời chậm hơn vài ngày.

Cafe không nên sử dụng trong thời gian dài và không sử dụng khi bụng đói có thể xảy ra hiện tượng “say cafe”. Nếu sử dụng nhiều còn tác dụng phụ gây mất ngủ. Cách làm chậm kinh nguyệt bằng Cafein cũng không được khuyến cáo sử dụng nhiều lần chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết tránh gây ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể.

Cách làm chậm kinh nguyệt bằng bột đậu lăng

Đậu lăng cũng là một loại đậu được nhiều người trên thế giới ưa chuộng. Công dụng đặc biệt của loại đậu này với chị em phụ nữ là làm chậm kinh nguyệt.

Cách sử dụng đậu năng: Xay nhuyễn đậu lăng sau đó đun sôi với nước, nếm gia vị cho vừa miệng. Nên sử dụng mỗi ngày 1 lần trong 1 tuần liền trước khi đến ngày kinh nguyệt.

Bột đậu năng không chỉ có tác dụng làm chậm kinh nguyệt mà còn có tác dụng tốt cho cơ thể như: hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa, giảm cholesterol. Đây là cách làm chậm kinh nguyệt an toàn tại nhà mà mọi chị em đều có thể áp dụng cho hiệu quả cao.

Cách làm chậm kinh nguyệt bằng lá mùi tây

Mùi tây không chỉ bổ sung nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin K cho cơ thể mà còn có tác dụng hoãn kinh tốt.

Cách sử dụng cũng rất đơn giản: Bạn có thể bổ sung vào việc ăn sống hàng ngày sử dụng kết hợp thường xuyên trong các bữa ăn trước 1 tuần đến ngày kinh. Cách thứ 2 là bạn có thể làm nước ép cần tây để cho hiệu quả nhanh, tốt hơn.

Mùi tây là cách làm chậm kinh nguyệt an toàn bạn có thể lưu tâm để áp dụng khi cần. Tuy nhiên mọi trường hợp làm hoãn kỳ kinh nguyệt chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết không nên lạm dụng. Khi áp dụng nhiều lần việc hoãn kỳ kinh nguyệt gây ra trạng thái rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố trong cơ thể nữ giới ảnh hưởng đến quá trình thai sản sau này.

Cách làm chậm kinh nguyệt bằng rễ nhân sâm và bạch chỉ

Rễ nhân sâm và bạch chỉ là 2 vị thuốc quý có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. Không chỉ vậy khi kết hợp 2 loại thuốc này với nhau có tác dụng làm chậm kinh. Đây là cách làm chậm kinh an toàn tuy nhiên chi phí lại khá cao do giá trị của từng loại trên thị trường không nhỏ.

Cách sử dụng: Lấy 2 vị thuốc trên đun nước và sử dụng hỗn hợp nước này thường xuyên trước thời kỳ trứng rụng sẽ cho hiệu quả cao.

Cách làm chậm kinh nguyệt sử dụng nguyên liệu trà xanh

Trà xanh vốn đã được biết đến với nhiều công dụng như thanh lọc, giải nhiệt cho cơ thể, giảm cholesterol, giảm nguy cơ ung thư. Nhưng ít ai biết trà xanh cũng là cách làm chậm kinh nguyệt hàng tháng của chị em.

Cụ thể trong trà xanh có nhiều polyphenol, chất này có tác động trực tiếp đến quá trình chuyển hóa estrogen thông qua việc ảnh hưởng đến hệ enzyme. Estrogen sản sinh ra không đủ, lương quá ít sẽ làm chậm chu kỳ kinh nguyệt.

Cách sử dụng: Dùng lá trà xanh tươi pha trà sử dụng thường xuyên thay nước lọc hàng ngày trước thời kỳ đến tháng 1 tuần sẽ có tác dụng làm châm kinh nguyệt.

Cách làm chậm kinh nguyệt bằng các loại rau cải

Trong các cây cùng họ rau cải như: cải bắp, cải xoăn, củ cải, cải thìa, súp lơ,... đều chứa hàm lượng phytochemical cao. Hàm lượng này làm ức chế quá trình tạo ra estrogen, lượng estrogen quá ít không đảm bảo cho quá trình diễn ra thời kỳ kinh nguyệt ở nữ giới.

Cách sử dụng: Bạn có thể chế biến các món rau cải thường xuyên trong các bữa ăn thường ngày trước thời điểm 1 tuần đến thời kỳ kinh nguyệt. Các loại rau đa dạng, nhiều phương pháp chế biến giúp bạn không cảm thấy bị ngán khi áp dụng cách làm chậm kinh nguyệt này.

Dùng nước rễ cam thảo  là 1 cách làm chậm kinh nguyệt

Hàm lượng Flavonoid và estrogen thực vật trong rễ cam thảo có tác dụng làm giảm các cơn co thắt ở tử cung để máu kinh ra ngoài. Do đó việc sử dụng cam thảo trước thời kỳ đến tháng cũng là cách trì hoãn kinh nguyệt rất tốt.

Cách sử dụng: Dùng rễ cam thảo đã mua rửa sạch đem đun cùng nước. Đun sôi khoảng 15 phút bạn tắt bếp và để nguội là có thể sử dụng.

Cách làm chậm kinh nguyệt bằng rễ cam thảo nên được tiến hành dài ngày khoảng 1 tuần trước khi đến ngày kinh hàng tháng mới cho hiệu quả.

Trên đây là 15 cách làm chậm kinh nguyệt an toàn, hiệu quả mà chúng tôi muốn gửi đến anh chị. Mỗi phương pháp sẽ được áp dụng với hiệu quả khác nhau và tùy theo cơ địa của mỗi người. Chị em nên cân nhắc lựa chọn phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, việc làm chậm, trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết, không nên lạm dụng áp dụng quá nhiều gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Trường hợp áp dụng nhiều lần các biện pháp trên có thể gây rối loạn nội tiết tố, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ là nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh lý sinh dục, nguy cơ vô sinh và ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục cũng như sức khỏe sinh sản.

Để áp dụng các biện pháp thay đổi chu kỳ kinh nguyệt bạn nên thăm khám phụ khoa và tham khảo ý kiến bác sĩ. Sau khi đã áp dụng các cách làm chậm kinh nguyệt sau khi kết thúc vẫn xảy ra vào các tháng sau bạn nên đến cơ sở y tế để khám và điều chỉnh. Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh với đội ngũ chuyên gia đã có nhiều năm khám chữa bệnh phụ khoa nói chung và rối loạn kinh nguyệt, nội tiết tố nói riêng là địa chỉ phòng khám được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng. Đặc biệt gói khám phụ khoa tại Hưng Thịnh đang được ưu đãi chỉ còn 280K. Để được tư vấn hoặc tìm hiểu thêm các vấn đề phụ khoa hãy gửi tin nhắn dưới bảng chat hoặc liên hệ ngay hotline: 0386-977-199.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Theo: https://doctortuan.webflow.io/blog/chia-se-cach-lam-cham-kinh-nguyet-tai-nha-don-gian-de-di-du-lich

Comments
Trackback URL:

[...] https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/15-cach-lam-cham-kinh-nguyet-on-gian-an-toan-tai-nha https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/tim-hieu-quy-trinh-va-trinh... [...] Read More
Posted on 12/28/21 7:40 AM.
[...] Bài Viết Liên Quan: https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/15-cach-lam-cham-kinh-nguyet-on-gian-an-toan-tai-nha... [...] Read More
Posted on 12/28/21 7:50 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/15-cach-lam-cham-kinh-nguyet-on-gian-an-toan-tai-nha https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/tim-hieu-quy-trinh-va-trinh... [...] Read More
Posted on 12/28/21 8:51 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/15-cach-lam-cham-kinh-nguyet-on-gian-an-toan-tai-nha https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/tim-hieu-quy-trinh-va-trinh... [...] Read More
Posted on 12/30/21 8:16 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/15-cach-lam-cham-kinh-nguyet-on-gian-an-toan-tai-nha https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/tim-hieu-quy-trinh-va-trinh... [...] Read More
Posted on 12/30/21 9:13 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/15-cach-lam-cham-kinh-nguyet-on-gian-an-toan-tai-nha https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/tim-hieu-quy-trinh-va-trinh... [...] Read More
Posted on 1/13/22 4:19 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/15-cach-lam-cham-kinh-nguyet-on-gian-an-toan-tai-nha https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/tim-hieu-quy-trinh-va-trinh... [...] Read More
Posted on 1/13/22 6:59 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/15-cach-lam-cham-kinh-nguyet-on-gian-an-toan-tai-nha https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/tim-hieu-quy-trinh-va-trinh... [...] Read More
Posted on 1/13/22 7:41 AM.
[...] https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/15-cach-lam-cham-kinh-nguyet-on-gian-an-toan-tai-nha https://www.laonsw.net/web/bacsihoacai/home/-/blogs/tim-hieu-quy-trinh-va-trinh... [...] Read More
Posted on 2/21/22 8:18 PM.